Hoại tử vú vì đắp thuốc

20/02/2016 11:59 GMT+7

Lương y cảnh báo không nên lạm dụng phương pháp đắp thuốc sau vụ việc một nữ bệnh nhân bị hoại tử vú, do đắp thuốc vì sợ “dao, kéo”.

Lương y cảnh báo không nên lạm dụng phương pháp đắp thuốc sau vụ việc một nữ bệnh nhân bị hoại tử vú, do đắp thuốc vì sợ “dao, kéo”.

Ngực chị T. khi nhập viện - Ảnh: CTVNgực chị T. khi nhập viện - Ảnh: CTV
Bệnh viện quốc tế Minh Anh (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cắt khối u và phần thịt hoại tử vú nặng hơn 5kg cho một nữ bệnh nhân.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Tiến Dũng, người tham gia phẫu thuật, cho biết ngày 18.2, nữ bệnh nhân T.T.T (54 tuổi, quê Cà Mau) nhập viện trong tình trạng vú trái đau nhức dữ dội, rỉ máu và bốc mùi hôi thối vì hoại tử. Các bác sĩ chẩn đoán chị T. hoại tử vú trái. Do tình trạng nguy cấp, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật ngay trong ngày để cắt bỏ các cơ xung quanh vú bị khối u ăn lây lan.
“Đây là trường hợp rất hiếm gặp. Sau 2 tiếng rưỡi phẫu thuật, kíp mổ đã cắt được trọn khối và nạo hạch. Kích thước khối u khoảng 11x12cm, nặng hơn 5kg. Sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt sau ca phẫu thuật”, BS Dũng nói.
BS-TS Nguyễn Khánh Việt, người phẫu thuật chính trong ca mổ nói trên cho biết thêm, trong khoảng 4 - 7 ngày tới sẽ có kết quả giải phẫu bệnh. Nếu là u ác thì sau 1 tháng kể từ ngày phẫu thuật bệnh nhân sẽ được hóa trị.
Khối u nặng hơn 5 kg với kích thước 11x12cm - Ảnh: CTV

Đắp thuốc Nam chờ u… tự rụng
Chị T.T.T cho biết 2 năm trước, chị phát hiện vú trái có một cục u nhỏ bằng ngón tay nên đi khám. Lúc này các BS khuyên chị T. nên phẫu thuật ngay để cắt bỏ phần u vì khối u phát triển và lan rất nhanh nhưng chị T. không đồng ý.
Chị T. chia sẻ: “Nghe nhiều người nói đụng dao kéo vào da thịt, sẽ nhanh “đi” hơn nên tôi chỉ lấy thuốc về uống”. Sau 6 tháng uống thuốc, vú trái của chị T. ngày càng sưng to, cứng như đá, nặng và kéo dài xuống lưng quần; đi đâu chị T. cũng phải ôm lấy vú vì sợ “đứt mạch máu” nguy hiểm tính mạng.
Sau đó, nghe nhiều người nhắc có một số trường hợp uống và đắp thuốc Nam cục u tự tan, rụng, chị T. đã tìm đến thầy thuốc Nam để bốc thuốc. Gần 2 năm điều trị bằng thuốc Nam, với khoảng hơn 30 triệu đồng tiền thuốc, cục u trên vú của chị T. không những không tự rụng mà còn lở loét và có mùi hôi thối.
“Lúc đầu mới uống và đắp thuốc, tôi thấy vú có mềm ra thì cứ nghĩ mềm rồi tự rụng, nhưng đợi hoài không thấy. Chỉ thấy lở phần xơ với thịt bốc mùi rồi rỉ máu, đau nhức không làm được việc gì, đi đâu cũng phải ôm lấy vì quá nặng”, chị T. kể. Sau ca phẫu thuật, chị T. cho biết chị đã có thể tự đi lại, cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn hẳn.
Chị T. nhập viện trong tình trạng vú trái đau nhức, bốc mùi và rỉ máu - Ảnh: CTVChị T. nhập viện trong tình trạng vú trái đau nhức, bốc mùi và rỉ máu - Ảnh: CTV
Sức khỏe chị T. ổn định sau ca phẫu thuật - Ảnh: Vũ PhượngSức khỏe chị T. ổn định sau ca phẫu thuật - Ảnh: Vũ Phượng  
Chỉ nên áp dụng phương pháp này với mụn nhọt
Lương y Nguyễn Văn Hòa Bình cho biết, trong Đông y có rất nhiều bài thuốc dùng phương pháp hoại tử nhưng không nên quá lạm dụng. Hiện tại, nhiều lương y không chữa bệnh đơn lẻ mà thường kết hợp với Tây y.
Lương y Bình cho rằng, trường hợp của chị T. đã kết luận là khối u phát triển nhanh và to rồi thì không thể nào dùng phương pháp đắp cho khối u tự vỡ. Vì phương pháp này rất nguy hiểm, không lường trước được hậu quả sau khi vỡ. Thậm chí nếu làm vỡ, rách mạch máu có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Phương pháp hoại tử thường chỉ áp dụng với mụn nhọt.
Những trường hợp phát hiện có cục u dù to hay nhỏ, tốt nhất nên đưa đến bệnh viện làm các xét nghiệm về máu, đường huyết để có được phương pháp điều trị thích hợp nhất. “Có một số loại khối u uống thuốc có thể tự tan đi chứ không có loại uống thuốc chờ u rụng”, lương y Bình nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.