Hoa hậu Phương Nga giữ nguyên lời khai

23/06/2017 06:05 GMT+7

Ngày 22.6, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, quốc tịch VN và Nga, là Hoa hậu người Việt tại Nga) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi).

Hai bị cáo bị xét xử về hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM) 16,5 tỉ đồng thông qua giao dịch mua bán nhà giả.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Nga có 5 luật sư (LS) từ Đoàn LS TP.HCM và Đoàn LS TP.Hà Nội, có 2 LS bào chữa cho bị cáo Dung, 3 LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là ông Cao Toàn Mỹ.
16,5 tỉ đồng là cho hay bị lừa đảo?
Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Vũ Thanh Lâm thông báo, vì lời khai của 2 bị cáo mâu thuẫn nhau nên sẽ được cách ly khi xét hỏi.
Được thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Dung khai không đồng ý với nội dung cáo trạng. “Tổng số tiền 9,5 tỉ đồng ông Mỹ gửi vào 2 tài khoản của bị cáo là tiền ông Mỹ cho Phương Nga mở spa, để Nga không phải đi làm. Toàn bộ số tiền này bị cáo đã rút đưa Phương Nga”. Về lý do ông Mỹ cho Nga tiền, Dung khai giữa Nga và ông Mỹ có quan hệ tình cảm. Vì hai bị cáo thân nhau nên những tin nhắn tình cảm giữa Nga và ông Mỹ, Dung đều được Nga cho đọc. “Nga nói với bị cáo quan hệ giữa Nga và ông Mỹ là mối quan hệ rủi ro do ông Mỹ đã có vợ. Hơn nữa, thời điểm đó báo chí phanh phui vụ người mẫu, hoa hậu bán dâm nên cả hai bị cáo sợ để tài khoản của Nga có số tiền lớn sẽ bị nghi ngờ nên bị cáo đồng ý cho Nga mượn tài khoản của mình”, Dung khai và trình bày thêm: “Sau thời gian quen nhau, do giữa ông Mỹ và Nga có mâu thuẫn về vấn đề tình dục nên ông Mỹ đòi lại tiền”.
Trước những lời khai đó của Dung, ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận. Ông Mỹ trình bày 16,5 tỉ đồng ông chuyển cho Nga vì tin Nga có thể mua nhà với giá rẻ cho ông. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền mà không nhận nhà nên ông tố cáo. Chủ tọa hỏi: “Tại sao ban đầu ông tố cáo 2 bị cáo vay tiền mở spa không trả nợ, sau lại thay đổi nội dung tố cáo là lừa đảo ông thông qua giao dịch mua bán nhà?”. Ông Mỹ trả lời: “Ban đầu tôi không muốn làm lớn chuyện, nhưng khi nghe thông tin Nga tố cáo ngược lại mình nên tôi quyết định tố cáo đúng bản chất sự việc”.
“Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm”
Đầu giờ chiều 22.6, khi HĐXX thẩm vấn Phương Nga về nội dung cáo trạng cáo buộc bị cáo và những lời khai do Dung trình bày tại tòa, Phương Nga từ chối trả lời. “Bị cáo xin thực hiện quyền im lặng của mình và giữ nguyên lời khai của bị cáo như phiên tòa sơ thẩm ngày 21.9.2016 (Nga khai có nhận 16,5 tỉ đồng từ ông Mỹ nhưng đây là tiền “giao dịch” từ “hợp đồng tình cảm” 7 năm của hai bên - PV) và không trả lời gì thêm”, Nga trả lời chủ tọa.
Trong phần thẩm vấn của mình, đại diện Viện KSND TP cũng hỏi Phương Nga: “Bị cáo có cho rằng im lặng sẽ bất lợi cho bị cáo?”. Nga trả lời: “Bị cáo chấp nhận. Bị cáo không tin bất cứ ai vì ngay từ đầu bị cáo vì tin quá nhiều người nên có ngày hôm nay. Trước khi phiên tòa này diễn ra một tuần, bị cáo mới đồng ý cho LS Nguyễn Văn Dũ ghi lời khai của mình. Bị cáo im lặng không có nghĩa là nhận tội hay không nhận tội...”.
Đại diện Viện kiểm sát nêu: “Nếu bị cáo cho rằng mình bị oan mà không trình bày thì làm sao HĐXX xem xét cho bị cáo được?”. Nga trả lời: “Dạ, theo bị cáo được biết, bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh mình bị oan, nghĩa vụ chứng minh tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị cáo tin tưởng rằng những chứng cứ Viện kiểm sát dùng để buộc tội bị cáo là chứng cứ giả thì HĐXX không thể công nhận và không dùng nó để kết tội bị cáo được”. Viện kiểm sát: “Vậy bị cáo phải chứng minh đấy là chứng cứ giả”, Nga trả lời: “Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm”.

Tuy nhiên, khi chủ tọa quay lại thẩm vấn Phương Nga, bị cáo này đã có một vài lời khai mới so với phiên tòa ngày 21.9.2016. Cụ thể, Nga khai thỏa thuận ngày 5.10.2013 về mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) giữa bị cáo và chủ nhà là bà Lương Thị Kim Phi và kịch bản mua bán nhà giữa bị cáo - ông Mỹ đều xuất hiện sau khi bị cáo bị ép viết giấy nợ trong quán karaoke, do nhân chứng Nguyễn Mai Phương (gọi tắt Mai Phương, vắng mặt tại tòa) hướng dẫn làm. “Các tài liệu này đều xuất hiện sau lần đầu tiên ông Mỹ đi tố cáo bị cáo và được làm trước khi bị cáo bị bắt tạm giam. Những giấy tờ liên quan có cái bị cáo tự đem đi nộp tại cơ quan điều tra, có cái bị cáo nhờ anh Hải xe ôm đi nộp. Thậm chí có những giấy tờ chị Mai Phương in sẵn, đưa bị cáo ký và chị Phương nói sẽ đưa đến nộp cho PC45, nhưng sau khi bị tạm giam bị cáo mới biết tài liệu chị Phương cầm đều do Cao Toàn Mỹ nộp cho cơ quan điều tra. Lúc đó bị cáo khẳng định luôn chị Phương đã lừa bị cáo”, Phương Nga khai trước HĐXX.
Người làm chứng - ông Nguyễn Văn Yên có mặt tại phiên tòa thừa nhận có nhận tiền từ Phương Nga để đóng giả, ký giả một số giấy tờ.
Hôm nay (23.6) phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.