Hỗ trợ truy vết từ kho dữ liệu

An Dy
An Dy
18/05/2021 11:01 GMT+7

Hành trình truy vết thần tốc các F và khoanh vùng đối tượng ở Đà Nẵng cho kết quả tốt, trong đó có nguồn rất hữu ích từ kho dữ liệu khai báo y tế trước đó.

Vài ngày trước, liên quan đến các trường hợp đến khám tại các trung tâm y tế ở cơ sở và xuất hiện ca dương tính với Covid-19, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng đã dựa vào kho dữ liệu khai báo y tế (KBYT) để hỗ trợ truy vết nhiều trường hợp. Với cách làm này, ngành y tế vừa nhanh chóng khoanh vùng thời gian, ghi nhận thông tin cá nhân người khai báo, vừa khoanh vùng những người đến và nguy cơ tiếp xúc gần trong khung thời gian liên quan, những nhân viên y tế, nhân viên lao động, phục vụ... “Căn cứ thông tin khai báo online sẽ tầm soát những đối tượng có liên quan, với đầy đủ thông tin để kết nối liên lạc. Cùng với dữ liệu KBYT, hệ thống nhận diện, tầm soát thân nhiệt tại BV cũng sẽ hỗ trợ phối hợp đồng bộ trong việc giúp truy vết”, một cán bộ chuyên môn tại BV Đà Nẵng đánh giá.
Kiểm tra thông tin khai báo y tế trực tuyến ẢNH: AN QUÂN

Kiểm tra thông tin khai báo y tế trực tuyến

ẢNH: AN QUÂN

Tại BV Đà Nẵng và hệ thống các BV, trung tâm y tế tại Đà Nẵng, toàn bộ thông tin KBYT trực tiếp của người dân, nhân viên y tế sẽ được nhập mỗi ngày lên hệ thống cùng kho dữ liệu trực được đăng ký trực tuyến. Nguồn dữ liệu này sẽ được liên tục đẩy lên kho dữ liệu KBYT chung của toàn thành phố. Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết khi xuất hiện các ca F0, điều tra dịch tễ thấy có liên quan đến điểm nào sẽ lục thông tin từ KBYT để truy các ca liên quan.

Sản phụ trong chung cư phong tỏa vì Covid-19 ở Đà Nẵng mặc đồ bảo hộ đi sinh con

Khẩn cấp ứng phó các tình huống

Trước đó, vào đầu tháng 5, khi địa bàn Đà Nẵng xuất hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên của đợt dịch này, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu triển khai ứng dụng quản lý KBYT toàn thành phố, khẩn cấp ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Ứng dụng quản lý KBYT trên địa bàn TP.Đà Nẵng triển khai qua 3 kênh: Ứng dụng Danang Smart City, Zalo Tổng đài 1022 và webite https://khaibaoyte.danang.gov.vn.
Động thái này của Đà Nẵng nhằm tăng cường triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tạo điều điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách khi đến Đà Nẵng. Tính đến hiện tại, số liệu KBYT trên hệ thống của ĐN đã đạt gần 660.000 lượt khai báo, chiếm 50% số dân. Trong tổng số lượt check-in (237.905 lượt), phân tích cho thấy khối cơ quan nhà nước có 14.786 lượt, cơ sở lưu trú du lịch 8.833 lượt, BV và các cơ sở y tế 207.145 lượt, còn lại là các địa điểm khác.
Hỗ trợ người dân khai báo y tế trực tuyến ẢNH: AN QUÂN

Hỗ trợ người dân khai báo y tế trực tuyến

ẢNH: AN QUÂN

Hiện Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng đã yêu cầu Sở TT-TT phối hợp với các đơn vị phát triển cập nhật, bổ sung chức năng cảnh báo người nghi nhiễm khi quét QR-Code; phân quyền, hướng dẫn sử dụng chức năng thống kê, khai thác dữ liệu KBYT cho ngành y tế và các đơn vị y tế liên quan có quyền truy cập. Mục đích là đảm bảo cho lực lượng chức năng như CDC và đơn vị y tế các quận, huyện khi truy vết có thể xem được nhiều hơn theo phân quyền. Nếu cơ quan Bộ Y tế yêu cầu có thể phối hợp, chia sẻ khi cần thì sẽ cấp quyền chia sẻ hoặc cung cấp danh sách liên quan.
Nếu không có kho dữ liệu từ khai báo y tế thì việc lục tìm thông tin sẽ rất lâu. Về mặt kỹ thuật, dù là hệ thống do Đà Nẵng triển khai vẫn có thể liên thông được cùng các ứng dụng khai báo y tế toàn quốc
Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng
Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, cho biết KBYT đã góp phần phát huy tác dụng trong truy vết kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương. “Vừa xuất hiện ca dương tính với Covid-19 ở Sơn Trà, ngành y tế đề xuất hỗ trợ dữ liệu check-in KBYT tại Trung tâm y tế quận này để xuất danh sách gửi họ truy vết khẩn cấp. Nếu không có kho dữ liệu từ KBYT thì việc lục tìm thông tin sẽ rất lâu. Về mặt kỹ thuật, dù là hệ thống do Đà Nẵng triển khai vẫn có thể liên thông được cùng các ứng dụng KBYT toàn quốc”, ông Quốc nói.
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng, cũng cho rằng các đơn vị cũng sẽ khai thác chung khi dữ liệu về trung tâm dữ liệu thành phố. Kho dữ liệu này sẽ đồng bộ qua lại giữa các kho dữ liệu KBYT, kết nối dùng chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.