Hỗ trợ 30 triệu đồng cho ngư dân phát hiện động cơ máy bay F-105 Thunderchief

02/10/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Chiều 2.10, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận phần động cơ máy bay F-105 Thunderchief được ngư dân địa phương tìm thấy dưới đáy biển để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu.

(TNO) Chiều 2.10, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận phần động cơ máy bay F-105 Thunderchief được ngư dân địa phương tìm thấy dưới đáy biển để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu.

Động cơ máy bay F-105 Thunderchief được ngư dân Hà Tĩnh phát hiện, trục vớt từ đáy biển - Ảnh: Nguyên DũngĐộng cơ máy bay F-105 Thunderchief được ngư dân Hà Tĩnh phát hiện, trục vớt từ đáy biển - Ảnh: Nguyên Dũng
Theo ông Hạnh, sau khi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan, Bảo tàng Hà Tĩnh đã quyết định trích 30 triệu đồng từ tiền kinh phí sự nghiệp hỗ trợ cho nhóm ngư dân trên tàu do anh Trần Ngọc Thắng (ngụ xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) làm thuyền trưởng và tiếp nhận động cơ máy bay F-105 Thunderchief.
“Chúng tôi tiếp nhận động cơ máy bay này để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu về các loại vũ khí của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam”, ông Hạnh nói.
 
Trước đó, Thanh Niên Online đã thông tin, chiều 14.5, trong lúc đang lặn biển tại vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), cách bờ khoảng 6 hải lý, một nhóm ngư dân ngụ tại xã Thạch Bằng do anh Trần Ngọc Thắng làm thuyền trưởng đã phát hiện một “vật thể lạ” nghi là động cơ máy bay và sau đó trục vớt thành công vật thể này.
Ngay sau khi nhận được thông tin một nhóm ngư dân phát hiện, trục vớt được “vật thể lạ” nghi là động cơ máy bay chiến đấu bị rơi trong thời kỳ chiến tranh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vào cuộc tìm hiểu, xác minh, đồng thời báo cáo lên Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.
Thuyền trưởng Trần Ngọc Thắng, một thành viên trong nhóm ngư dân phát hiện “vật thể lạ” - Ảnh: Nguyên Dũng
Bộ Quốc phòng sau đó đã thành lập 2 đoàn công tác tiến hành xác minh “vật thể lạ”.
Kết quả xác minh cho thấy, “vật thể lạ” là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt&Whitney sản xuất, được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh.
Từ kết quả xác minh và chỉ đạo của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh này chỉ đạo các cơ quan liên quan thu hồi động cơ máy bay rơi vừa tìm thấy đưa vào trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.