Hồ tiêu trộn phụ phẩm nhuộm lõi pin chưa bán ra thị trường

01/06/2018 07:25 GMT+7

Ngày 31.5, Bộ NN-PTNT cho biết đã gửi văn bản báo cáo Chính phủ về kết quả xác minh vụ việc phụ phẩm cà phê nhuộm đen bằng lõi pin ở Đắk Nông và tiêu thụ tại tỉnh Bình Dương.

Theo Bộ NN-PTNT, ngày 15.4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Loan, trú tại thôn 3, xã Đắk Wer, H.Đắk R’lấp làm chủ. 
Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này có nhiều bao đựng hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ nhuộm lõi pin đã được sấy khô với khối lượng gần 21,3 tấn. Mở kho, cơ quan chức năng phát hiện khoảng 4 tấn đá sỏi, 300 kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, 1 cối trộn bê tông, 192 kg lõi pin và 35 kg vỏ pin được đập dập.
Qua lời khai của bà Loan, cơ sở này bán 3 tấn hỗn hợp cho Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Thảo Dung, ở KP.Ninh Hòa, TT.Lộc Ninh, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Cơ sở Thảo Dung dùng khoảng 1,5 tấn để trộn với 7,5 tấn hạt tiêu khô để được 9 tấn tiêu, sau đó bán lại cho cơ sở thu gom khác để sơ chế, chế biến và phân loại. Qua xác minh, số tiêu do cơ sở Thảo Dung phối trộn chưa bán trực tiếp cho người tiêu dùng cũng như để xuất khẩu.
Đối với 1,5 tấn hỗn hợp (trong số 3 tấn hỗn hợp) khi cơ sở bà Loan bị công an kiểm tra tại Đắk Nông, cơ sở Thảo Dung đã trộn với vôi, kali và phân heo rồi giấu trong lô cây cao su nhằm tẩu tán tang vật nhưng đã bị cơ quan công an thu giữ toàn bộ để phục vụ điều tra.
Trao đổi với Thanh Niên chiều 31.5, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN-PTNT, Tổ trưởng tổ xác minh vụ phụ phẩm cà phê nhuộm pin, cho biết mục đích của hành vi nhuộm lõi pin là gian lận thương mại nhưng ở mức độ nguy hiểm là sử dụng lõi pin, loại chất thải độc hại, không được phép sử dụng, nhưng chủ cơ sở vẫn cố tình nhuộm, trộn trực tiếp vào thực phẩm tiêu dùng của con người.
Trước đó, ngày 4.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bà Loan cùng 4 người khác có liên quan vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.