Hồ sơ có dấu hiệu vi phạm, cơ quan điều tra xử lý chưa tương xứng

Trung Hiếu
Trung Hiếu
20/09/2018 18:37 GMT+7

Sáng 20.9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Thanh tra TP.HCM trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP.HCM, cho hay thời gian qua việc phối hợp, đôn đốc, đưa ra xét xử các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật do cơ quan thanh tra chuyển sang cơ quan điều tra chưa tương xứng; số lượng hồ sơ có dấu hiệu vi phạm chuyển sang cơ quan điều tra nhiều nhưng xử lý hình sự ít.

Ngoài ra, những vụ việc mà Thanh tra TP.HCM chuyển cho nhưng cơ quan điều tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự và gửi trả hồ sơ. Tuy nhiên khi Thanh tra TP.HCM xem xét xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc này đều không còn thời hạn xử lý.

“Tình trạng này rất phổ biến. Vừa rồi đoàn kiểm tra Thanh tra Chính phủ làm việc với Thanh tra TP.HCM cho hay điều này không chỉ ở TP.HCM mà còn diễn ra ở một số ngành, địa phương khác”, ông Tuyền chia sẻ có những vụ việc, kết luận thanh tra nêu khuyết điểm nhưng qua tổ chức kiểm điểm thì không còn khuyết điểm nữa. Từ đó không xử lý được người vi phạm mà nếu có cũng chỉ xử lý về mặt Đảng.

Chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan kiểm tra, thanh tra TP.HCM xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra 3 tháng cuối năm, đặc biệt cho năm 2019. Từ đó hai cơ quan chọn một số đầu việc để cùng nhau phối hợp. Tốt nhất mỗi quý chọn ra một vụ việc để phối hợp thanh tra, kiểm tra.

Về phối hợp trao đổi thông tin, ông Nhân yêu cầu phải đảm bảo 100% kết luận của thanh tra các cấp được chuyển cho ủy ban kiểm tra cùng cấp để kiểm tra, xử lý và báo cáo cấp ủy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.