Hồ sơ bệnh án bị tung lên Facebook

04/11/2016 06:43 GMT+7

Cho rằng phòng khám tung thông tin bệnh tình của mình lên Facebook, một nữ bệnh nhân đã phản ứng, cho biết sẽ kiện phòng khám.

Bà M., 41 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM bức xúc phản ánh với Thanh Niên về việc một phòng khám ở Q.1, TP.HCM đã đưa thông tin bệnh tình của bà lên Facebook.
Nghi bị "moi tiền"nên chia sẻ trên facebook
Theo bà M., ngày 12.10 bà đến phòng khám D. (Q.1, TP.HCM) khám bệnh, bao gồm tầm soát ung thư cổ tử cung, xét nghiệm máu, nước tiểu, tổng cộng hơn 3 triệu đồng. Có một người của phòng khám được giới thiệu là bác sĩ, nói tiếng Hoa qua một phiên dịch cho biết bà M. bị “viêm lộ tuyến cổ tử cung”, nếu không điều trị sẽ chuyển sang ung thư. Vị bác sĩ đề nghị bà điều trị phẫu thuật (tiểu phẫu), gói 15,5 triệu đồng và gói 18,8 triệu đồng. Nếu chọn gói 18,8 triệu đồng thì phẫu thuật có gây mê và không tính tiền chữa nang mủ cổ tử cung kèm theo, còn nếu chọn gói 15,5 triệu đồng thì phải đóng thêm hơn 5 triệu đồng tiền chữa trị nang mủ. Bà M. chọn gói 18,8 triệu đồng (phí điều trị cộng thêm gần 600.000 đồng nữa).
Theo tìm hiểu của PV, cách đây 2 tháng, qua phản ánh của một bệnh nhân, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra và xử phạt phòng khám nói trên 93 triệu đồng, vì vi phạm: bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; không niêm yết giá dịch vụ...

Bà M. cho biết tại phòng khám, bác sĩ siêu âm, gây mê cũng đều nói tiếng Hoa. Sau đó bà quay lại tái khám thì được soi đèn hồng quang, chiếu tia, truyền dịch hết 2 triệu đồng nữa. Hôm sau bà quay lại, phòng khám cũng được đề nghị làm y như hôm trước thì bà từ chối vì cho rằng sau khi truyền kháng sinh hôm trước bà choáng váng, đi không nổi, tiêu chảy...
Nghi ngờ bị phòng khám “moi” tiền nên ngày 19.10 bà M. viết chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về câu chuyện bà đi khám ở phòng khám trên; cũng như việc bà đã đi khám bác sĩ sản khoa khác và được biết việc nang mủ như một nốt mụn lành tính, tự khỏi… Bà M. khuyến cáo trên Facebook cá nhân, mọi người coi chừng bị phòng khám lừa.
Ngay hôm sau xuất hiện một tài khoản Facebook với tên Noo Jenny đưa hình ảnh xét nghiệm, siêu âm, tên tuổi của bà M. lên, kể cả việc bà M. chia sẻ với bác sĩ về những vấn đề riêng tư. Do bị nhiều người phản ứng, trong đó có bạn bè bà M. nên tài khoản Facebook Noo Jenny đã đóng sau đó. Theo bà M., chỉ có phòng khám mới có những thông tin về bệnh của bà, nên việc những thông tin này bị tung lên Facebook chỉ có thể là do người của phòng khám làm. Bà M. cho biết đang làm các thủ tục để khởi kiện phòng khám làm lộ bí mật thông tin của bà; và tư vấn sai chuyên môn nhằm “móc túi” bà.
Trong hai ngày (1 và 2.11), chúng tôi đã đến phòng khám để hỏi rõ vụ bà M. phản ánh, tuy nhiên, nhân viên phòng khám cho biết lãnh đạo đi vắng, hẹn sẽ liên lạc lại sau.
Bác sĩ không được tiết lộ bệnh án
Nói về vấn đề này, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định về việc giữ bí mật thông tin của người bệnh. Luật quy định: “Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án”.
PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên cao cấp Đại học Y Dược TP.HCM nói: Lời thề Hyppocrate mà tất cả những người làm bác sĩ phải thuộc: “Tất cả mọi điều tôi biết trong khi hành nghề hay trong giao tiếp với mọi người, mà không nên để lộ ra ngoài, tôi sẽ giữ bí mật và sẽ không bao giờ tiết lộ”. Tôi hay lấy trường hợp lâm sàng, triệu chứng để viết, giảng dạy, nhưng hầu hết những thông tin tôi viết đều không nêu những vấn đề nhạy cảm hay danh tính bệnh nhân. Nếu phòng khám hay bác sĩ làm như vậy là quá bậy bạ, trong đời làm nghề tôi chưa gặp lần nào”.
GS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu - Thận học TP.HCM cũng cho rằng phòng khám không có quyền đưa thông tin bệnh nhân lên mạng và người bệnh có quyền khởi kiện vì đây là chuyện riêng tư bí mật. Tuy nhiên người bệnh VN dù có quyền rất lớn nhưng hiền quá, ở nước ngoài người bệnh họ kiện và phòng khám phải đền bù đến vài trăm ngàn USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.