Hộ nghèo nuôi bò: Nhận được vốn vay, cay cay nước mắt

29/12/2015 13:48 GMT+7

Bà Mang Thị Ngang bảo: 'Bò bị bệnh, mình báo cho họ, họ đổi lại cho con bò già, không biết bao nhiêu tuổi nhưng hàm răng đã mòn hết rồi'

Bà Mang Thị Ngang bảo: 'Bò bị bệnh, mình báo cho họ, họ đổi lại cho con bò già, không biết bao nhiêu tuổi nhưng hàm răng đã mòn hết rồi'

Bà Ngang băn khoăn con bò này đã mòn hết răng, không biết có sinh sản được không - Ảnh: Thiện NhânBà Ngang băn khoăn con bò này đã mòn hết răng, không biết có sinh sản được không - Ảnh: Thiện Nhân
Sáng 29.12, tại hội trường UBND xã Nhơn Sơn, H.Ninh Sơn (Ninh Thuận), 37 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Nhơn Sơn được giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi, chuyển đổi nghề.
Nhận số tiền vay (15 triệu đồng/hộ), các hộ nghèo phải đem nộp lại cho UBND xã, để xã hoàn trả lại cho chủ trang trại đã bán bò cho các hộ nghèo trước đó.
Ông Lê Hồng Hà, Chủ tịch Hội nông dân xã Nhơn Sơn, cho biết đầu tháng 10.2015, UBND xã Nhơn Sơn xét duyệt cho 37 hộ nghèo ở hai thôn Núi Ngỗng và Lương Tri vay 15 triệu đồng/hộ (lãi suất 0,1%/tháng) trong thời hạn 5 năm và mỗi hộ còn được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để chuyển đổi nghề theo Quyết định 755 của Thủ tướng.
Ngày 21.11, mặc dù nguồn vốn chưa được giải ngân, nhưng đại diện UBND xã Nhơn Sơn đã đề nghị các hộ nghèo đến trang trại N. (xã Mỹ Sơn, H.Ninh Sơn) để nhận bò về nuôi trước.
Xã vẫn “ép” dân mua bòNhững con bò người dân mua với giá từ 18,5 - 20 triệu đồng/con, vừa đúng với số tiền vay ưu đãi cùng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề - Ảnh: Thiện Nhân
Cũng theo ông Hà, nếu không mua bò ở đây (trang trại N. - PV) thì cán bộ xã cho biết sẽ bố trí nguồn vốn này cho người khác.
Bà Mang Thị Ngang (37 tuổi, ở thôn Núi Ngỗng) cho biết gia đình bà mua con bò cái sinh sản ở trang trại ông Huynh, đưa về nuôi được 8 ngày thì phát hiện bị lở mồm long móng.
“Bò bị bệnh, mình báo cho họ, họ đổi lại cho con bò già, không biết bao nhiều tuổi nhưng hàm răng đã mòn hết rồi. Tiền mình vay, trả lãi hàng tháng nhưng cán bộ xã không cho mình lựa chọn mà nói phải mua bò tại trang trại kia”, bà Ngang bức xúc.
Ông Đạo Văn Sói, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết xã không ký hợp đồng mà chỉ thỏa thuận bằng miệng (có bảo hành 6 tháng) với chủ trang trại N., nếu bò có bệnh tật hay đau ốm thì người dân có quyền yêu cầu chủ trang trại đổi lại. Còn việc giá mua bò thì giữa người dân với chủ trang trại tự thỏa thuận với nhau, xã không can thiệp vào.
Trả lời PV Thanh Niên về việc vì sao không giới thiệu nhiều điểm bán cho bà con có thêm sự lựa chọn, mà phải buộc mua bò từ trang trại N., ông Sói cho biết vì trang trại này có uy tín và UBND xã chọn một điểm để thuận tiện cho việc thanh, quyết toán sau này.
Nói với PV Thanh Niên, một lái buôn bò ở xã Nhơn Sơn cho biết những con bò mà người dân mua là loại bò được các trang trại chăn nuôi thải ra, bán theo giá xẻ thịt chỉ từ 10 - 15 triệu đồng/con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.