Hồ Kẻ Gỗ đã cắt được 200 triệu m3 nước cho hạ du

Phạm Đức
Phạm Đức
24/10/2020 11:34 GMT+7

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình điều tiết xả lũ , hồ Kẻ Gỗ đã cắt được 200 triệu m 3 nước cho vùng hạ du, góp phần giảm ngập lụt nặng thêm cho cho các địa phương.

Sáng nay, 24.10, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TT-TT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin về một số nội dung liên quan đến tình hình thiên tai, công tác ứng phó với mưa lũ diễn ra từ ngày 18 - 21.10 và phương án ứng phó với cơn bão số 8

Săn cá "khủng" khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ, kiếm bộn tiền mà chẳng cần mồi câu

Mưa lũ làm 6 người chết
Báo cáo về tình hình đợt mưa lũ vừa qua, ông Nguyễn Bá Đức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tổng lượng mưa đo được trong đợt mưa lũ vừa qua lớn gần gấp 2 lần lượng mưa ghi nhận được vào đợt lũ kép xảy ra năm 2010. Đặc biệt, tại TP.Hà Tĩnh, từ 12 giờ ngày 18.10 - 12 giờ ngày 19.10, có mưa đặc biệt to với 884 mm. Mưa lớn cực đoan đã gây ngập lụt nhiều địa phương, đặc biệt là H.Cẩm Xuyên, H.Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh.
Còn tại hồ Kẻ Gỗ, tổng lượng mưa từ ngày 15 - 21.10 là 1.249 mm, tổng lượng nước trong hồ là 280 triệu m3 và lưu lượng nước đến hồ lớn nhất 2.539 m3/s (lúc 4 giờ ngày 19.10). Hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả xả lũ từ 13 giờ ngày 18.10 với lưu lượng tăng dần từ 50 m3/s lên 200 m3/s và lưu lượng xả lớn nhất là 1.060 m3/s.

Toàn cảnh buổi họp báo

Ảnh Phạm Đức

“Tuy nhiên, mức xả cao nhất chỉ duy trì trong vòng 1 giờ trong buổi sáng ngày 19.10, sau đó giảm dần. Trong quá trình điều tiết vừa qua, hồ Kẻ Gỗ đã tham gia làm chậm lũ cho hạ du với dung tích khoảng 200 triệu m3. Đến 21 giờ ngày 23.10, hồ chỉ còn xả tràn với lưu lượng 150 m3/s, không ảnh hưởng đến hạ lưu”, ông Đức thông tin.
Theo ông Đức, mưa lũ đã khiến 118 xã, phường, thị trấn với hơn 42.000 hộ dân của 11 huyện, thành phố bị ngập lụt. Trong quá trình xảy ra mưa lũ, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán được hơn18.700 hộ dân với hơn 59.000 người.

Mưa lũ vừa qua đã khiến 42.000 hộ dân ở Hà Tĩnh bị ngập lụt

Ảnh Phạm Đức

Về tình hình thiệt hại, mưa lũ đã khiến 6 người chết, chủ yếu là do bị lũ cuốn trôi trong quá trình đi thả lưới bắt cá. Nhà cửa, các đồ dùng gia đình, vật dụng, lương thực, gia súc, gia cầm ở vùng bị ngập lụt có thiệt hại rất lớn... Tính đến 17 giờ ngày 23.10, còn 106 trường với 38.600 học sinh vẫn chưa thể đi học trở lại.
"Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, đã có 68 tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền 25 tỉ đồng. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phân bổ 11 tỉ đồng cho các địa phương khắc phục mưa lũ...", ông Đức báo cáo.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Lượng mưa lớn nhất trong lịch sử
Phân tích về lượng mưa, ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, khẳng định: “Lượng mưa đợt vừa qua rất khác thường, cường độ mưa lớn duy trì liên tục trong 47 tiếng đồng hồ và tăng dần lên. Đặc biệt là tại TP.Hà Tĩnh có mưa đặc biệt to, duy trì trong 24 tiếng, trong lịch sử chưa bao giờ xảy ra”.
Ông Bá đánh giá, với lượng mưa dồn dập khiến việc ngập lụt không thể tránh khỏi. Do thời tiết diễn biến bất thường và bất khả kháng nên việc ứng phó với mưa lũ của các cơ quan chức năng vừa qua cơ bản là tốt.
Thông tin về cơn bão số 8, ông Bá cho hay cơn bão này sẽ giảm cường độ khi đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và khi vào gần bờ thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Lượng mưa tại một số khu vực ở Hà Tĩnh theo dự báo sẽ chỉ từ 50 - 150 mm. Tuy nhiên đến ngày 29.10, khu vực Trung Bộ có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiếp tế lương thực cho người dân ở vùng ngập sâu

Ảnh Phạm Đức

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Anh Tú, Phó vụ trưởng Vụ An toàn đập (Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN - PTNT), nói rằng từ số liệu do Sở NN - PTNT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo cũng đã nói lên về cường độ mưa lịch sử trong thời gian vừa qua. Ông Tú cho biết tối 18.10, ngay sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ của tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề xả lũ tại hồ Kẻ Gỗ, đơn vị này đã chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp ngay trong đêm.
“Sáng sớm ngày 19.10, chúng tôi đã cử đoàn công tác có mặt hồ Kẻ Gỗ để đánh giá về tình hình mưa lũ nhằm phối hợp đưa ra biện pháp ứng phó. Trong điều kiện còn hạn chế vận hành, tỉnh Hà Tĩnh đã cắt được 200 triệu m3 nước cho hạ du, việc này tôi đánh giá rất cao. Mưa ở hạ du lớn như vậy nhưng nếu chúng ta không cắt được lượng nước lớn từ hồ đổ về thì sẽ rất nguy hiểm”, ông Tú nói.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó vụ trưởng Vụ An toàn đập (Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN - PTNT)

Ảnh Phạm Đức

Theo ông Tú, vừa qua, Bộ NN - PTNT cũng đã trao tặng bộ công cụ hỗ trợ để giúp tỉnh vận hành hiệu quả hơn hồ Kẻ Gỗ trong thời gian tới.
Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông qua buổi họp báo đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến với các gia đình có người thân tử vong và thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Ông Sơn cũng bày tỏ tấm lòng biết ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành T.Ư và người dân cả nước và ở nước ngoài đã quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ cho Hà Tĩnh cả về tinh thần và vật chất trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Nhất là Bộ NN-PTNT đã giúp tỉnh trong điều tiết hồ Kẻ Gỗ, bảo đảm an toàn đập và giảm ngập lụt cho vùng hạ du.
“Những ngày này, dòng xe cứu trợ lũ lượt về các vùng nông thôn ở Hà Tĩnh để hỗ trợ bà con khiến chúng tôi rất cảm động. Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng tương thân tương ái đó, ông Sơn nói.

Sản phụ ăn mì tôm sống, vượt cạn trong ngày lũ lịch sử ở Hà Tĩnh

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.