Hồ Dương Đông cạn dần, nguy cơ thiếu nước ngọt cho người dân đảo Phú Quốc

29/03/2020 15:48 GMT+7

Mực nước hồ Dương Đông đang giảm xuống từ 5 - 6 cm mỗi ngày, có nguy cơ thiếu nước ngọt cung cấp cho người dân đảo Phú Quốc.

Ngày 29.3, ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước tỉnh Kiên Giang, cho biết do khô hạn và nắng nóng kéo dài nên mực nước hồ Dương Đông (H.Phú Quốc, Kiên Giang) đang giảm xuống từ 5 - 6 cm mỗi ngày. Đến thời điểm này, dung tích trong hồ còn khoảng dưới 1,8 triệu m3. Mực nước hiện tại là 20,31 m, so với mực nước chết là 5,71 m.
Theo dự báo, hồ này chỉ đủ cung cấp trên toàn địa bàn huyện đến đầu tháng 5.2020. Nếu qua tháng 5 không mưa thì tình hình thiếu nước ở Phú Quốc sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, Công ty sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến mực nước hồ Dương Đông và phối hợp với Sở NN-PTNT để có hướng điều chỉnh công suất cho phù hợp với dung tích chứa theo thời điểm của hồ nhằm đảm bảo cấp nước trong mùa khô năm 2020.
Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, trước tình hình mực nước hồ Dương Đông đang dần xuống thấp, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt ở thị trấn Dương Đông, An Thới, khu vực Bãi Trường, các doanh nghiệp, khu resort... chủ động nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước. Bên cạnh đó, huyện bàn kế hoạch với Chi nhánh cấp nước Phú Quốc có phương án khoan một số giếng ở khu vực gần hồ nước Dương Đông để kịp thời cung ứng nước khi tình huống xấu có thể xảy ra.
Hiện nay hồ nước Dương Đông đang chuẩn bị nâng cấp, mở rộng, đưa công suất từ 20.000 m3 lên 30.000 m3/ngày đêm, dự kiến năm 2021 hoàn thành. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp đáp ứng nhu cầu trước mắt. Về lâu dài, Phú Quốc đang đề xuất với các sở, ngành Kiên Giang sớm triển khai xây dựng hồ nước xã Cửa Cạn. Riêng một số hồ nước khác như hồ Suối Lớn (xã Dương Tơ), Rạch Cá (xã Hàm Ninh), Rạch Tràm (xã Bãi Thơm) cũng đã có chủ trương giao cho các nhà đầu tư xây dựng.
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.