“Hiệp sĩ” Bình Dương được Trung ương Đoàn khen tặng

18/05/2016 10:03 GMT+7

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long đã trao tặng bằng khen của T.Ư Đoàn cho tập thể 'hiệp sĩ đường phố' CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa, Bình Dương.

Chiều ngày 16.5, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN đã đến Trung tâm hoạt động Thanh niên (P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) tặng Bằng khen của T.Ư Đoàn cho tập thể nhóm “hiệp sĩ” thuộc CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa do có những thành tích xuất sắc bắt trộm cướp.
Trong khoảng nửa tháng qua, nhóm “hiệp sĩ” thuộc CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa đã bắt được 4 vụ trộm, 3 vụ vi phạm pháp luật chuyển cho công an điều tra. Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng đã tặng giấy khen và thưởng nóng bằng tiền cho nhóm “hiệp sĩ” với những thành tích này.
Truy đuổi trên 100km/h
Theo “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, toàn đội hiện có 18 thành viên trong đó có 2 nữ; tất cả đều tham gia với tinh thần tự nguyện, nghĩa hiệp. Tính từ khi thành lập đến nay, CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa đã bắt được trên 2.000 vụ trộm, cướp, vi phạm pháp luật… thu hồi rất nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.
Anh Hải cho biết trong những lần truy đuổi bắt giữ các đối tượng phạm pháp nhiều thành viên trong CLB đã bị thương do ngã xe, bị đối tượng chống trả và cũng có nhiều trường hợp đã tử vong. Phương tiện của các “hiệp sĩ” cũng bị hư hỏng rất nhiều do va quẹt, hoặc do tông thẳng vào xe của đối tượng vi phạm.
Anh Nguyễn Thanh Hải (đội trưởng) tâm sự: “Hiện nay, đa số đối tượng trộm, cướp đều sử dụng xe mô tô phân khối lớn và rất manh động. Nhiều lần anh em trong đội phải truy đuổi trên 100km/h mới theo kịp các đối tượng”. Cũng theo anh Hải, trong những lần truy đuổi những trộm cướp anh em “hiệp sĩ” phải đeo bám theo quãng đường dài có khi trên 30km, khi đến khu vực thuận tiện mới ép xe bắt giữ các đối tượng để tránh gây tai nạn cho người đi đường. Gần đây nhất, trong 2 vụ bắt trộm xe máy SH và Exciter (Thanh Niên đã thông tin), nhóm “hiệp sĩ” cũng phải truy đuổi 100km/h trên đường Mỹ Phước Tân Vạn mới bắt được 2 nghi can trộm cắp.
Ngoài ra, vào đêm 9.5, anh Hải cùng với các “hiệp sĩ” đã phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng đang cạy cửa nhà dân trộm cắp xe máy. Sau khi được bàn giao đối tượng, Công an TP.Thủ Dầu Một xác định 2 nghi can này nằm trong băng trộm cắp chuyên nghiệp đã được công an lập chuyên án triệt phá. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ 5 nghi can khác nằm trong băng nhóm này.
Xem xét chế độ như thanh niên tình nguyện
Tại buổi trao tặng Bằng khen và 16 mũ bảo hiểm cho các “hiệp sĩ”, anh Nguyễn Phi Long ghi nhận những thành tích của CLB đã lập được, đồng thời mong muốn các thành viên tiếp tục phát huy lòng nhiệt thành, tự nguyện vì cuộc sống bình yên của cộng đồng.
Anh Nguyễn Phi Long cho biết theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN sẽ xem xét để đưa các thành viên CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa vào danh sách và hưởng các chính sách của Thanh niên tình nguyện.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện nay trên địa bàn Bình Dương có 91 CLB phòng chống tội phạm ở 91 xã, phường, hoạt động tương tự như nhóm “hiệp sĩ” Phú Hòa. Các CLB này do UBND cấp xã quản lý và do Công an cấp xã đào tạo, hướng dẫn, quản lý thực hiện nhiệm vụ. Vừa qua, đại tá Nguyễn Hoàng Thao - Giám đốc công an tỉnh Bình Dương cũng đã ký quyết định quy định, hướng dẫn thực hiện một số chế độ chính sách cho các thành viên CLB phòng chống tội phạm giống như chế độ của dân phòng. Cũng theo ghi nhận của PV, hiện nay Công an TX.Thuận An cũng đã thực hiện việc quản lý nghiệp vụ, hướng dẫn, khuyến khích các thành viên CLB hoạt động bằng hình thức “Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm” không những ở xã phường, khu phố mà kể cả trong các cơ quan, doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.