Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam lần đầu vinh danh những người thợ giỏi

Quý Hiên
Quý Hiên
01/12/2020 15:19 GMT+7

Cuộc thi không chỉ để vinh danh những người thợ giỏi mà còn tạo sân chơi hấp dẫn cho các tay thợ lành nghề đang đầu quân cho các nhà thầu.

Sáng nay 1.12, Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã chia sẻ với báo giới về hội thi thợ giỏi của ngành xây dựng sắp diễn ra vào các ngày 8 - 9.12 tới.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, đại diện Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam, hội thi do Hiệp hội chủ trì tổ chức, tập trung vào 8 môn thi: xây, trát, ốp lát, nhôm kính, hàn, thi công điện, thi công nước, và lắp đặt cốt thép. Sở dĩ tập trung vào 8 môn thi này bởi đây là những nghề xương sống của ngành xây dựng dân dụng.
Ban giám khảo gồm đại diện Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTBXH), các trường đào tạo nghề thuộc ngành và một số doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng.
Ông Hiệp cho biết Ban giám khảo dự kiến chú trọng đánh giá tay nghề của người thợ chứ không quá đề cao vai trò công nghệ, thiết bị hiện đại.
Cũng theo ông Hiệp, đây là lần đầu tiên Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam đứng ra tổ chức hội thi này. Tuy nhiên, trước đây, ngành xây dựng (lúc đó chưa có Hiệp hội) vẫn có các kỳ thi tay nghề thợ giỏi, nhưng vì nhiều lý do mà về sau không còn các cuộc thi này nữa.
“Quyết định tái khởi động cuộc thi tay nghề của Hiệp hội nhằm tạo sân chơi hấp dẫn cho các tay thợ lành nghề đang đầu quân cho các nhà thầu, và nhất là tạo dịp để tôn vinh giá trị người thợ xây dựng Việt Nam hiện đại”, ông Hiệp chia sẻ.
Nếu như các hội thi tay nghề truyền thống như trước đây, các môn thi được thực hiện với các tình huống giả định trong xưởng thực hành của các trường đào tạo nghề, thì tại hội thi lần này, các tay thợ giỏi sẽ đua tài tại các công trường xây dựng thực tế. Đề bài dành cho các thí sinh chính các phần việc cụ thể mà người thợ phải thực hiện trên công trường xây dựng.
Về giải thưởng, hội thi sẽ có các giải (kèm theo là các danh hiệu) Bàn tay vàng, Bàn tay bạc, Bàn tay đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ cấp chứng nhận thợ giỏi cho người tham gia có kết quả vượt qua ngưỡng điểm yêu cầu tối thiểu mà hội đồng giám khảo đặt ra.
lan-dau-tien-thi-tho-gioi-nganh-xay-dung

Ông Nguyễn Quốc Hiệp (vị trí chủ trì) và ông Nguyễn Chí Trường (thứ 2 từ trái qua, hàng bên phải) trong cuộc gặp với báo giới ngày 1.12

Ảnh Thanh Tâm

Được biết, có 240 tay thợ sẽ tham gia hội thi đầu tiên này. “Dù tổ chức lần đầu nhưng hội thi thu hút sự quan tâm của đông đảo thợ chuyên nghiệp, đồng thời tác động mạnh đến doanh nghiệp xây dựng. Nhiều doanh nghiệp hào hứng cử người tham gia hội thi, bởi họ nghĩ đây là cơ hội để phần nào khẳng định thương hiệu và uy tín của mình trên thương trường, nhất là trong việc tập hợp được đội ngũ thợ tay nghề cao”, ông Hiệp nói.
Ông Hiệp cũng cho biết thêm, nếu hội thi lần thứ nhất thành công, Hiệp hội sẽ tiếp tục tổ chức hội thi định kỳ, thường xuyên, khoảng 1- 2 năm/lần, với số nghề nhiều hơn và loại hình công trình mở rộng ra công trình công nghiệp, giao thông, thủy lợi…
Theo ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTBXH, thời gian qua, thị trường xây dựng phát triển mạnh mẽ. Trình độ của người thợ Việt Nam phát triển vượt bậc là cơ sở giúp các nhà thầu Việt Nam không chỉ xây dựng được các công trình hiện đại trong nước, mà còn vươn ra cả các thị trường quốc tế. Vì thế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ủng hộ việc tổ chức một sân chơi cho các thợ lành nghề đua tài.
“Nếu như trước đây, với những công trình dân dụng 9- 10 tầng, chúng ta đã xem đó là những công trình đặc biệt, thì nay chúng ta đã làm chủ công nghệ xây dựng để xây dựng được những công trình 40 - 50 tầng. Vì thế, việc tổ hội thi cũng là một cách quảng bá cho ngành xây dựng, để người dân trong nước và bạn bè quốc tế biết thợ xây dựng Việt Nam có kỹ năng nghề giỏi”, ông Trường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.