Hiện thực hóa một ASEAN vững mạnh, lấy người dân làm trung tâm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/09/2020 08:49 GMT+7

Ngày 8.9, Đại hội đồng Liên nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 khai mạc tại Hà Nội dưới hình thức trực tuyến.

Có bài phát biểu chào mừng trực tuyến tại phiên khai mạc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận thế giới và khu vực Đông Nam Á đang trải qua những biến động nhanh chóng, sâu sắc chưa từng có, đặc biệt do những tác động của đại dịch Covid-19 và cọ xát chiến lược nước lớn.
Từ đó, ông cho rằng Cộng đồng ASEAN nói chung và AIPA nói riêng cần gắn kết, tự cường để thích ứng với hoàn cảnh mới, đáp ứng những kỳ vọng ngày một cao hơn của người dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định Cộng đồng ASEAN có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc có phục vụ và đáp ứng được nguyện vọng, lợi ích thiết thực của người dân hay không. “Tôi tin tưởng rằng đại hội đồng lần này hướng đến "tư duy vì cộng đồng, hành động vì cộng đồng" nhằm mục tiêu hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết, có vai trò, vị thế quốc tế, thực sự hướng đến người dân và lấy người dân làm trung tâm”, ông nói.
Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA, cho biết chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, biểu thị sự nhất trí và hưởng ứng kịp thời của AIPA và các nghị viện thành viên AIPA đối với chính phủ và nhân dân các nước ASEAN trong việc vượt qua mọi khó khăn, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững. “Mỗi nghị viện chúng ta cần sát cánh với chính phủ tìm mọi biện pháp sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19, khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong và sau đại dịch”, bà Ngân nói.
Phát biểu trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong đại dịch Covid-19, tình hình quốc tế diễn biến nhanh, khó lường, ASEAN đã phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong nghị sĩ, nghị viện thành viên AIPA tập hợp ý chí nguyện vọng của người dân, đưa ra khuyến nghị và cùng chính phủ các nước ASEAN thể hiện trong các quyết sách về phương hướng phát triển của ASEAN, hình thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 lấy người dân làm trung tâm.
Sau phiên khai mạc, ngày đầu tiên của đại hội đồng đã diễn ra với phiên toàn thể thứ nhất và hội nghị nữ nghị sĩ AIPA và hội nghị không chính thức các nghị sĩ trẻ AIPA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.