Hiến kế đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành: Làm rõ mô hình đầu tư

29/03/2018 08:17 GMT+7

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam đánh giá sau 3 năm kể từ khi được Quốc hội thông qua, cho đến bây giờ, dự án sân bay Long Thành vẫn đang loay hoay chưa triển khai được là do chưa có mô hình đầu tư rõ ràng.

Trong khi mô hình đầu tư là một phần của báo cáo khả thi của dự án. Báo cáo khả thi chưa có thì phương án tài chính cũng chưa “thành hình”, dự án khó mà có thể triển khai. “Một dự án đầu tư thật sự chỉ bắt đầu khi làm rõ các vấn đề ai là người “xuống” tiền? Họ xuống tiền với tư cách gì, là nhà đầu tư hay tổ chức tín dụng? Xuống tiền bao nhiêu? Khi nào và cho những hạng mục đầu tư nào? Khi nào các câu hỏi trên được làm rõ và có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án mới thật sự bắt đầu”, ông Nam nhận định.
Theo ông Nam, cách chúng ta đang triển khai dự án dựa trên hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, trong khi ngay từ đầu, các nghị quyết của Quốc hội đã khẳng định đây là dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công - tư. Như vậy, ngoài nguồn vốn nhà nước, còn có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài, hợp thành pháp nhân theo hình thức PPP. Tuy nhiên trong đầu tư sân bay, hình thức PPP gồm rất nhiều dạng như kiểu 100% vốn tư nhân được triển khai ở Mỹ, kiểu công ty cổ phần đầu tư dự án của Trung Quốc, các kiểu đầu tư khác ở Nga, Ấn Độ, Campuchia... Dự án sân bay Long Thành đến nay vẫn chưa rõ sẽ được đầu tư cụ thể theo phướng thức PPP nào thì khó để triển khai các bước cơ bản quan trọng.
Ông Nam kiến nghị để nhanh chóng triển khai xây dựng sân bay Long Thành, cần ưu tiên làm rõ mô hình đầu tư, trên cơ sở đó có những hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư để đạt được những cam kết góp vốn, cam kết tín dụng cụ thể của các pháp nhân trong và ngoài nước, tổng hợp tất cả vào báo cáo đầu tư trước khi trình Quốc hội.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH-ĐT cho biết tại Nghị quyết 38, Quốc hội đã cho phép tách dự án đền bù tái định cư Long Thành thành 1 dự án thành phần với tổng mức đầu tư dự kiến 22.938 tỉ đồng. Trong kế hoạch trung hạn về trái phiếu chính phủ đã cấp cho dự án 5.000 tỉ và tại Nghị quyết 53 của CP cũng đã cho phép bổ sung 15.000 tỉ từ nguồn 80.000 tỉ của các dự án quan trọng quốc gia. Phần còn lại sẽ sử dụng tiền thu hồi đất tái định cư để bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.