Hiểm họa từ điện thiếu an toàn

15/10/2018 07:00 GMT+7

Hệ thống điện như mạng nhện, dễ đứt gãy khi mưa gió, làm chập điện khiến nhiều người chết trong thời gian qua. Ai chịu trách nhiệm về việc này?

Chỉ trong vòng 2 ngày (từ tối 12 đến chiều 13.10), người dân miền Tây bàng hoàng với 3 vụ tai nạn và sự cố điện xảy ra tại Cần Thơ, Long An, Tiền Giang.
 
Phía trước Trường THCS An Lục Long, một đống trụ điện đang nằm ngổn ngang Ảnh: Khôi Nguyên
Đám hỏi con gái thành đám tang con trai
Người dân địa phương mong muốn chính quyền làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị để xảy ra tai nạn làm 2 học sinh tử vong; tại sao dây điện đứt rơi xuống mà rơ le tự động không ngắt điện?
Trần Thị Lụa (45 tuổi, ngụ ấp Lộ Đá, H.Châu Thành, Long An)
Tai nạn điện xảy ra chiều 13.10 tại Trường THCS An Lục Long (ấp Lộ Đá, H.Châu Thành, Long An) khiến người dân bàng hoàng. Do không phát hiện đường dây điện trung thế bị đứt trước cổng trường, 6 học sinh (HS) trúng dây điện, bị điện giật. Hậu quả, 2 em Nguyễn Thị Ngọc Lan (11 tuổi, lớp 6A3) và Đinh Tiên Bảo (11 tuổi, lớp 6A2) tử vong; 4 em bị thương được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Long An cấp cứu gồm: Phan Tấn Sang, Trương Huỳnh Tiến, Hồ Thị Diễm Hương (cùng 12 tuổi, lớp 7) và Đinh Hoàng Vũ (11 tuổi, lớp 6).
Sáng 14.10, tại nhà, nén nỗi đau, anh Hòa kể: “Chiều 13.10, tôi đến trường rước Lan. Đến nơi nghe tin có HS bị điện giật, tôi chen vào xem và không còn giữ được bình tĩnh khi thấy nhóm HS bị điện giật nằm bất tỉnh có con gái mình. Do Lan té ngã ngay mặt lộ có nước, dây điện còn vướng ngang nên bị nặng nhất, trên đường đưa đến bệnh viện cháu đã ra đi vĩnh viễn”.
Trưa cùng ngày, chúng tôi có mặt tại nhà ông Đinh Hồng Thái (52 tuổi, ngụ ấp Cầu Hàng, xã An Lục Long, cha của Bảo). Ông Thái cho biết hôm nay là ngày đính hôn chị của Bảo, mọi việc lo xong, khách đã mời đầy đủ, thế nhưng nỗi đau đã ập xuống gia đình. “Che rạp làm đám hỏi cho con gái nào ngờ giờ làm đám tang cho con trai”, ông Thái khóc.
Tối 12.10, em Nguyễn Ngọc Diễm (14 tuổi, ngụ P.Thường Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đi dạo tại công viên Bến Ninh Kiều (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), khi vào khu vực gần trụ đèn chiếu sáng thì bị điện giật bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Em bị tổn thương ở gan và thần kinh, hiện vẫn đang hôn mê phải thở máy, tiên lượng nặng.
Thời điểm xảy ra vụ việc, triều cường dâng cao nên một phần Bến Ninh Kiều và khu vực hiện trường bị ngập nước. Ông Nguyễn Công Lực, Trưởng phòng An toàn Công ty điện lực Cần Thơ, xác định khi đó điện trở tiếp địa một số trụ điện nơi xảy ra vụ việc thì có trụ điện không đạt, chỉ số lên đến 18 Ω, trong khi theo quy định chỉ có 4 Ω.
Khoảng 18 giờ ngày 13.10, đường dây điện trung thế trên đường Ấp Bắc, đối diện siêu thị Coop.mart Mỹ Tho, thuộc P.10, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) cháy nổ làm dây điện đứt sà xuống đường kéo theo nhiều bó cáp viễn thông treo trên trụ điện bị chập điện cháy dữ dội. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Tiền Giang điều người, xe đến dập lửa. Do khu vực cháy chưa được cắt điện nên lực lượng chữa cháy phải chờ nhân viên điện lực cắt điện mới dập lửa được.
Hiện trường vụ đứt dây điện trước cổng Trường THCS An Lục Long Ảnh: Khôi Nguyên
Phải làm rõ trách nhiệm
Bà Trần Thị Lụa (45 tuổi, ngụ ấp Lộ Đá) cho biết người dân địa phương mong muốn chính quyền làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị để xảy ra tai nạn làm 2 HS tử vong; tại sao dây điện đứt rơi xuống mà rơ le tự động không ngắt điện?
Trả lời Thanh Niên vì sao bảo vệ nhà trường không có mặt kịp thời lúc đường dây điện bị đứt, đại diện Trường THCS An Lục Long cho hay do khối lớp 6 tan học trước, bảo vệ chỉ mở một cổng phụ cho các em ra ngoài nên có thể không phát hiện có dây điện nằm trên mặt đường.
Ngày 14.10, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điện lực H.Châu Thành, cho biết bước đầu xác định nguyên nhân là trong cơn mưa lớn chiều 13.10, sét đánh làm đứt thanh ngang gắn trên cột điện, trên cây thanh ngang có treo 4 dây điện, làm cây thanh ngang và 4 dây điện này bị đứt rơi ngay xuống cổng trường gây ra tai nạn.
Còn vì sao điện trung thế rơi xuống đường mà không tự ngắt thì bộ phận chuyên môn của điện lực cũng đang tiến hành làm rõ.
Theo Phòng Quản lý đô thị Q.Ninh Kiều, thời gian gần đây triều cường dâng cao. Để đảm bảo an toàn, trước đó đơn vị này đã làm việc với Công ty CP đô thị Cần Thơ (nơi chịu trách nhiệm quản lý công viên Bến Ninh Kiều), yêu cầu kiểm tra nhiều vấn đề; trong đó có liên quan đến việc rò rỉ điện, yêu cầu cắt điện các khu vực bị nước ngập để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Tuy nhiên, Công ty CP đô thị Cần Thơ đã chủ quan, chỉ cắt điện các trụ đèn phía dưới công viên cạnh bờ sông, còn các trụ đèn chiếu sáng phía trên (nơi xảy ra vụ rò rỉ điện) thì không cắt nên mới xảy ra sự cố.
Kế hoạch đến 2025 mới ngầm hóa xong lưới điện ở TP.HCM
Việc ngầm hóa lưới điện ở khu vực đô thị không chỉ làm đẹp mỹ quan mà còn có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc về điện thế nhưng thông tin từ Tập đoàn điện lực VN thì dù là địa phương đi đầu cả nước về ngầm hóa lưới điện, nhưng TP.HCM vẫn chỉ đặt mục tiêu đến năm 2020, ngầm hóa 100% lưới điện trung thế và 50 - 80% lưới điện hạ thế ở khu vực trung tâm. Đến năm 2025, mới cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại các quận, trung tâm hành chính các huyện, các khu đô thị mới, khu công nghiệp...
Tăng cường kiểm tra điện ở chợ và chung cư cũ
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 14.10, ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng Công ty điện lực TP.HCM (gọi tắt là điện lực TP), cho hay để tránh những sự cố đáng tiếc, hằng năm trước khi vào mùa mưa, điện lực TP rà soát hệ thống đường dây, trạm, cột điện bị hư, gia cố mấu nối, bảo trì hệ thống… theo quy trình ngành điện lực quy định, ở 24 quận huyện. Điện lực TP lưu ý hệ thống tiếp đất, tiếp đĩa liên quan đến điện, làm gọn các đường dây thông tin liên lạc đi chung với đường điện để tránh tình trạng chập cháy. Vừa rồi, điện lực TP đã rà soát, kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện ở các chung cư cũ, nguy cơ mất an toàn về lưới điện và kiểm tra, khuyến cáo tình hình sử dụng điện ở các chợ đông người, có hệ thống dây nhợ chằng chịt dễ gây cháy nổ, chập điện.
Khi phát hiện sự cố điện, người dân cần báo tới hệ thống tổng đài thông tin của ngành điện (số 1900545454). Tổng đài tiếp nhận, chuyển cho hệ thống “phản ứng nhanh” đến khắc phục, sửa chữa, thông báo với cảnh sát PCCC. Trên thực tế, sau khi có sự cố cháy nổ, nhân viên ngành điện phải tiến hành cô lập hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn thì PCCC mới chữa cháy được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.