Hiểm họa đám tiệc lấn đường

Việc người dân ngang nhiên rào đường dựng rạp làm các đám tiệc diễn ra rất phổ biến mà nguyên nhân trước hết là do chính quyền địa phương không quan tâm xử lý.

Việc người dân ngang nhiên rào đường dựng rạp làm các đám tiệc diễn ra rất phổ biến mà nguyên nhân trước hết là do chính quyền địa phương không quan tâm xử lý.

Rạp đám cưới chiếm gần 2/3 lòng đường ở đường Trường Tộ (Q.Tân Phú); Một rạp đám cưới nằm dưới lòng đường Tam Châu (Q.Thủ Đức) khiến xe phải lưu thông qua làn đường ngược lại (ảnh nhỏ)
Ảnh: Đức Tiến - Phạm Hữu 
Rạp đám cưới chiếm gần 2/3 lòng đường ở đường Trường Tộ (Q.Tân Phú); Một rạp đám cưới nằm dưới lòng đường Tam Châu (Q.Thủ Đức) khiến xe phải lưu thông qua làn đường ngược lại (ảnh nhỏ) Ảnh: Đức Tiến - Phạm Hữu
Chiều 23.11, đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng công an Q.Thủ Đức (TP.HCM), chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 5 người bị thương ở gần một rạp đám cưới trên đường Lê Thị Hoa (KP.3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) vào tối 21.11 mà Thanh Niên phản ánh.
Tại buổi họp, ông Tuấn cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi UBND P.Bình Chiểu đề nghị phường xử phạt hành chính đối với ông Lê Văn Tâm (49 tuổi, ngụ KP.3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM), người dựng rạp cưới, về hành vi lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Theo kết luận điều tra, khoảng 20 giờ 30 ngày 21.11, Nguyễn Thanh Giang (22 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển ô tô cẩu BKS 54Y-8719 lưu thông trên đường Lê Thị Hoa. Khi đến trước số nhà 32 Lê Thị Hoa, KP.3, P.Bình Chiểu thì dừng lại để chờ người ra dẫn đường.
5 phút sau, Giang nổ máy xe chạy tiếp thì phát hiện thắng xe không ăn, Giang kéo thắng tay nhưng xe vẫn chạy. Tạ Phú Vinh (28 tuổi, phụ xe) nhảy xuống dùng khúc gỗ, gạch đá để chặn bánh xe nhưng bất thành. Giang bật đèn báo hiệu cho người đi đường tránh ra.
Khi chiếc xe lao đến trước nhà số 61 Lê Thị Hoa (nơi dựng rạp đám cưới) thì va chạm với hai xe máy đang đi phía trước làm 4 người bị thương rồi lao tiếp về phía trước cán chết chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (16 tuổi, quê Kiên Giang) đang đi bộ dưới lòng đường và đụng thêm 1 người chạy xe ba gác khiến người này bị thương.
Công an cân chiếc xe tải gây tai nạn và phát hiện xe này chở quá 20 tấn hàng so với quy định trọng tải cho phép; tài xế Giang vừa mới có giấy phép hạng C chưa được một tháng.
Lấy đường làm nhà
Các địa phương đều nói khó xử lý đám cưới, đám ma dựng rạp chiếm dụng
lòng đường, nhưng trên thực tế không phải xử lý khó mà là không xử lý!
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia
Ngay hôm qua trên QL29 đoạn qua thôn văn hóa Phú Hòa, TT.Hòa Hiệp Trung, H.Đông Hòa (Phú Yên) một hộ dân cũng lấn chiếm lòng đường để dựng rạp đám cưới. Ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình), việc người dân dựng rạp trên đường để tổ chức đám cưới là thường xuyên, nhất là tại các phường Đồng Mỹ, Đồng Phú, Hải Đình. Ở những phường này, nhiều nhà dựng rạp tràn gần hết lòng đường, chỉ để lại một phần nhỏ cho xe máy. Tình trạng này kéo dài từ năm này qua năm khác nhưng không thấy ai nhắc nhở, xử lý.
Thậm chí một ngày sau vụ tai nạn vì dựng rạp lấn đường ở Thủ Đức, ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 22.11, đúng vào chủ nhật nên trên các con đường số 1, số 3, số 6 (P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM) nhiều rạp đám cưới được dựng lên lấn chiếm lòng đường.
Đáng nói, ở đường số 1 có một “siêu đám cưới” với chiều dài của rạp dài hơn 50 m, lấn hết phân nửa lòng đường. Khách đến dự đám rất đông, xe máy, ô tô đậu la liệt khiến diện tích lòng đường bị thu hẹp, nên xe cộ, người dân qua đây phải né tránh rất khó khăn. Đến gần cuối ngày, khách khứa vẫn hát hò, bàn ghế ngổn ngang choán lòng đường mặc cho nhiều người đi qua phàn nàn.
Không chỉ đám cưới, cư dân các khu vực ở H.Bình Chánh, Q.8 (TP.HCM)... cũng thường xuyên chứng kiến các buổi đám giỗ, sinh nhật... được gia chủ thuê dựng rạp tràn ra lòng đường.
Tại Quảng Bình, nhiều gia đình ven QL1 thường dựng rạp đám cưới tràn ra cả QL. Đã có trường hợp ô tô chạy hướng nam - bắc trên QL1, khi đến xã Sen Thủy, H.Lệ Thủy do tránh rạp đám cưới đã đâm vào xe khách 16 chỗ, khiến 2 hành khách bị thương vào năm 2014.
Không phải xử lý khó mà là không xử lý
Có ai xử phạt gì đâu !
Cứ vào vụ thu hoạch lúa thì tỉnh lộ 705 (xã Xuân Hải, H.Ninh Hải, Ninh Thuận) lúa phơi đầy đường, người lưu thông phải né tránh. Mới đây, em Hoàng Văn Nghiêm (12 tuổi, học sinh) chạy xe đạp trên tỉnh lộ 705, để né xe tải, em Nghiêm buộc phải chạy vào “sân phơi” lúa chiếm trên đường khiến xe em bị trượt ngã, gãy cánh tay trái. Bà Trần Thị Hường, nông dân xã Xuân Hải nói: “Nhiều năm rồi, người dân chúng tôi đều phơi lúa trên tỉnh lộ mà có thấy ai đến nhắc nhở, xử phạt gì đâu?!”.
Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “TP đã phân cấp quản lý hết cả rồi. Sở thường xuyên chỉ đạo thanh tra của Sở tập trung giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm phần đường do Sở quản lý. Ở quận, huyện thì có nơi thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP, nhưng cũng có nơi không nghiêm nên tình trạng lấn chiếm xảy ra, gây cản trở, mất an toàn giao thông”. Ông Cường nói Sở sẽ kiến nghị TP tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đặc biệt phải ngăn chặn triệt để nạn ngang nhiên rào đường dựng rạp dẫn đến tai nạn chết người mà Thanh Niên phản ánh.
Đề cập đến vụ dựng rạp đám cưới tràn ra đường ở KP.3, P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) - nơi xảy ra tai nạn làm chết nữ công nhân Nguyễn Thị Diễm Thúy và 5 người khác bị thương, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, nói: “Trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, thiếu sự kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt; chủ hộ lấn chiếm lòng đường dẫn đến hậu quả tai nạn chết người cũng phải liên đới trách nhiệm. Trước tình trạng này, TP buộc phải xử lý kiên quyết chứ xuê xoa là rất nguy hiểm bởi nguy cơ tái diễn tai nạn chết người”.
“TP chuẩn bị họp tổng kết về ATGT, chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra để chấn chỉnh ngay. TP không chỉ xem trách nhiệm người đứng đầu các địa phương mà còn phải nghiêm khắc xem xét trách nhiệm của từng cấp ủy Đảng”, ông Tường cho biết.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cũng cho rằng vụ việc vi phạm dựng rạp đám cưới tại Q.Thủ Đức, TP.HCM khiến ô tô lách tránh đám đông dự tiệc gây tai nạn làm chết 1 người là vi phạm nghiêm trọng về pháp luật sử dụng lòng đường.
“Các địa phương đều nói khó xử lý đám cưới, đám ma dựng rạp chiếm dụng lòng đường, nhưng trên thực tế không phải xử lý khó mà là không xử lý! Nếu chính quyền địa phương các cấp cương quyết không cho người dân sử dụng lòng đường dựng rạp thì ngay từ đầu đã không có vi phạm. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương không cương quyết xử lý vi phạm cũng như chưa làm tốt công tác tuyên truyền ý thức pháp luật cho người dân”, ông Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Hùng, Nghị định 100 quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương với các chế tài liên quan. Vụ vi phạm dựng rạp đám cưới hôm 21.11 tại TP.HCM đã “góp phần” gây ra tai nạn làm chết người, phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với các cá nhân, tổ chức liên quan.
“Quy định pháp luật đã có, vấn đề là các địa phương phải thực hiện nghiêm”, ông Hùng nói.
Không được phép sử dụng lòng đường dựng rạp
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết Nghị định 100 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Chính phủ ban hành năm 2013 đã quy định rất rõ, hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông như đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không quá 72 giờ. Tổ chức đám cưới và trông giữ xe phục vụ đám cưới không quá 48 giờ. Phần hè phố còn lại cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5 m.
“Nghị định quy định rõ lòng đường không được sử dụng cho mục đích đám tang, đám cưới mà chỉ cho các hoạt động công cộng”, ông Hùng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.