Hiểm họa cháy từ bảng hiệu

02/01/2015 09:00 GMT+7

Vụ cháy bảng hiệu của quán karaoke New dẫn đến thiêu rụi 6 căn nhà ở Q.3 (TP.HCM) vừa qua là hồi chuông cảnh báo cho các nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke đang trưng bảng hiệu to đùng.

Vụ cháy bảng hiệu của quán karaoke New dẫn đến thiêu rụi 6 căn nhà ở Q.3 (TP.HCM) vừa qua là hồi chuông cảnh báo cho các nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke đang trưng bảng hiệu to đùng.

 
Bảng hiệu tại quán bar Buffalo bốc cháy chiều 27.8.2013
Bảng hiệu tại quán bar Buffalo bốc cháy chiều 27.8.2013 - Ảnh: C.T.V
Hiện nay, rất nhiều quán bar, vũ trường, karaoke, cà phê hoành tráng mọc lên như nấm trên địa bàn TP.HCM. Quán nào cũng trưng bảng hiệu diện tích lớn bao trùm cả mặt tiền quán; thậm chí bảng hiệu được bao bọc xung quanh quán giống hệt như lô cốt, kim tự tháp… nhằm thu hút “thượng đế”.
Đặc biệt, nhiều bảng hiệu còn được gắn thêm nhiều loại đèn đầy màu sắc lấp lánh, xoay, chớp… Trong khi đó quanh năm suốt tháng, bảng hiệu nằm ngoài trời “dầm mưa dãi nắng” khiến thiết bị điện dễ bị bào mòn hư hại bị rò rỉ chập điện gây cháy. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây cháy.
Hàng loạt vụ cháy bảng hiệu
Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hàng loạt vụ cháy các bảng hiệu quán bar, công ty… khá nguy hiểm.
Cụ thể: Khoảng 19 giờ ngày 31.10.2014, một tấm bảng quảng cáo nằm tầng 2 của căn nhà nằm mặt tiền đường Lê Thánh Tôn (P.Bến Thành, Q.1), bất ngờ bốc cháy. Vụ việc khiến hàng trăm người buôn bán, du khách hốt hoảng tháo chạy thoát thân. Rất may lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời dập lửa trước khi cháy lan sang khu vực khác. Chưa hết, tối 28.6.2014, bảng hiệu của quán bar Canalis (147 Hai Bà Trưng, P.6, Q.3) đột nhiên phát ra tiếng nổ, sau đó bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang khu vực xung quanh và bốc cháy dữ dội. Nhân viên quán đã dùng bình chữa cháy lao vào dập lửa nhưng bất thành. Tuy nhiên, lực lượng PCCC Q.3 kịp thời dập tắt đám cháy nên không gây thương vong về người.
Hiện trường vụ cháy quán bar Canalis vào đêm 28.6.2014
Hiện trường vụ cháy quán bar Canalis vào đêm 28.6.2014
Hiện trường vụ cháy quán bar Canalis vào đêm 28.6.2014 - Ảnh: C.T.V
Không những tối, ban ngày bảng hiệu chưa bật đèn cũng bốc cháy. Chiều 27.8.2013, trong lúc hàng chục du khách nước ngoài đang vui chơi, ăn uống tại quán bar Buffalo (ở ngã tư Bùi Viện - Đề Thám, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) thì bảng hiệu bên ngoài bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa lan nhanh từ lầu 3, xuống lầu 2 và lầu 1 khiến nhiều khách ở đây bỏ chạy tán loạn. Nhận tin báo, lực lượng PCCC Q.1 có mặt và dập tắt ngọn lửa. Nguyên nhân ban đầu được xác định là chập điện bên trong bảng hiệu của quán bar. Đây là những vụ cháy bảng hiệu điển hình trong hàng chục vụ cháy bảng hiệu trên toàn địa bàn thành phố xảy ra hằng năm.
Khó kiểm soát
Trung tá Huỳnh Quang Tâm thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM nhận định tình trạng cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo đang có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.
Cũng theo trung tá Tâm, hiện các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo mọc lên rất nhiều và đều sử dụng điện 220 V. Trong khi đó, từ chủ doanh nghiệp cho đến nhân viên làm việc tại các công ty, lắp đặt biển quảng cáo có trình độ đến đâu, hiểu biết về nguyên lý sử dụng điện như thế nào, kiến thức về cháy, nổ ra sao vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Đa số các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo đều được lắp đặt ngoài trời nên hệ thống dây điện dễ bị lão hóa, giòn, gãy, mất khả năng cách điện, gây chập điện.
Trong báo cáo hằng năm của Cảnh sát PCCC TP.HCM về công tác PCCC trên địa bàn đều cảnh báo, nguyên nhân cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo chủ yếu là chạm, chập điện. Các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường được lắp đặt trên cao, không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống điện không an toàn, không được thay thế, cải tạo kịp thời dễ dẫn đến sự cố về điện.
Đặc biệt, các vụ cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường xuất hiện trong hoặc sau các cơn mưa. Do bóng đèn, dây dẫn điện không kín, khi gặp nước mưa làm chập mạch điện gây cháy. Các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường không được bảo vệ bằng các thiết bị bảo vệ riêng biệt như aptomat, cầu chì để xử lý các sự cố về điện. Một nguyên nhân gây cháy nữa là các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường hoạt động với thời gian dài, bóng điện có công suất lớn, dây dẫn điện thường nhỏ, không đủ khả năng truyền tải điện dẫn tới hiện tượng quá tải gây cháy.
Phải bài bản
Một lãnh đạo của Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo: Khi thiết kế những bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo cần phải sử dụng những chất liệu đảm bảo không quá tải, phải có đồ che chắn mưa gió. Lắp đặt thiết bị bảo vệ phù hợp nhưaptomat, cầu chì đảm bảo ngắt nguồn điện hiệu quả khi có sự cố về điện gây ra. Không lắp đặt các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo bằng các vật liệu dễ cháy. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng những hộp đèn, bảng hiệu quảng cáo. Ngoài ra, những người trực tiếp thiết kế, lắp đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo cần được đào tạo bài bản về điện và kiến thức nhất định về PCCC.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.