Hết sạch nhiều loại vắc xin

23/06/2015 10:27 GMT+7

Những ngày qua, tại Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP.Đà Nẵng, người dân đưa con đến chích ngừa vắc xin đông kín, dù là ngày đầu tuần hay cuối tuần.

Những ngày qua, tại Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP.Đà Nẵng, người dân đưa con đến chích ngừa vắc xin đông kín, dù là ngày đầu tuần hay cuối tuần.

Phụ huynh e ngại dịch bệnh, đưa con đi tiêm ngừa vắc xin ồ ạt, gây nên tình trạng quá tải ở TTYTDP Phụ huynh e ngại dịch bệnh, đưa con đi tiêm ngừa vắc xin ồ ạt, gây nên tình trạng quá tải ở TTYTDP - Ảnh: Diệu Hiền

Chị Nguyễn Thị Hải Hậu (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) cùng chồng đưa con đi chích ngừa vắc xin dịch vụ mũi nhắc lại viêm não. Mặc dù đưa con đến từ 7 giờ 30, nhưng đến gần 9 giờ vẫn chưa đến lượt vì quá đông. “Trời này cho cháu đợi cũng tội. Nhưng biết làm sao được vì có số, xếp hàng, mình đến sau đành phải chịu”, chị Hậu nói. Trong khi đó, rất nhiều phụ huynh khác đưa con đến tiêm ngừa vắc xin tiêu chảy virus. Tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp khiến cho phụ huynh đứng ngồi không yên, và đổ xô đưa con đi tiêm ngừa hầu hết các bệnh để đảm bảo sức khỏe. Việc quá đông phụ huynh đưa con đến cùng thời điểm gây nên tình trạng quá tải ở TTYTDP. Nhiều trẻ mệt mỏi, bơ phờ do phải chờ đợi lâu. Thế nhưng, theo lý giải của ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc TTYTDP Đà Nẵng, việc tiêm ngừa vắc xin ngay khi dịch bệnh đang hoành hành là không nên, vì đôi khi trẻ đã nhiễm bệnh, chích ngừa vắc xin vẫn không thể không mắc bệnh, mà phải chọn thời điểm khi chưa có dịch bệnh, tiêm những loại vắc xin cần thiết cho trẻ.

TTYTDP Đà Nẵng đã lập 3 đoàn kiểm tra công tác phòng chống tay chân miệng ở các xã phường, quận, huyện. Dịch bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm, từ đầu năm đến nay đã có hơn 870 ca, dao động mỗi tuần bình quân 30-40 ca.

Nhằm giảm tải TTYTDP Đà Nẵng đã tăng cường lực lượng cán bộ chuyên trách tiêm ngừa vắc xin để đảm bảo phục vụ cho tất cả mọi người dân có nhu cầu tiêm chủng, không để tình trạng ách tắc xảy ra. Bên cạnh đó, TTYTDP cũng khuyến cáo nên sắp xếp đưa con đi tiêm ngừa vào buổi chiều sẽ phần nào hạn chế được tình trạng quá tải và trẻ cũng không phải mệt mỏi vì chờ đợi quá lâu. Cũng theo thông báo của TTYTDP Đà Nẵng, hiện nay 3 loại vắc xin đã tạm hết, gồm: Infanrix Hexa (6 trong 1), Pentaxim (5 trong 1) và Synflorix (Bỉ). Theo ông Tôn Thất Thạnh, riêng Synflorix dự kiến sẽ có lại trong những ngày tới, thì vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 chưa xác định được thời gian. “Chúng tôi khuyến cáo đến với người dân Đà Nẵng đừng quá kỳ vọng mà chờ đợi vì nếu vắc xin 5 trong 1 hay 6 trong 1 có trở lại, cũng sẽ rất ít. Để chủ động, phụ huynh nên đưa con đi tiêm ngừa vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng ở các trạm y tế xã, phường cho trẻ theo đúng độ tuổi, nếu chờ đợi quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng miễn nhiễm nhiều loại bệnh của trẻ, trong khi tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn tiến hết sức phức tạp”, ông Thạnh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.