HEPZA siết chặt phòng dịch Covid-19 ở các khu chế xuất, khu công nghiệp

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
14/05/2021 14:36 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch trong công nhân lao động; các phân xưởng, nhà máy… Ban quản lý các khu chế xuất - công nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát và siết chặt việc phòng dịch tại các doanh nghiệp.

Yêu cầu chuyên gia nước ngoài thực hiện đúng quy định cách ly

Ban Quản lý các khu chế xuất - công nghiệp TP.HCM (HEPZA) cho biết hiện nay, tổng số lao động tại 17 khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn TP.HCM có khoảng 276.000 người, trong đó lao động nước ngoài là 2.611 người.
Trong 4 tháng đầu năm 2021, có 321 lao động nước ngoài được xét nhập cảnh để làm việc tại các doanh nghiệp trong KCX-KCN TP.HCM và HEPZA đã cấp 296 giấy phép lao động cho lao động nước ngoài làm việc.
Đại diện HEPZA cho biết chưa nhận được phản ánh của doanh nghiệp về vấn đề thiếu hụt chuyên gia và vướng mắc trong quá trình nhập cảnh. HEPZA yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến chuyên gia nước ngoài của đơn vị mình.
Đại diện Công đoàn các KCX-KCN TP.HCM cho biết đã yêu cầu công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là quy định về thời gian cách ly tập trung tại địa điểm cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà.
Ngành công đoàn tại TP.HCM cũng lưu ý đoàn viên, người lao động không quá lo lắng, kỳ thị, tẩy chay chuyên gia nước ngoài, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch khi tiếp xúc.

Tăng cường giám sát đánh giá rủi ro lây nhiễm

Đại diện HEPZA cho hay đã phối hợp với Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) kiểm tra công tác phòng chống Covid-19. Cụ thể đã thẩm tra kết quả tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại 32 doanh nghiệp trong KCX-KCN; lấy khoảng 16.800 mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho công nhân, người lao động tại các KCX-KCN, khu lưu trú.
HEPZA cũng thành lập đoàn công tác, phối hợp công đoàn đánh giá trực tiếp tại 12 doanh nghiệp có trên 1.000 lao động về tính rủi ro lây nhiễm Covid-19; thẩm tra kết quả tự đánh giá tại 12 doanh nghiệp có trên 500 lao động về tính rủi ro lây nhiễm Covid-19; xây dựng phương án ứng phó khi có ca nhiễm Covid-19 trong các KCX-KCN...

Công nhân tan ca chiều ở khu chế xuất Linh Trung 1 (TP.Thủ Đức)

ẢNH: MAI NGÂN

Đồng thời, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, HEPZA đã triển khai cho doanh nghiệp ký bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp; hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động...
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM yêu cầu công đoàn các cấp cần tuyên truyền, vận động người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ trước diễn biến mới của dịch bệnh. Ở những nơi đã có người dương tính Covid-19, cần hạn chế tới mức cao nhất việc tham gia các sự kiện và hoạt động cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là những đơn vị có xe đưa rước công nhân, bữa ăn giữa ca.
Ông Lâm cho hay, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, người có dấu hiệu nghi mắc dịch bệnh cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương, tổ chức y tế gần nhất để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Nơi nào có đoàn viên, người lao động bị nhiễm Covid-19 thì người đứng đầu tổ chức công đoàn có trách nhiệm.

Đồng Nai liên tục tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp

Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, cho biết đến nay có gần 1.900 dự án (thu hút được từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ) đầu tư, kinh doanh tại 31 KCN đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó dự án FDI là 1.361, với tổng vốn đầu tư hơn 26,7 tỉ USD. Đồng Nai hiện có tổng cộng 7.412 chuyên gia nước ngoài đăng ký làm việc tại địa phương. Tuy nhiên do dịch Covid-19 bùng phát nên có một lượng lớn chuyên gia bị mắc kẹt chưa thể qua VN.
Cụ thể từ tháng 5.2020 đến tháng 5.2021 có 2.884 chuyên gia nước ngoài đăng ký đến Đồng Nai, nhiều nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, nhưng hiện mới chỉ có 926 người qua được. Năm 2021 có 886 chuyên gia đăng ký nhưng chỉ mới giải quyết được 378 người.
Ông Phạm Văn Cường - Phó Ban quản lý các KCN Đồng Nai, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến phần lớn chuyên gia chưa thể nhập cảnh vào VN và đến Đồng Nai làm việc, trong đó nguyên nhân chính vẫn là dịch bệnh nghiêm trọng, không có chuyến bay… Đối với những chuyên gia đã nhập cảnh, sau khi đến Đồng Nai sẽ được cách ly theo quy định tại các điểm cách ly mà địa phương đã chuẩn bị sẵn.
Cũng theo ông Cường, tất cả các trường hợp chuyên gia nhập cảnh mắc Covid-19 đều được phát hiện tại khu cách ly và được theo dõi, điều trị thành công. "Chúng tôi liên tục tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 đến tất cả các doanh nghiệp, mỗi khi có quy định, hướng dẫn mới từ Bộ Y tế và ngay cả khi dịch tạm lắng. Ngoài ra, chính các doanh nghiệp cũng ý thức được sự nguy hiểm, tổn thất nặng nề nếu như chủ quan để Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại cơ sở của mình. Do vậy đến nay môi trường làm việc của các doanh nghiệp vẫn an toàn", ông Cường nhấn mạnh.
Lê Lâm
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.