Heo bị tiêm thuốc an thần: Tiêu hủy toàn bộ, dừng hoạt động cơ sở giết mổ

02/10/2017 12:03 GMT+7

UBND TP.HCM yêu cầu tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần, tạm dừng hoạt động của cơ sở giết mổ Xuyên Á, công khai danh sách 13 thương lái vi phạm...

Sáng 2.10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký công văn khẩn gửi Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở NN-PTNT, Ban An toàn thực phẩm (ATTP), Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM, chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (H.Củ Chi) vào đêm 28.9.
Căn cứ quy định Nhà nước và yêu cầu đảm bảo sức khỏe người dân thành phố, UBND TP.HCM yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ heo xác định bị tiêm thuốc an thần, không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ, vì không đảm bảo ATTP, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm long móng trong quá trình lưu giữ.
Yêu cầu Sở NN-PTNT và Ban ATTP TP.HCM công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu Sở NN-PTNT tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại của TP.HCM.
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với hành vi trên. Sở Công thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.
Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban ATTP TP.HCM, cả đêm 1.10, Ban ATTP TP.HCM đã thuyết phục Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT và kiến nghị UBND TP.HCM dừng ngay khoảng 2.000 con heo bị tiêm thuốc an thần chuẩn bị giết mổ và không cho giết mổ kể cả khi mọi thủ tục đã hoàn tất. Lãnh đạo các cấp đã đồng ý với kiến nghị này.
Một số con heo bị lở mồm long móng
Theo bà Lan, nếu số heo trên được giết mổ, Ban ATTP sẽ chỉ đạo cho các chợ đầu mối không cho vào chợ. Được biết, trong thời gian nuôi nhốt chờ xử lý heo bị tiêm thuốc an thần, một số heo đã bị lở mồm long móng.
Tại sao phải giữ cho heo im lặng khi giết mổ?
Cũng theo bà Lan, combistress là chất gây mê trong thú y, là dạng thuốc an thần. Nó có 2 tác dụng: giữ cho heo im lặng khi giết mổ; làm giãn mạch để thịt heo hồng hào gây bắt mắt, tươi ngon.
Nếu heo vùng vẫy khi bị giết mổ, có nguy cơ gãy chân, thì sẽ bị hạ giá.
Ngoài ra, chất này khi tiêm vào heo thì nó sẽ tích tụ ở mô mỡ heo và sẽ bị đào thải qua thận, nước tiểu, thời gian đào thải nhanh hay chậm tùy vào liều dùng.
Combistress có nguy hại?
Theo bà Lan, khi ăn phải chất này, người ăn sẽ bị buồn ngủ, có vẻ trầm cảm, hết hào hứng với mọi thứ; gây tụt hyết áp, rất hại với bệnh nhân bị các bệnh mãn tính, người bị bệnh tim. Tuy nhiên, nó chỉ gây ngộ độc cấp tính khi ăn lượng nhiều.
Danh sách 13 thương lái bị phát hiện bơm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ
1. Nguyễn Huy Hậu
2. Lưu Thanh Minh
3. Trần Văn Đạt
4. Nguyễn Văn Đám
5. Trần Trung Nghĩa
6. Trần Minh Tâm
7. Nguyễn Thị Phương Anh
8. Bùi Quốc Vượng
9. Trần Văn Đảo
10. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
11. Phạm Hồng Vỹ
12. Nguyễn Quốc Duy
13. Nguyễn Quốc Bảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.