Hệ thống mạng sắp sẵn sàng cho triển khai 'hộ chiếu vắc xin'

20/03/2021 08:00 GMT+7

Các bộ TT-TT, Ngoại giao, Y tế, Công an, Quốc phòng và các nhà mạng đã báo cáo về công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật; nghiên cứu, đề xuất chính sách, hướng dẫn cụ thể để thực hiện chủ trương 'hộ chiếu vắc xin'...

Ngày 19.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, nghe báo cáo, thảo luận về một số vấn đề liên quan đến triển khai tiêm chủng vắc xin, công tác chuẩn bị giải pháp kỹ thuật, chính sách thực hiện “hộ chiếu vắc xin”.
Tại cuộc họp, các bộ TT-TT, Ngoại giao, Y tế, Công an, Quốc phòng và các nhà mạng đã báo cáo về công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật; nghiên cứu, đề xuất chính sách, hướng dẫn cụ thể để thực hiện chủ trương “hộ chiếu vắc xin” trong thời gian tới, khi điều kiện cho phép, với tinh thần “thực hiện mục tiêu kép nhưng bảo đảm an toàn là trên hết”. Theo đó, đối với người dân trong nước, thông tin tiêm chủng sẽ được tích hợp vào hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, thực hiện liên thông với cơ sở dữ liệu công dân.

Sáng 20.3: Không ca mắc Covid-19 mới, gần 31.000 người được tiêm vắc xin

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tới đây, khi đi tiêm chủng, người dân phải tải ứng dụng hồ sơ điện tử, khai báo lại thông tin. Cơ sở y tế quét mã QR Code thay vì thực hiện thao tác trên giấy; thông tin cho người dân về vắc xin, điều khoản tiêm chủng… Sau đó, người dân được khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm và hoàn thành quy trình tiêm. Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân được cấp chứng nhận và mã QR Code xác nhận. Bên cạnh đó, nhân viên ngành y tế có thể cập nhật kết quả tiêm chủng cho người trong diện tiêm chủng. Cơ quan quản lý nắm bắt thông tin số liệu nhằm phục vụ việc triển khai chương trình tiêm vắc xin Covid-19 và được cung cấp công cụ giám sát thông tin người dân đã tiêm.
Đối với người nước ngoài, hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thiện và sẵn sàng triển khai từ tháng 4 tới. Dù vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo lưu ý hệ thống kỹ thuật phải tính đến những trường hợp phức tạp nhất, sẵn sàng triển khai ngay sau khi có chính sách cụ thể về hộ chiếu vắc xin. Về chính sách, Bộ Y tế tiếp tục làm việc với các cơ quan y tế nước ngoài để Việt Nam có thể sớm cho giao thương, đi lại với những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở các nước.
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho hay “hộ chiếu vắc xin” thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, được điều chỉnh theo luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế. Việt Nam đang trong quá trình làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận “hộ chiếu vắc xin” thông qua mã QR Code.
* Ngày 19.3, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 1 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại TP.HCM. Đây là BN Covid-19 thứ 2.571 tại Việt Nam. BN 2571 (nam, 49 tuổi, địa chỉ tại P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 10.3. BN có kết quả xét nghiệm ngày 17.3 dương tính với SARS-CoV-2, đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM).
Theo Bộ Y tế, đến ngày 19.3, có 27.546 người thuộc nhóm ưu tiên đã được tiêm vắc xin Covid-19.

TP.HCM mở cửa toàn bộ dịch vụ

Ngày 19.3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản thông báo cho phép các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke được phép hoạt động trở lại; đồng thời tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn bề mặt, trang bị dung dịch sát khuẩn đầy đủ. Khách đến các cơ sở này phải khai báo y tế điện tử để phục vụ điều tra truy vết khi cần thiết.
Sỹ Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.