'Hé lộ' quy trình chuẩn bị thực hiện 'hộ chiếu vắc xin'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/03/2021 15:36 GMT+7

Tại cuộc họp hôm nay, 19.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã nghe các bộ và các nhà mạng báo cáo về công tác chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, đề xuất chính sách để tiến tới thực hiện chủ trương “hộ chiếu vắc xin”.

Hôm nay, 19.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, nghe báo cáo, thảo luận về một số vấn đề liên quan đến triển khai tiêm chủng vắc xin, công tác chuẩn bị giải pháp kỹ thuật, chính sách thực hiện “visa vắc xin” (hộ chiếu vắc xin).
Thường trực Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo, ý kiến của các Bộ: TT-TT, Ngoại giao, Y tế, Công an, Quốc phòng, các nhà mạng về công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật; nghiên cứu, đề xuất chính sách, hướng dẫn cụ thể để thực hiện chủ trương “hộ chiếu vắc xin” trong thời gian tới, khi điều kiện cho phép, với tinh thần “thực hiện mục tiêu kép nhưng bảo đảm an toàn là trên hết”.
Theo đó, đối với người dân trong nước, thông tin tiêm chủng sẽ được tích hợp vào hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, thực hiện liên thông với cơ sở dữ liệu công dân, không chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong tiêm chủng, mà còn giúp kiểm soát việc đi lại, di chuyển trong tình hình có dịch sau này một cách thống nhất, thuận lợi.

Chiều 19.3: Thêm 1 ca Covid-19 mới ở TP.HCM

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin thêm, tới đây khi đi tiêm chủng, người dân phải tải ứng dụng hồ sơ điện tử, khai báo lại thông tin cần thiết. Cơ sở y tế quét mã QR-code thay vì thực hiện thao tác trên giấy; thông tin cho người dân về vắc xin, điều khoản tiêm chủng… Sau đó, người dân được khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm và hoàn thành quy trình tiêm.
Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân được cấp chứng nhận và mã QR-Code xác nhận. Bên cạnh đó, nhân viên ngành y tế có thể cập nhật kết quả tiêm chủng cho người trong diện tiêm chủng. Cơ quan quản lý nắm bắt thông tin số liệu nhằm phục vụ việc triển khai chương trình tiêm vắc xin Covid-19 và được cung cấp công cụ giám sát thông tin người dân đã tiêm.
Đối với người nước ngoài, đại diện các bộ, ngành, nhà mạng di động lớn cho biết hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thiện và sẵn sàng triển khai từ tháng 4.2021.
Dù vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo lưu ý, hệ thống kỹ thuật phải tính đến những trường hợp phức tạp nhất, sẵn sàng để triển khai ngay sau khi có chính sách cụ thể về visa vắc xin.
Về chính sách, hướng dẫn cụ thể, Bộ Y tế tiếp tục làm việc với các cơ quan y tế nước ngoài để Việt Nam có thể sớm tham gia vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc tạo điều kiện cho giao thương, đi lại thuận lợi cho những người đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở các nước.
Tại cuộc họp, đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch bày tỏ đồng tình với chủ trương, phương châm của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế về vấn đề hộ chiếu vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.