Hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ của bức 'tâm thư' Nam Ô

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
18/12/2018 10:14 GMT+7

Một trong những người ký bức 'tâm thư' gửi Thủ tướng và các lãnh đạo, cơ quan chức năng Đà Nẵng hối thúc sớm triển khai dự án Nam Ô đang là học sinh, mới 9 tuổi.

Báo cáo kết quả xác minh “bức tâm thư” (được viết vào ngày 26.11 tại TP.Đà Nẵng) về việc sớm triển khai dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô (chủ đầu tư là Công ty CP Trung Thủy) đã hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ.
 [VIDEO] Hàng loạt công trình cổ làng Nam Ô có nguy cơ bị đập bỏ
Trong đó, có đến 10/18 trường hợp tham gia ký tên vào đơn đồng gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo TP.Đà Nẵng, lãnh đạo Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) và các ngành liên quan đang ở độ tuổi… chưa thành niên.

“Không có ai bày vẽ hay xúi giục”

Theo báo cáo của UBND P.Hòa Hiệp Nam (Q.Liên Chiểu), vào ngày 5.12, UBND phường nhận được công văn của Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết đơn thư của công dân, với nội dung người dân sống tại làng Nam Ô có thư đề nghị sớm triển khai dự án Nam Ô.
Qua kiểm tra, xác minh, UBND P.Hòa Hiệp Nam xác định thanh niên tên Đ.P.Q. (23 tuổi, trú tại tổ 50, P.Hòa Hiệp Nam) đã soạn thảo “bức tâm thư” và đưa cho những người khác ký vào.
“Bức tâm thư” do 17/18 người dân Nam Ô ký tên, gửi Chính phủ hối thúc triển khai dự án Nam Ô ẢNH: HOÀNG SƠN

Chiều 14.12, lãnh đạo chính quyền P.Hòa Hiệp Nam đã có buổi làm việc với Đ.P.Q. Theo biên bản được lập với chữ ký của các bên liên quan, xác định “bức tâm thư” là do chính bản thân Q. soạn thảo bằng “tất cả tâm huyết và sự hiểu biết về thực tế của dự án”.
“Qua 4 ngày soạn thảo, ông Q. mới hoàn thành bản thảo và cho đánh máy vi tính hoàn thiện bức tâm thư. Ông Q. còn xác định chữ ký trong bức tâm thư là do bản thân ông ký. Ngoài ta, còn có một số người và bạn bè trong giới trẻ của ông cùng tâm huyết với thực trạng hiện nay của dự án nên đồng lòng tham gia ký vào bức tâm thư…”, biên bản nêu việc ký thư là “tâm huyết với mục tiêu duy nhất và hết sức trong sáng”.
Khu du lịch sinh thái Nam Ô từng gây bức xúc dư luận vì ngăn lối xuống biển của người dân ẢNH: HOÀNG SƠN
Quá trình làm việc, anh Q. cho biết, mục đích bức thư là mong muốn dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô sớm được triển khai nhằm tạo công ăn việc làm…
Anh Q. cam kết “ngoài mục tiêu trên không còn một động cơ nào khác và cũng không có ai bày vẽ hay xúi giục” và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung “bức tâm thư”.

Học sinh 9 tuổi ký 'tâm thư'

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 6.12, một số cơ quan báo chí đăng thông tin về “bức tâm thư” với 18 chữ ký được cho là của người dân Nam Ô gửi Văn phòng Chính phủ, các cơ quan, ban ngành TP.Đà Nẵng về việc mong muốn "dự án Nam Ô được triển khai sớm để hỗ trợ cải thiện đời sống người dân".
“Tâm thư” dài 4 trang mong muốn Thủ tướng xem xét giải quyết nguyện vọng của người dân, với mong muốn tạo điều kiện cho dự án Nam Ô của Công ty CP Trung Thủy sớm được thi công, đi vào hoạt động để người dân có công ăn việc làm ổn định…
Dự án Nam Ô cũng gây nhiều bức xúc khi kiến nghị di dời các công trình văn hóa hàng trăm năm tuổi ra khỏi làng chài này để lấy mặt bằng xây dựng ẢNH: HOÀNG SƠN
Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sau khi có bài báo đặt nghi ngờ tính đại diện của người tham gia ký đơn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đọc và yêu cầu Văn phòng xem xét việc này. Từ đó, Quận ủy Liên Chiểu và P.Hòa Hiệp Nam đã vào cuộc xác minh, xem xét.

Công an P.Hòa Hiệp Nam đã xác minh được 17/18 trường hợp là công dân thường trú trên địa bàn phường ký tên vào “bức tâm thư” do Đ.P.Q. soạn thảo. Trường hợp không phải người địa phương được xác định là bạn của Đ.P.Q. Người này có tên H.X.Đ. (18 tuổi, hiện đang là công nhân, thường trú tại H.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Bất ngờ hơn, qua xác minh, có đến 10/18 trường hợp tham gia ký đơn ở độ tuổi… chưa thành niên.

Theo danh sách PV có được, trong số 10 trường hợp này có 3 trường hợp đang là học sinh. Trong số này có 2 trường hợp 17 tuổi; 3 trường hợp 16 tuổi; 3 trường hợp 15 tuổi; 1 trường hợp 14 tuổi. Một trường hợp còn lại hiện đang là học sinh và chỉ mới… 9 tuổi.

“Bức tâm thư” gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị triển khai sớm dự án Nam Ô nhưng lại không có ý kiến của những bậc cao niên như ông Trần Ngọc Vinh (ảnh, 69 tuổi, Trưởng ban tổ chức lễ hội lăng Ông) ẢNH: HOÀNG SƠN
“Từ cơ sở trên, UBND phường nhận định đây là ý kiến tự phát của một số người dân sinh sống xung quanh khu vực dự án”, UBND P.Hòa Hiệp Nam thông tin.
Như Thanh Niên đã thông tin, dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô gây ra những lùm xùm vì ngăn lối xuống biển của người dân, tính di dời thô bạo các di tích tâm linh…

[VIDEO] Trả lối xuống biển cho người dân Nam Ô, Đà Nẵng

Sau khi báo chí phản ánh, TP.Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch dự án Nam Ô theo hướng cắt giảm quy mô sử dụng đất và loại ghềnh đá Nam Ô ra khỏi vùng dự án…
Trong bối cảnh này thì “bức tâm thư” xuất hiện và nêu các vấn đề về việc “hiểu và cảm được lợi ích của dự án”.
Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô nằm ở P.Hòa Hiệp Nam có diện tích 36,6 ha được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định 9926/QĐ-UBND ngày 20.12.2010, điều chỉnh năm 2014. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng.

Tổng hồ sơ giải tỏa đền bù là 676 hồ sơ. Sau 8 năm triển khai, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và trong giai đoạn thiết kế thi công.

Theo ông Đặng Văn Kiên, Phó chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Nam, việc triển khai dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô là tiền đề, điều kiện để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương…


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.