Hé lộ nguyên nhân vụ hỗn chiến kinh hoàng vì giành đất ở Đắk Lắk

28/12/2017 20:48 GMT+7

Ngày 28.12, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 7 người trong vụ hỗn chiến giành đất tại H.Ea Súp để điều tra, xử lý về hành vi giết người.

7 bị can bị khởi tố gồm: Phạm Thị Phượng (44 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi, ngụ TT.Ea Súp), Hà Văn Pha (40 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (30 tuổi, cùng trú xã Ea Bung), Dương Văn Huấn (33 tuổi) và Dương Văn Hiến (28 tuổi, cùng trú xã Ya Tờ Mốt, H.Ea Súp).
Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 9 giờ 30 ngày 16.12, Đặng Công Báo (36 tuổi), Đặng Văn Sơn (20 tuổi), Vũ Hồng Phong (49 tuổi, cùng trú TT.Ea Súp) đưa xe máy cày vào cày xới trên 8 ha đất của bà Phạm Thị Phượng tại tiểu khu 263, xã Ea Bung, H.Ea Súp.
Đến 11 giờ 30 cùng ngày, hai con trai của bà Phượng là Hoàng và Hiệp cùng anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn đến yêu cầu nhóm trên dừng cày.
Tại đây, Hoàng nhận ra Sơn là người đã chém mình khoảng 10 ngày trước đó. Hoàng liền lấy con dao trên xe máy của Sơn đang dựng gần đó chém vào tay trái của Sơn, Sơn bỏ chạy.
Phong và Báo vào can ngăn Hoàng. Lúc này, nhóm Hoàng, Hiệp, Huấn nói với Phong và Báo: “Đất đang tranh chấp không được cày nữa, nói với Hà vào lán nhà bà Phượng để giải quyết”, rồi cả ba đi về.
Báo dùng điện thoại của mình gọi cho Đặng Văn Hà (46 tuổi, trú TT.Ea Súp, là bố của Sơn) báo lại sự việc. Khi nhóm Hoàng, Hiệp, Huấn về nhà kể lại tình hình, bà Phượng và Huấn đã gọi điện thông báo cho nhiều người bà con xung quanh biết chuyện bị nhóm Hà đến cướp đất và đề nghị giúp đỡ. Đến 13 giờ cùng ngày, có khoảng 30 người đến nhà bà Phượng cùng trao đổi, chuẩn bị hung khí như dao, cuốc, gậy… để đối phó.
Sau khi nhận được điện thoại của Báo, Hà đi ô tô bán tải cùng Đặng Công Hải (31 tuổi, trú TT.Ea Súp, là em trai Báo), Nguyễn Cao Nguyên (24 tuổi, trú xã Ea Lê, H.Ea Súp), Trịnh Sơn Thành (34 tuổi, trú xã Cư Kbang, H.Ea Súp), Phạm Thế Văn (26 tuổi, trú TT.Ea Súp) chuẩn bị dao, mã tấu, súng, đi vào chỗ đất tranh chấp và bảo Vũ Hồng Phong tiếp tục cho máy cày cày đất.
Khi thấy nhóm của Hà vẫn cho xe cày đất của mình, bà Phượng cùng Hoàng, Hiệp, Huấn, Hiến và khoảng 30 người khác đi tới, bao vây xung quanh xe cày và ô tô của nhóm Hà.
Nhóm của Hà cầm dao, mã tấu nhảy lên thùng ô tô tải và xe máy cày đứng chờ. Khi nhóm bà Phượng tiến đến, Đặng Công Hải cầm 1 khẩu súng côn ổ quay nhằm về Huấn bóp cò, súng nổ nhưng không trúng ai.
Lúc này, nhóm bà Phượng xông lên dùng dao, gậy, cuốc, xẻng tấn công làm 7 người trong nhóm Hà bị thương, gồm: Nguyên, Hải, Sơn, Hà, Thành, Báo và Phong. Riêng Phạm Thế Văn chết trên cabin xe bán tải do vết thương quá nặng.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 18.12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk bắt khẩn cấp Phạm Thị Phượng, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Tố, Hà Văn Pha, Dương Văn Huấn, Dương Văn Hiến để điều tra hành vi giết người.
Tại cơ quan điều tra, nhóm người này đã khai nhận toàn bộ hành vi trong vụ hỗn chiến giành đất.
Tiếp đó, ngày 27.12, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Công Hải để điều tra hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.