HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường giải quyết vụ Thủ Thiêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
10/07/2019 06:42 GMT+7

Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay Thanh tra Chính phủ có kết luận và trước đó có thông báo liên quan đến khiếu nại của người dân.

* Xây dựng nhà không phép có sự bao che ở địa phương
Hội nghị lần thứ 30 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra từ ngày 8- 9.7.
Một trong những nội dung mà hội nghị đặc biệt quan tâm chính là tình trạng vi phạm xây dựng bùng phát ở một số quận huyện. Theo đề nghị của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, một số lãnh đạo các địa phương như Bình Chánh, Hóc Môn và Thủ Đức “giải trình” về tình trạng xây dựng không phép, trái phép.
Lần lượt Bí thư Quận ủy Q.Thủ Đức, Bí thư Huyện ủy H.Bình Chánh, Chủ tịch UBND H.Hóc Môn báo cáo cho rằng xây dựng không phép từ đầu năm 2019 đến nay đều tăng gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng theo Sở Xây dựng, việc Bình Chánh để xảy ra tình trạng không phép, trái phép có sự bao che của tổ nhân dân, văn phòng ấp, cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tuần tra, giám sát. Phải có sự buông lỏng, bao che thì xây dựng không phép mới tồn tại được.
Về thực trạng này, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, đánh giá qua nắm tình hình có thể thấy tình trạng xây dựng nhà không phép ở một số quận huyện đang bùng phát. “Xây dựng không phép thì chính quyền phải biết chứ. Thế mà vẫn xảy ra như vậy thì chúng tôi thấy không ổn”, ông Nhân nhìn nhận và cho rằng tình trạng xây nhà không phép có sự bao che ở địa phương.
Để chấn chỉnh, ông Nhân yêu cầu sau hội nghị này quận huyện rà soát tình trạng vi phạm trật tự xây dựng để sớm đưa ra giải pháp. Từ đây đến cuối năm quận huyện phải chấm dứt tình trạng xây dựng nhà không phép. “Nếu để xảy ra tình trạng xây dựng không phép thì cả bí thư và chủ tịch quận huyện đều phải chịu trách nhiệm”, ông Nhân nói và dẫn chứng cách làm hiệu quả của H.Hóc Môn khi là địa phương có nghị quyết về lập lại trật tự xây dựng, bổ sung cán bộ có năng lực liên quan xây dựng, tăng cường vận động các hộ dân không xây dựng trái phép. Địa phương cũng cần mạnh dạn luân chuyển cán bộ trong lĩnh vực xây dựng, kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm.
Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết thời gian tới Sở sẽ phối hợp để tăng cường công tác thanh tra và xử lý nghiêm việc cấp phép và xây dựng công trình trái phép, trong đó sẽ chú trọng vào việc sử dụng công nghệ giám sát. Điển hình như Q.12 đang kiến nghị, sử dụng công nghệ viễn thám trong quản lý trật tự đất đai, quy hoạch xây dựng đường phố để quản lý công trình xây dựng. Hiện có hai đơn vị giới thiệu công nghệ này thí điểm ở một số quận huyện. Sắp tới Sở Xây dựng sẽ kiến nghị với UBND TP cho phép sử dụng công nghệ này.
Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay Thanh tra Chính phủ có kết luận và trước đó có thông báo liên quan đến khiếu nại của người dân. Lãnh đạo Q.2 đã gặp gỡ, đối thoại với người dân để trình bày dự thảo về chính sách. Tuy nhiên, sở ngành liên quan và Q.2 cần tiếp tục gặp gỡ người dân, rà soát lại chính sách. Sau đó, HĐND TP sẽ tổ chức kỳ họp bất thường giải quyết nội dung liên quan đến Thủ Thiêm.

Thủ Thiêm - Đau đáu giấc mơ trong những căn nhà tạm bợ

Về nhân sự chính quyền thành phố, ông Nhân cũng cho biết từ đầu năm 2019, một trong những nhiệm vụ mà TP tập trung làm là kiện toàn về mặt nhân sự. Hiện TP còn các vị trí cần bổ sung là Phó chủ tịch HĐND TP, Phó chủ tịch UBND TP, Chánh văn phòng UBND TP, Chánh thanh tra TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.