HĐND tỉnh Khánh Hòa: Lo vấn nạn tội phạm là người nước ngoài

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
10/12/2019 12:58 GMT+7

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an đã xử lý vi phạm hành chính 480 trường hợp người nước ngoài. Trong khi đó, cử tri cũng bày tỏ lo lắng vì các vụ phạm tội về trật tự xã hội gia tăng.

Sáng 10.12, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (nhiệm kỳ 2016 - 2021) khai mạc. 
Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại kỳ họp cho thấy một trong những vấn đề cử tri quan tâm là việc người nước ngoài đến Nha Trang tham quan, du lịch, nhưng sau đó ở lại làm ăn trái phép. Bên cạnh đó, tình trạng cướp giật, mất an ninh trật tự gia tăng, đặc biệt nhiều nạn nhân là khách du lịch nước ngoài. 

Tăng cường quản lý hoạt động người nước ngoài 

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an đã xử lý vi phạm hành chính 480 trường hợp người nước ngoài với tổng số tiền gần 4,8 tỉ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn cho phép, hoạt động hành nghề mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, khai không đúng sự thật để được cấp thị thực Việt Nam... 

Một hướng dẫn viên người nước ngoài giới thiệu với đoàn khách tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Ảnh: Nguyễn Chung

Qua theo dõi, cơ quan chức năng phát hiện 3 trường hợp người Trung Quốc thuê đất của người Việt Nam, sử dụng để sản xuất kinh doanh (1 trường hợp ở H.Vạn Ninh, 2 trường hợp ở H.Diên Khánh). Tuy nhiên, qua kiểm tra, việc sử dụng đất đúng mục đích, chưa phát hiện vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.
Hiện, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT, tổ công tác liên ngành và các địa phương rà soát việc mua bán đất của người nước ngoài trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng quy định. 
Về biện pháp quản lý trong thời gian tới, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh du lịch, cư trú, tạm trú của khách du lịch nước ngoài để xử lý các vi phạm nếu có; chỉ đạo các sở, ngành xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài vi phạm, để bảo đảm môi trường du lịch, môi trường đầu tư; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng gắn với trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp cơ sở, nhất là chính quyền xã, phường trong công tác quản lý hoạt động người nước ngoài. 

Gia tăng số vụ phạm tội về trật tự xã hội 

Đối với công tác phòng chống tội phạm, từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 651 vụ phạm tội về trật tự xã hội (tăng 41 vụ so với cùng kỳ 2018). Trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng 44 vụ, án rất nghiêm trọng 76 vụ.
Đáng chú ý là nhiều vụ phát sinh từ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, khi tham gia giao thông, trong lúc ăn nhậu dẫn đến ẩu đã, sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn. 

Công an khám xét ngôi nhà trên đại lộ Nguyễn Tất Thành tối 19.4.2019, phát hiện nhiều người Trung Quốc nghi phạm tội công nghệ cao

Ảnh: Nguyễn Chung

Trong khi đó, tội phạm cướp giật tài sản là 55 vụ (tăng 9 vụ so với năm 2018). Cướp giật đối với người nước ngoài là 13 vụ. Phương thức thủ đoạn phổ biến là 2 đối tượng chở nhau bằng xe máy, gắn biển số giả hoặc người ngồi sau dùng chân che biển số. Chúng bám theo nạn nhân, khi có điều kiện thuận lợi thì áp sát để đối tượng ngồi sau giật tài sản rồi tẩu thoát. 
Địa bàn thường xảy ra cướp giật tài sản là các phường Lộc Thọ, Xương Huân, Tân Lập, Phước Tiến, Vĩnh Hải, những nơi tập trung nhiều du khách nước ngoài.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thời gian tới sẽ xem xét việc lắp đặt thêm camera trên các tuyến đường, khu phố để phục vụ cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự. 
Một trong những công tác trọng tâm trong công tác phòng chống tội phạm tại địa phương được nêu ra là kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Không để tội phạm lộng hành, hình thành các băng nhóm có tổ chức; không để xảy ra đột biến là trật tự an toàn xã hội. 

Ông Trần Mạnh Dũng giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

 Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, sáng 10.12, HĐND tỉnh đã bầu ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh, giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chúc mừng ông Trần Mạnh Dũng (thứ 2 từ trái sang) được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Trần Mạnh Dũng (52 tuổi; quê quán xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) có trình độ chuyên môn cử nhân hành chính; trình độ lý luận chính trị cao cấp. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.