Hậu thanh tra Thủ Thiêm: Có thể bổ sung vào nội dung kiểm toán năm 2019

Vũ Hân
Vũ Hân
27/06/2019 18:39 GMT+7

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước, luật hiện hành quy định KTNN có thể làm theo yêu cầu của Chủ tịch nước, Ủy ban TVQH hoặc Thủ tướng, nên hoàn toàn có thể bổ sung nội dung kiểm toán Thủ Thiêm vào chương trình 2019.

Liên quan đến việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao cho Kiểm toán Nhà nước “thực hiện kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước” đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chiều 27.6, Thanh Niên đã có trao đổi nhanh với Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.
Ông Phớc cho biết hiện Kiểm toán Nhà nước chưa nhận được văn bản chính thức nào, mới chỉ tiếp nhận thông tin qua báo chí. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng nhập cuộc khi nhận được yêu cầu.
Trả lời câu hỏi Kiểm toán Nhà nước có ngại đây là một dự án phức tạp, nhạy cảm, Tổng Kiểm toán khẳng định nếu được giao, Kiểm toán Nhà nước sẽ khắc phục tất cả các khó khăn để thực hiện công việc này, kiểm toán một cách chính xác, cẩn trọng, đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật.
Mặc dù kế hoạch kiểm toán năm 2019 đã được Quốc hội thông qua, tuy nhiên, theo Tổng Kiểm toán, luật quy định Kiểm toán Nhà nước có thể làm theo yêu cầu của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Thủ tướng, nên hoàn toàn có thể bổ sung nội dung kiểm toán Thủ Thiêm vào chương trình năm nay.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, trong phần kiến nghị về kinh tế, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo: UBND TP.HCM hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến thời điểm 30.9.2018 là hơn 26.315 tỉ đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Thủ Thiêm là hơn 4.286 tỉ đồng.
UBND TP nghiên cứu các phương án khai thác quỹ đất còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính lại tiền sử dụng đất của các dự án đã giao cho nhà đầu tư; đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước và khắc phục tình trạng mất cân đối (lỗ vốn khoảng hơn 8.734 tỉ đồng) khi đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
UBND TP thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là hơn 1.800 tỉ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.
Giao cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, UBND Thành phố và Thanh tra Chính phủ thực hiện xác định đúng chi phí đầu tư bình quân đối với diện tích đất sạch mà nhà nước đã dùng tiền ngân sách để đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trên cơ sở đó, làm mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng giao cho Kiểm toán Nhà nước kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước, khắc phục tình trạng mất cân đối vốn như hiện nay đối với các dự án BT đang thực hiện trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Lý giải về kiến nghị này, một chuyên gia trong ngành cho biết sở dĩ Thanh tra Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào là để kiểm toán chi tiết giá trị của các công trình đã thực hiện.
“Có thể thanh tra Chính phủ chưa tính toán được một cách chính xác số lượng, khối lượng, đơn giá, các chế độ khác... để xác định chính xác giá trị công trình đó là bao nhiêu; cũng như xác định lại việc giá đất – nguồn cơn chính của thất thoát. Kiểm toán Nhà nước sẽ là lực lượng có chuyên môn sâu hơn về vấn đề này”, vị chuyên gia cho biết.
Cũng theo vị này, việc sau thanh tra lại có kiểm toán vào cũng không gây chồng chéo, vì Thủ Thiêm là một trường hợp đặc biệt và các cơ quan trên đều làm theo yêu cầu của Thủ tướng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.