Hậu quả khôn lường nếu chậm trễ phòng chống dịch Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
27/02/2020 07:04 GMT+7

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hết sức phức tạp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: 'Không công khai, không minh bạch, không tự giác sau này đều phải trả giá hết'.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 26.2, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến trưa cùng ngày, Hà Nội còn 584 người đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc chưa qua 14 ngày (kể cả người Việt).
Trong số này, chỉ có 1 người Hàn Quốc và 22 người Việt từng đi qua Daegu; 13 người Hàn Quốc và 2 người quốc gia khác đến từ (hoặc đi qua) khu bắc Gyeongsang; 178 người Việt, 136 người Hàn và 62 người quốc gia khác đến từ (hoặc đi qua) các khu vực khác của Hàn Quốc.

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Đến 15 giờ cùng ngày, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19; đang giám sát 84 trường hợp nghi ngờ tại bệnh viện (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, Trung Quốc; 15 trường hợp đến từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 7 trường hợp đến từ Hàn Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh). Đã có 81/84 trường hợp có xét nghiệm âm tính, chỉ còn 3 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.
Số người cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an TP.Hà Nội là 116 trường hợp (trong đó có 32 trường hợp là người Hà Nội), đã có 24 trường hợp hết thời gian cách ly, còn 92 trường hợp đang tiếp tục theo dõi. Về cách ly tại nơi lưu trú, lũy kế đến nay đã giám sát 2.151 trường hợp, trong đó 1.838 trường hợp hết thời hạn cách ly, còn 315 trường hợp phải giám sát.
“Trường quân sự ở Sơn Tây đã tiếp nhận 144 trường hợp đến cách ly tập trung (7 người Hàn Quốc, 137 người VN). Hiện theo báo cáo, tại sân bay có khoảng 200 người nữa chuẩn bị về. Từ nay đến tối có khoảng 5 chuyến bay nữa, nên chưa biết số lượng bao nhiêu. Trong vài ngày tới, số lượng người về sẽ đông nên chúng ta phải sẵn sàng có cơ sở cách ly theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế”, ông Hạnh cho biết tại cuộc họp.
Theo đại diện lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, bệnh viện này đã tiếp nhận 11 công dân Hàn Quốc. “Hiện địa điểm cách ly của chúng tôi đã đủ công suất và quá tải rồi, nên đề nghị lượng người đưa vào phù hợp với lượng người ra. Công an TP.Hà Nội đã ứng tiền của Bộ, của TP.Hà Nội đảm bảo bao cấp tất cả, nhưng tiền ăn quy định là cá nhân trả, nên hiện chưa có nguồn nào cả. Chúng tôi đang ứng ra, nên đề nghị sớm có trả lời về chế độ”, vị này cho hay.

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Việt Nam không còn ai nhiễm Covid-19

Đại diện huyện Sóc Sơn và quận Bắc Từ Liêm cũng nêu khó khăn vì liên hệ đưa người đến cách ly mà bệnh viện không tiếp nhận được. Đơn cử, quận Bắc Từ Liêm có 9 người, nhưng chỉ đưa đi cách ly tại bệnh viện được 1 người, còn 8 trường hợp đang cách ly tại nhà.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, trường quân sự tại thị xã Sơn Tây có thể tiếp nhận 850 người, thì đã có 261 người vào cách ly. Tối 26.2, thêm 5 chuyến bay về thì khả năng Hà Nội sẽ quá tải. Do đó, ông Quý đề nghị khẩn trương khảo sát trường dạy lái xe, làm vệ sinh để có thể tiếp nhận thêm người thuộc diện cách ly y tế trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hết sức phức tạp. Nhấn mạnh việc phải công khai, minh bạch về dịch bệnh, ông Chung nói: “Không công khai, không minh bạch, không tự giác sau này đều phải trả giá hết”. “Rút kinh nghiệm những nơi đã xảy ra dịch trên thế giới, sự chậm trễ của chính quyền, của cơ quan dịch tễ sẽ gây ra hậu quả khôn lường”, ông Chung nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.