Háo hức chuyến biển đầu tiên ở Hoàng Sa cùng tàu cá vỏ thép

15/01/2016 18:52 GMT+7

Trong khi nhiều người đang chuẩn bị đón Tết thì ngư dân Nguyễn Việt Hằng (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) lại tất bật chuẩn bị cho chuyến biển đầu tiên của vỏ thép BĐ 99009 TS ở ngư trường Hoàng Sa.

Trong khi nhiều người đang chuẩn bị đón Tết thì ngư dân Nguyễn Việt Hằng (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) lại tất bật chuẩn bị cho chuyến biển đầu tiên của vỏ thép BĐ 99009 TS ở ngư trường Hoàng Sa.

Tàu cá vỏ thép của ông Hằng - Ảnh: Hoàng TrọngTàu cá vỏ thép của ông Hằng - Ảnh: Hoàng Trọng
Ông Hằng là ngư dân đầu tiên của tỉnh Bình Định được bàn giao tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67. Phát biểu trong ngày lễ nhận tàu (ngày 27.8.2015), ông Hằng cho biết tàu của mình chủ yếu đánh bắt ở hai ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nhưng chuyến biển đầu tiên sẽ là ngư trường Hoàng Sa.
Tại sao phải là Hoàng Sa? Ông Hằng tâm sự rằng Hoàng Sa là vùng biển trù phú của Tổ quốc, ngư dân Việt Nam nào cũng thích đánh bắt ở đó.
 Mỗi ngày ông Hằng đều ra biển chăm chút, chuẩn bị cho chuyến biển đầu tiên cùng tàu cá vỏ thép ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàng Trọng Mỗi ngày ông Hằng đều ra biển chăm chút, chuẩn bị cho chuyến biển đầu tiên cùng tàu cá vỏ thép ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàng Trọng
Cả cuộc đời đi biển hơn 20 năm của ông đầy ắp kỷ niệm về Hoàng Sa. Mỗi lần ra đến vùng biển này, ông Hằng và những bạn đồng hành luôn có những cảm giác thiêng liêng khó tả thành lời, chỉ biết cảm xúc trào dâng và trái tim như lắng đọng lại.
Ông Hằng định cho tàu mình ra khơi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa ngay trong những tháng cuối năm 2015 nhưng do chưa có mẫu lưới thích hợp nên phải chờ đến đầu năm 2016. Đến khi đã có đầy đủ ngư lưới cụ, ông Hằng quyết định phải chờ thêm một thời gian để chuẩn bị kỹ càng tất cả mọi thứ cần thiết cho một chuyến ra khơi hoàn hảo.
“Tôi nghĩ đầu xuôi thì đuôi mới lọt nên chuyến đi biển đầu tiên ở Hoàng Sa phải thành công tốt đẹp thì những chuyến sau mới thông suốt. Vì vậy, bây giờ việc chuẩn bị mọi thứ đã xong, tầm 16 tháng Giêng (Âm lịch) năm Bính thân, khi thời tiết trên biển êm êm là tàu chúng tôi lên đường ra Hoàng Sa đánh bắt”, ông Hằng cho biết.
Ông Hằng rất háo hức chờ đợi chuyến biển đầu tiên đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa cùng với tàu cá vỏ thép của mình. Theo ông, tàu cá vỏ thép BĐ 99009 TS có công suất 880CV, chiều dài 25 m, chiều rộng 7,2 m, chiều cao 3,15 m, tốc độ thiết kế 12 hải lý/giờ, có thể chịu được sóng gió cấp 8… nên rất yên tâm khi đánh bắt ở những vùng biển xa như Hoàng Sa, Trường Sa.
Cờ tổ quốc trên tàu cá vỏ thép ông Hằng sắp tung bay ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàng TrọngCờ Tổ quốc trên tàu cá vỏ thép ông Hằng sắp tung bay ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàng Trọng
“Khi đóng tàu đã vay vốn rất lớn nên tôi hy vọng rằng với con tàu vỏ thép này lại đánh bắt ở vùng biển trù phú như Hoàng Sa, năng suất đánh bắt của chúng tôi cao hơn trước, sẽ mau có tiền để trả ngân hàng. Một khi ngư dân chúng tôi ra khơi là luôn có ý thức bám biển, giữ ngư trường, giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Hằng nói.
Nhạc chuông và nhạc chờ điện thoại của ông Hằng đều cài bài hát Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song vì muốn bản thân mình và mọi người luôn nhớ về Hoàng Sa, Trường Sa.
“Với ngư dân chúng tôi thì những vùng biển của Tổ quốc, đặc biệt là Hoàng Sa, Trường Sa luôn ở trong tim. Ở đó có nhiều điều đang vẫy gọi chúng tôi, không chỉ là những đàn cá, mực để cuộc mưu sinh của chúng tôi tốt hơn mà còn có những cảm giác thiêng liêng khi nhớ đến bóng dáng cha ông bao đời giữ biển, giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… Mỗi lần tàu chạy ngang qua Hoàng Sa, Trường Sa, chỉ cần nhìn những hòn đảo hiên ngang giữa biển khơi, nhìn ánh trăng soi trên bãi cát của đảo thôi chúng tôi cũng ấm lòng. Đó cũng là cái cảm giác mà ngư dân đang chờ ra khơi như tôi hiện giờ thèm khát”, ông Hằng xúc động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.