Hành trình truy bắt quan tham Trung Quốc trốn tại VN

28/06/2015 04:45 GMT+7

Nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ, bị truy nã và trốn sang VN, sau khi bị bắt viên quan tham này liên tục đề nghị hối lộ Công an VN để được thả.

Nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ, bị truy nã và trốn sang VN, sau khi bị bắt viên quan tham này liên tục đề nghị hối lộ Công an VN để được thả.

Yin Wen Sheng lúc bị bắt Yin Wen Sheng lúc bị bắt - Ảnh: do PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp

Ngày 27.6, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã bàn giao Yin Wen Sheng (47 tuổi, nguyên Cục trưởng Cục Điện lực TP.Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) cho phía Trung Quốc để điều tra, xử lý.

“Tôi sẽ đưa mỗi người 1 tỉ đồng”

Trung tá Lê Thanh Chương, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Khánh Hòa, người trực tiếp chỉ huy truy tìm, bắt giữ Yin Wen Sheng, cho biết sau khi bị bắt, Yin Wen Sheng đã nhiều lần đặt vấn đề hối lộ các chiến sĩ công an để được tự do. “Khi đưa Yin về cơ quan công an, thấy có 4 chiến sĩ quanh mình, ông ta rút thẻ ATM thanh toán toàn cầu giơ lên rồi xin giấy, bút viết nội dung “tôi có nhiều tiền, thả tôi ra tôi sẽ đưa mỗi người 600 triệu đồng”. Các chiến sĩ công an cương quyết nói không”. Đến chiều tối cùng ngày, Yin Wen Sheng lại gợi ý: “Các ông muốn giá bao nhiêu?”. Quan sát có 12 chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ, nghi phạm lại ra giá “tôi sẽ đưa mỗi người 1 tỉ đồng. 12 người là 12 tỉ”. Chúng tôi đã cảnh cáo hành vi của Yin, đề nghị y từ bỏ ý định hối lộ”, trung tá Chương kể.

Nhận hối lộ 10% giá trị hợp đồng

Theo hồ sơ vụ án, khi còn đương nhiệm, Yin Wen Sheng lợi dụng chức vụ cục trưởng, ký kết nhiều hợp đồng hạng mục xây dựng điện lực; trong đó có hợp đồng giá trị 181 triệu nhân dân tệ, bản thân Yin nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ. Tháng 4.2015, Công an Trung Quốc có lệnh truy nã Yin Wen Sheng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn nhận hối lộ. Tuy nhiên, lúc này Yin Wen Sheng đã rời khỏi Trung Quốc.

Trung tá Lê Thanh Chương cho biết sau chiến công nói trên, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) - Bộ Công an đã tặng giấy khen cho PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ngày 16.6, sau khi nhận tin từ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) - Bộ Công an, về việc Yin Wen Sheng có khả năng đang lẩn trốn ở Nha Trang, PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa khẩn trương vào cuộc, truy tìm. “Chúng tôi nhận định người này rất giàu có, sẽ lưu trú tại khách sạn hạng sang, do đó nhanh chóng khoanh vùng, bố trí lực lượng trinh sát tỏa nhiều hướng, rà soát các khách sạn từ 4 sao trở lên tại khu trung tâm Nha Trang và các resort cao cấp”, trung tá Chương cho biết.

Sau một ngày truy tìm, công an vẫn chưa phát hiện dấu vết của "quan tham", thì bất ngờ nhận được nguồn tin từ quần chúng cho biết cách đây không lâu có người đàn ông ngoại hình giống kẻ đang bị truy nã, xuất hiện tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Nha Trang). Lập tức, các cán bộ, chiến sĩ PC52 đến khách sạn nói trên, đề nghị cho kiểm tra danh sách khách lưu trú. Đúng là Yin Wen Sheng đã ở đây. Nhưng khi công an đến thì Yin đã trả phòng.

Dù bắt hụt, song một thông tin đắt giá được lễ tân khách sạn tiết lộ: khi trả phòng, Yin Wen Sheng có nói rằng: “Tôi qua ở khách sạn lớn hơn, view đẹp hơn”. Trinh sát được tung ra tìm hiểu các khách sạn 5 sao trên đường ven biển Trần Phú. Lúc 12 giờ ngày 17.6, các chiến sĩ PC52 đã xác định được Yin Wen Sheng đang lưu trú tại một trong những khách sạn lớn nhất ở Nha Trang. Tuy nhiên, khi công an đến thì Yin Wen Sheng lại không có ở phòng.

Lúc này, các trinh sát cải trang thành xe ôm, tài xế taxi... để chốt chặn. Khoảng 12 giờ 30 trưa cùng ngày, Yin Wen Sheng bước vào sảnh khách sạn, bộ dạng bảnh bao. Sau khi lấy chìa khóa, vừa về đến phòng thì Yin Wen Sheng bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. “Ông ta tỏ vẻ bất ngờ, nói mình là doanh nhân qua VN du lịch chứ không phải quan chức. Đến khi công an đưa lệnh bắt của công an Trung Quốc thì ông ta không chống cự nữa”, trung tá Chương nói.

Theo lời khai của Yin Wen Sheng tại Công an tỉnh Khánh Hòa, tháng 3.2015 Yin đi du lịch ở Úc, sau đó đến VN. Thời gian ở VN, Yin Wen Sheng đi nhiều tỉnh, thành; có lúc qua chơi ở Campuchia rồi quay lại VN. Trước khi bị bắt, Yin Wen Sheng ở Nha Trang được khoảng 2 tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.