Hành trình truy bắt 'ma tốc độ' chuyên trộm xe máy

Nhật Linh
Nhật Linh
03/07/2019 12:34 GMT+7

Các nghi phạm sử dụng xe máy tốc độ cao để săn mồi và khi bị truy đuổi, những 'con ma' tốc độ này không ngần ngại lạng lách đánh võng gây khó khăn cho lực lượng truy đuổi.

Theo một cán thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP.HCM, quá trình triệt phá đường dây trộm xe máy gặp nhiều khó khăn do các nghi phạm chọn nơi ở tại các ngõ ngách, dễ lẩn trốn và rất cảnh giác với người lạ.

Hầu hết nghi phạm mang tiền án, tiền sự, nghiện ma túy

Đường dây này tập hợp nhiều thành phần cộm cán từ các khu vực trên địa bàn TP.HCM, các nghi can hầu hết có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy.

Để thực hiện một vụ trộm cắp xe máy, nhóm này phân công 2 thành viên đi một xe sau đó rảo quanh các khu vực như: Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức, Q.Gò Vấp để “săn mồi”. Sau khi phát hiện xe trong nhà dân không có người canh giữ, nhóm này sẽ huy động thêm “đồng nghiệp” tới hỗ trợ trộm xe. Tất cả số tiền bán xe, các nghi phạm chia nhau tiêu xài và “phê” ma túy.

Đội 4 (PC02) cũng cho biết, nhóm này rất cảnh giác với người lạ và không đi “săn mồi” một mình. Để tránh sự đeo bám, truy đuổi của lực lượng chức năng và người dân, nhóm này sử dụng các loại xe máy có tốc độ cao như: Nova, Raider, Vario, Satria… không chỉ là phương tiện thực hiện các vụ án, nhóm này cũng nhắm tới các loại xe này để trộm cắp. Khi bị truy đuổi, các nghi phạm chạy bạt mạng, lạng lách gây nguy hiểm cho người đi đường nên tổ trinh sát cũng cân nhắc việc truy bắt trực tiếp mà lựa chọn phương án đón đường, theo dõi để tóm gọn băng nhóm.

Thời gian “săn mồi” của băng nhóm này hoạt động từ đêm đến rạng sáng. Cụ thể như vụ trộm vào lúc 4 giờ sáng ngày 20.5 trên đường Lê Quang Định (P.7, Q.Bình Thạnh). Khi phát hiện cửa nhà dân chỉ khép hờ, trong nhà có nhiều xe gắn máy không ai trông coi, nhóm đã gọi 7 người đến trộm 4 xe máy đem đi tẩu tán. 1 xe gắn máy được bán với giá 37 triệu đồng, 3 xe còn lại được gửi trong bãi xe bệnh viện Q.11.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chuyên án chống trộm cắp xe máy trên địa bàn TP.HCM do Đội 4 (PC02) lập từ ngày 23.5. Đến 19.6, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 14 người, trong đó bắt giữ 5 nghi phạm cầm đầu và lập hồ sơ, giao cho cơ quan chức năng quận, huyện xử lý 9 người còn lại.

Các nghi phạm bị bắt giữ gồm: Nguyễn Hoàng Thọ (25 tuổi, ngụ H.Củ Chi; 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản), Lê Văn Vinh (28 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), Phạm Minh Đức (24 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức; 1 tiền án về tội cướp giật tài sản), Nguyễn Kim Đại (25 tuổi, ngụ H.Bình Chánh; 2 tiền án về tội cướp giật tài sản) và Nguyễn Hoàng Bông (27 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh).  

Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận hoạt động từ tháng 9.2018 và thực hiện hàng loạt các vụ trộm xe máy trên địa bàn TP; trong đó, có 8 vụ do sự lơ là cảnh giác của người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.