Hành trình dìm hầm Thủ Thiêm

05/03/2010 23:44 GMT+7

Hầm Thủ Thiêm - công trình hầm đường bộ vượt sông đầu tiên của VN, đồng thời là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, sẽ chính thức được lai dắt, lắp đặt vào sáng 7.3. Nghe đọc bài

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm Thủ Thiêm là một công việc hết sức phức tạp, yêu cầu chính xác cao và an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, UBND TP.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo, do đích thân Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài làm Trưởng ban.

20 cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia

Theo ông Phúc, công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm có 20 cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp tham gia, sẽ diễn ra trên phạm vi 22 km đường sông, thuộc hệ thống sông Nhà Bè, sông Sài Gòn, trên địa bàn H.Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và 5 quận, huyện của TP.HCM gồm: H.Nhà Bè, quận 1, 2, 4 và 7. Các đơn vị này sẽ cùng tiến hành tổng diễn tập vào ngày hôm nay (6.3), nhằm rà soát lại lần cuối để chuẩn bị cho ngày 7.3, là ngày chính thức lai dắt đốt hầm đầu tiên.

 
 Phối cảnh đường hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Mai Vọng

Trong các ngày 3, 4 và 5.3 vừa qua, nhà thầu đã kiểm tra chất lượng bên ngoài các đốt hầm (kiểm tra trực tiếp bằng thợ lặn), dưới sự giám sát của đơn vị tư vấn. Các thiết bị phục vụ lai dắt và lắp đặt đốt hầm đã thực hiện xong vào ngày 5.3. Đốt hầm số 1 đã được kéo ra khỏi bể đúc vào ngày 2.3 để neo tại cửa đê bao.

Tại khu vực lắp đặt đốt hầm (Thủ Thiêm, Q.2), hôm qua nhà thầu đã hoàn thành việc nạo vét đáy sông đến cao độ cuối cùng. Một tổ công tác cũng đã tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ tuyến luồng và phương tiện cảnh giới. 4 tàu lai dắt cũng đã được kiểm tra.

4 tàu kéo của Thái Lan làm nhiệm vụ lai dắt

Ông Phúc cho biết, đúng 7 giờ sáng ngày 7.3, tại khu vực bể đúc các đốt hầm ở H.Nhơn Trạch sẽ diễn ra lễ xuất phát. Theo kế hoạch, 4 tàu kéo có công suất 3.500 mã lực (đội tàu lai dắt của Công ty tàu kéo Sriacha - Thái Lan) và 1 tàu kéo dự phòng công suất 2.900 mã lực, cùng với 2 tàu đẩy cảnh giới và 5 ca-nô cao tốc sẽ cùng hành trình, làm nhiệm vụ dẫn đường và cảnh giới từ bể đúc đến vị trí lắp đặt đốt hầm.

 
Ba đốt hầm còn lại đang nằm trong bể đúc ở H.Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ban chỉ đạo bố trí 11 chốt cảnh giới cơ động dọc theo tuyến hành trình của đoàn lai dắt, từ sông Nhà Bè (phía H.Nhơn Trạch) cho đến thượng lưu cầu Sài Gòn. Mỗi đốt hầm nặng khoảng 27.000 tấn, có chiều dài 92,4m; chiều rộng 33,3m; chiều cao 9,1m - sẽ được lai dắt từ bể đúc về vị trí lắp đặt ở Q.1 và Q.2, với vận tốc di chuyển từ 3,7 - 5,5 km/giờ. Thời gian lai dắt dự kiến là 12 giờ và thời gian dìm hầm mất khoảng 36 giờ tiếp theo của ngày hôm sau.

Đốt số 1 sẽ bắt đầu xuất phát vào lúc 7 giờ, dự kiến 9 giờ 40 sẽ đến cầu Phú Mỹ và 13 giờ sẽ đến vị trí lắp đặt. Trong buổi chiều cùng ngày, nhà thầu sẽ thực hiện việc xoay đốt hầm và neo đậu để chuẩn bị cho công tác lắp đặt vào sáng hôm sau. Mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực lắp đặt hầm sẽ tạm ngưng trong 36 giờ, bắt đầu từ 1 giờ trước khi đoàn tàu lai dắt đến vị trí lắp đặt.

 
 Trên nóc đốt hầm có 2 tháp định vị và 2 phao có tác dụng cân bằng khi di chuyển đốt hầm - Ảnh: D.Đ.M

Công tác lắp đặt sẽ bắt đầu từ 7 giờ và kéo dài đến 23 giờ ngày 8.3. Dự kiến sẽ tổ chức lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm vào 9 giờ ngày 10.3. Quá trình thi công nối kết được sự hỗ trợ của người nhái, với thời gian là 29 ngày cho mỗi đốt hầm. Theo kế hoạch, đốt thứ 2 vào ngày 5 và 6.4; đốt thứ 3 vào ngày 4 và 5.5; đốt thứ 4 vào ngày 4 và 5.6. Ở giữa đốt số 4 và đường hầm dẫn phía cầu Khánh Hội (Q.1) sẽ có một khoảng rộng 1,5m để đổ bê tông trong buổi lễ hợp long, dự kiến diễn ra vào tháng 9.2010.

Quay phim từ trên không và dưới nước

Hầm Thủ Thiêm là công trình hầm đường bộ vượt sông đầu tiên của VN, đồng thời là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Đây là hạng mục chính của gói thầu số 4 (xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm), do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Hầm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 2 đoạn hầm dẫn phía Q.1 (dài 585m), phía Thủ Thiêm (535m) và đoạn hầm dìm (370m). Công trình còn có 2 tháp thông gió và nhiều hệ thống kỹ thuật khác. Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng. Đường hầm dạng hộp đôi rộng 33,3m, bố trí 3 làn xe mỗi hướng. Ngoài ra, trong đường hầm còn có đường kiểm tra và khoang thoát hiểm. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc lưu thông 60 km/giờ.

Do đây là một công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng, nên UBND TP.HCM đã đưa công tác quay phim tư liệu là một trong 11 nhiệm vụ chính của quá trình lai dắt. HTV sẽ thực hiện việc quay phim tư liệu từ trên không bằng máy bay trực thăng, với sự hỗ trợ của Sư đoàn Không quân 370. Còn có một đoàn quay phim tư liệu từ dưới nước, do nhóm quay phim dưới nước của Công ty cầu phà TP.HCM thực hiện.

Ông Phúc cho biết, do yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối, nên phóng viên báo chí sẽ không được tham gia cùng đoàn lai dắt, mà chỉ được tác nghiệp tại khu vực bể đúc vào thời điểm diễn ra lễ xuất phát và các vị trí dọc sông Nhà Bè, Sài Gòn như cầu Phú Mỹ, Bến Nhà Rồng, tháp thông gió của hầm Thủ Thiêm (Q.1)... khi đoàn lai dắt đi qua.

Ngày 7.3:

- 7 giờ: Tại vị trí bờ đê của bể đúc, vị trí xuất phát, Trưởng ban chỉ đạo sẽ ban hành "lệnh xuất phát", bắt đầu quá trình lai dắt đốt hầm số 1 về vị trí lắp đặt.

- 8 giờ: Dự kiến đoàn lai dắt sẽ đến khu vực cảng đóng tàu An Phú.

- 8 giờ 40: Dự kiến đoàn lai dắt đến Mũi Đèn Đỏ, chuẩn bị vào cửa sông Sài Gòn.

- 9 giờ 40: Dự kiến sẽ đến khu vực cầu Phú Mỹ (Q.2, Q.7).

- 11 giờ 30: Dự kiến đến gần cảng VICT (Q.7).

- 13 giờ: Dự kiến về đến vị trí lắp đặt (Thủ Thiêm, Q.2).

- 13 - 15 giờ: Nhà thầu thực hiện việc xoay đốt hầm và neo đậu, chuẩn bị cho công tác lắp đặt hầm vào ngày hôm sau (8.3).

Ngày 8.3:

- Từ 7-9 giờ: Công tác chuẩn bị.

- 9 giờ: Bắt đầu cho hầm chìm xuống đáy sông.

- 23 giờ: Kết thúc quá trình cho hầm chìm xuống vị trí lắp đặt.

- Từ 23 giờ đến 11 giờ sáng hôm sau (9.3): thực hiện các công tác: bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo...

* Dự kiến sẽ tổ chức lễ kết nối, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm vào 9 giờ ngày 10.3.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.