Hành khách quá cảnh nhưng ngồi trên máy bay có bị cách ly y tế?

Duy Tính
Duy Tính
21/02/2020 16:50 GMT+7

Ngày 21.2, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp xử lý cách ly y tế với hành khách quá cảnh.

Ý kiến khác nhau về cách ly hành khách quá cảnh ngồi trên máy bay

Ngày 21.2, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp xử lý cách ly y tế đối với hành khách quá cảnh.
Theo Sở Y tế TP.HCM, căn cứ Nghị định 89/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới có quy định việc xử lý y tế đối với người có dấu hiệu mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Như vậy mọi hành khách nhập cảnh, xuất cảnh, kể cả quá cảnh đều thuộc đối tượng phải kiếm dịch y tế; khi nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (bao gồm Covid-19) phải áp dụng biện pháp xử lý y tế phù hợp, trong trường hợp này lực lượng kiểm dịch viên y tế có quyền giữ hành khách để cách ly và xét nghiệm chẩn đoán.

Hành trình Việt kiều Mỹ nhiềm Covid-19: Mỹ - Vũ Hán - Việt Nam

Cán bộ trung tâm kiểm dịch y tế quốc lên máy bay kiểm tra sức khỏe các hành khách

Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Tuy nhiên, trong cuộc họp lúc 15 giờ ngày 20.2 tại Cảng vụ Hàng không miền Nam, ý kiến của lãnh đạo Công an cửa khâu tại Sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng các hành khách quá cảnh nhưng vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế (không di chuyển vào nhà ga) thì các cơ quan chức năng của Việt Nam không có thẩm quyền xử lý. Do đó lực lượng Kiểm dịch y tế quốc tế không thực hiện được các biện pháp cách ly và xứ lý những hành khách này theo Nghị định 89/2016.

Xin ý kiến Bộ Y tế về những hành khách không di chuyển vào nhà ga

Sân bay Tân Sơn Nhất đo thân nhiệt tất cả hành khách vì virus corona

Nhằm thực hiện đúng các quy định về kiểm dịch y tế cũng như tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh theo thông lệ quốc tế, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo đối với trường hợp hành khách từ tàu Westerdam (đã có người được xác định nhiễm Covid-19), nay đi trên chuyến bay quá cảnh TP.HCM và có triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hâp cấp, tuy nhiên hành khách vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế (không di chuyển vào nhà ga) thì có được áp dụng việc cách ly tại cửa khẩu?
Trước đó, chiều 20.2, nhận được thông tin chuyến bay của hãng Qatar, ký hiệu QR971, cất cánh tại Campuchia lúc 17 giờ 5 ngày 20.2, quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ 5 cùng ngày và sẽ bay tiếp đến Doha lúc 19 giờ 15, có hai hành khách đến từ du thuyền Westerdam (đây là du thuyền cập cảng Sihanoukville của Campuchia ngày 13.2 và có hành khách nhiễm Covid -19), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã tiến hành giám sát, thực hiện kiểm dịch tại ga quốc tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. 
Hai hành khách từ tàu Westerdam đi trên chuyến bay ký hiệu QR971 này có thân nhiệt bình thường và không có triệu chứng bệnh lý đường hô hấp, sau đó tiếp tục hành trình mà không vào nhà ga. Tất cả các hành khách còn lại trên chuyến bay không có ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Có 63 hành khách nhập cảnh vào đã làm tờ khai y tế, được truyền thông về các biện pháp phòng ngừa bệnh Covid-19. Các hành khách được tư vấn, phát tờ rơi, khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại nhà, nơi lưu trú. Nếu có triệu chứng bệnh lý về đường hô hấp trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất đễ được hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.