Hành hạ thai phụ đến sẩy thai: Người đi vứt thai nhi có phải là đồng phạm?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
21/04/2019 14:27 GMT+7

Hành hạ thai phụ đến sẩy thai, đánh đập người khác là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý ở khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 18.4, Viện KSND H.Bình Chánh (TP.HCM) xác nhận cơ quan này phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Trần Nhật Khang (tên gọi khác là Gấu, 19 tuổi) về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, hiện cơ quan CSĐT đang tiếp trục truy bắt 2 đối tượng khác là Nguyễn Minh Dũng và Nguyễn Thị Ngọc Huyền liên quan đến vụ hành hạ thai phụ đến sẩy thai.
Theo hồ sơ công an, ngày 22.3, thai phụ H.N.Y (18 tuổi, ngụ Long An) đến thăm con của Nguyễn Thị Ngọc Huyền (28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) mới sinh 2 tháng. Thai phụ Y. có cho con của Huyền 200.000 đồng.
Theo thai phụ Y., anh trai cảu Y. là H.V.L có mượn Nguyễn Minh Dũng (37 tuổi, anh trai của Huyền) 1,6 triệu đồng, và Dũng đang tìm cách dụ L. đến trả nợ nhưng bất thành. Do vậy, Dũng và Huyền có ý định giữ Y. để làm con tin để “nhử” L. xuất hiện.
Y. bị cột tay, bị đánh, bị bỏ đói, dù Y. có nói mình đang mang thai 6 tháng, khẩn khoản xin tha.
Theo Y., trong những lần bị hành hạ, Huyền ép Y. hút hàng "đá". Y. không hút thì bị Huyền dùng bình khò châm vào tay. Có đến 2 lần, Trần Nhật Khang (19 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) dùng ná thun bắn vào vùng kín của Y. Sáng ngày 10.4, tức sau 20 ngày bị giam giữ, hành hạ, tra tấn, Y. bị sẩy thai.
Các chuyên gia pháp luật đếu cho rằng, hành vi của Dũng, Huyền và Khang là hành vi phạm pháp luật hình sự.

Bà mẹ có phải là đồng phạm?

Về trách nhiệm pháp lý của những người có liên quan đến vụ việc, theo thông tin từ công an, các đối tượng đánh Y. gây đa chấn thương và sinh non, thai nhi đã chết sau sinh tại nhà Dũng. Khang thừa nhận cùng Dũng, Huyền thực hiện hành vi phạm tội và cùng bà Trần Thị Sương (56 tuổi, mẹ ruột Dũng) mang xác thai nhi bỏ tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM).
Theo luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (thuộc Đoàn LS TP.HCM), trong trường hợp này, bà Sương có dấu hiệu đồng phạm khi tham gia vứt xác thai nhi.
“Để xác định bà Sương có phải là đồng phạm giúp sức trong vụ án hay không cần xác định thời điểm 'tội phạm kết thúc' - là thời điểm mà hành vi phạm tội đã thực sự chấm dứt trên thực tế. Ở đây, thời gian thực hiện hành vi phạm tội của 3 đối tượng là kéo dài (gần 20 ngày) và thời điểm tội phạm kết thúc được xác định là thời điểm thai nhi được vứt tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân. Như vậy, căn cứ vào khoản 3 Điểu 17 BLHS 2015 thì bà Sương đã thực hiện hành vi che giấu, xóa dấu vết tội phạm trước khi tội phạm kết thúc nên bà Sương có thể là đồng phạm trong vụ án”, LS Công nhấn mạnh.

Hành hạ thai phụ, gây sẩy thai là tình tiết tăng nặng

Trao đổi với PV Thanh Niên, LS Nguyễn Thành Công cũng cho biết, đối với hành vi hành hạ, đánh đập nạn nhân đến sẩy thai, Huyền, Dũng và Khang phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác quy định tại Điều 104 BLHS 2015.
Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp như: dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người, đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; có tổ chức, có tính chất côn đồ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
"Ngoài ra, phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Còn nếu phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60% thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm", LS Công nói.
Đặc biệt, LS Công cho rằng nếu phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
LS Công phân tích thêm, trong vụ hành hạ thai phụ đến sẩy thai này, tình tiết tăng nặng là các đối tượng đã đánh đập, gây cho nạn nhân sẩy thai, thì các đối tượng phải chịu hình phạt theo Khoản 3 của điều 104 tới khung cao nhất là 15 năm.
LS Công nói, nếu trong trường hợp không đủ căn cứ xử lý tội cố ý gây thương tích vì sau khi giám định không đủ tỷ lệ thương tật %, hoặc không dùng hung khí để gây thương tích cho người khác thì sẽ bị truy cứu tội hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.
Tuy nhiên, LS Công nhấn mạnh, vì thai phụ Y. bị đánh đập dẫn đến bị sẩy thai nên cơ quan tố tụng đã khởi tố hành vi "cố ý gây thương tích". 

Tội bắt giữ người trái pháp luật có thể phạt 12 năm tù

LS Nguyễn Trình (thuộc Đoàn LS TP.HCM) nêu ý kiến, ngoài tội danh mà LS Công đã phân tích ở trên, các đối tượng còn bị xử lý tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật được quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 377 của bộ luật này (tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn giam, giữ người trái pháp luật - PV) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Nếu đối tượng phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; với hai người trở lên; đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật từ 11% đến 45% sẽ bị bắt giữ đến khung cao nhất là 7 năm tù.
"Ngoài ra, đối tượng có thể bị phạt tù đến 12 năm tù nếu làm người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật chết hoặc tự sát; Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật 46% trở lên", LS Trình nhấn mạnh khi phân tích đến trường hợp các đối tượng hành hạ thai phụ đến sẩy thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.