Hàng xóm bàng hoàng về hai anh em mang mìn đi cướp tiệm vàng

22/06/2012 18:19 GMT+7

(TNO) Vùng quê yên ả Tân Độ (xã Tân Liễu, H.Yên Dũng, Bắc Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng khi hay tin thanh niên của làng mang mìn đi cướp tiệm vàng ở Hà Nội bị bắt. Về Tân Liễu hôm nay, khắp thôn cùng xóm vắng, ngoài đồng, đâu đâu cũng xôn xao bàn tán chuyện cướp tiệm vàng động trời của hai anh em họ Tạ.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nền đất chật hẹp, tạm bợ, ông Tạ Văn Hảo, bố của thủ phạm gây ra vụ nổ mìn ở tiệm vàng Hoàng Tín (Hà Nội) cho biết, cả gia đình, làng xóm đều bị sốc khi hay tin hai anh em Tạ Văn Thanh và Tạ Hải Hà đi cướp tiệm vàng ở Hà Nội bị bắt. Tất cả đều không hiểu được động cơ mang mìn đi cướp tiệm vàng của Thanh và Hà.

“Tối qua, em Hà về nhà, vẫn sinh hoạt bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ. Lúc xem ti vi thấy đưa tin anh Thanh bị bắt, Hà vẫn bình thường. Đến khoảng hơn 12 giờ, các anh công an đến hỏi và bắt em nó đi…”, ông Hảo nghẹn ngào kể.

Bà Thân Thị Đương, vợ ông Hảo và là mẹ của Tạ Hải Hà kể, năm 1991, bà lấy ông Hảo và sinh được hai con trai. Hà là anh cả, học hết lớp 9 thì nghỉ học đi làm thuê phụ giúp kinh tế gia đình. “Em nó vừa mới từ miền Nam (Bà Rịa-Vũng Tàu) ra được ít hôm thì anh Thanh (anh cùng cha khác mẹ) rủ lên Lạng Sơn làm ăn. Không ai ngờ, anh em nó lại dại dột thế”, bà Đương sụt sịt kể. 

 nổ mìn cướp tiệm vàng
Căn nhà lụp xụp của gia đình ông Hảo - Ảnh: Hà An

 
>> Bắt đồng phạm vụ nổ mìn cướp tiệm vàng
>> Mua 5 kg thuốc nổ đi cướp tiệm vàng
>> Khen thưởng lực lượng phá nhanh vụ cướp tiệm vàng
>> Bắt nhanh nghi phạm cướp tiệm vàng
>> Bắt được kẻ cướp tiệm vàng
>> Lê Văn Luyện xin nhận mức án cao nhất
>> Sự dửng dưng đến khó hiểu của Lê Văn Luyện
>> Tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù
>> Y án sơ thẩm 18 năm tù đối với Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
Theo ông Hảo, từ nhỏ Thanh vốn rất ngoan, ít nói, hiền lành. Khi Thanh được 2 tuổi, mẹ Thanh là Phạm Thị Tâm đi làm thuê ở Lạng Sơn bị lừa bán sang Trung Quốc, biệt xứ không tin tức gì.

Khi ông Hảo lấy bà Đương và đi làm ăn xa thì Thanh ở cùng chú và ông bà nội. Thanh được học đến lớp 6 thì phải nghỉ do điều kiện gia đình khó khăn.

“Năm 12 tuổi, Thanh được gửi lên nhà dì ruột ở H.Đồng Đăng phụ giúp dì buôn bán. Thanh xa quê từ đó. Sau này lớn lên, em nó lang thang khắp đây đó làm thuê cuốc mướn lấy ăn. Về phần tôi cũng nghèo, chỉ làm sửa chữa xe đạp, làm thuê mướn, thu nhập bấp bênh nên không có nhiều thời gian chăm sóc, bảo ban Thanh”, ông Hảo tủi phận nói.

Ông Hảo cũng cho biết thêm, cách đây ít lâu, trong một lần Thanh từ Lạng Sơn về thăm gia đình, ông có khuyên bảo Thanh cố gắng làm lụng, tiết kiệm rồi lập gia đình.

“Nhưng Thanh bảo, con chưa có nghề nghiệp ổn định, nên chưa dám nghĩ đến chuyện lập gia đình” ông Hảo kể.

Anh Tạ Văn Quyết, chú ruột của Thanh cho biết, thi thoảng Thanh mới về thăm chú, thím và các em. “Đi làm ăn đã nhiều năm, không tiết kiệm được đồng nào để lo chuyện vợ con, nên tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, góp ý. Thời gian gần đây em nó cũng ít về”, anh Quyết cho hay. Cũng theo anh Quyết, Thanh là người kiệm lời, nhưng sống biết điều, chưa làm điều ác bao giờ.

Theo người nhà của Thanh và Hà thì từ trước đến nay cả hai anh em đều không ham mê cờ bạc lô đề hay game. Tuy nhiên, thời gian gần đây đang diễn ra giải bóng đá Euro 2012, Thanh và Hà có dính vào cá độ bóng đá hay không thì gia đình không nắm được.

 nổ mìn cướp tiệm vàng3
Nguồn thu nhập chính của gia đình ông Hảo là dựa vào nông nghiệp và làm thuê - Ảnh: Đan Hạ

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Văn Hùng, Phó trưởng công an xã Tân Liễu, cho biết Thanh đã xa quê từ nhiều năm nay, chỉ thi thoảng về thăm anh em rồi lại đi ngay. Mỗi khi về quê, Thanh đều không có biểu hiện gì khác lạ. Ấn tượng của dân làng Tân Độ về Thanh là người ít nói và hiền. Cũng theo anh Hùng, do xa quê đi làm ăn đã lâu nên Thanh không có bạn bè ở quê, thậm chí có người không biết Thanh.  

"Nếu cướp không thành, em cứ về quê trước coi như không có chuyện gì xảy ra"

Đó là lời Tạ Văn Thanh dặn em trai Tạ Hải Hà và cũng là nghi phạm của vụ án, trước khi mang mìn bước vào tiệm vàng Hoàng Tín trưa 21.6.

Theo lời Hà khai nhận tại cơ quan công an, khi còn cách tiệm vàng Hoàng Tín khoảng 60 m, Thanh bảo Hà chờ ở ngoài. Hà cũng khai, cách đây khoảng hơn 1 tháng, Thanh đã rủ Hà đi cướp tiệm vàng. Khi bị bắt giữ, Hà còn giữ 6 kíp nổ. Do hoảng sợ, Hà đã ném số kíp mìn xuống ao. Công an đã mò tìm thấy 3 kíp mìn. Sau khi bị bắt, Hà được đưa về Phòng Cảnh sát hình sự công an TP.Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Hà An- Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.