Hàng triệu người chen lấn dâng hương

17/04/2016 06:34 GMT+7

Cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn đã xảy ra khi đông đảo người dân đến Khu di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) để dâng hương.

Cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn đã xảy ra khi đông đảo người dân đến Khu di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) để dâng hương.

Đông đột biến ở lễ Giỗ tổ đền Hùng năm nay	- Ảnh: Ngọc ThắngĐông đột biến ở lễ Giỗ tổ đền Hùng năm nay - Ảnh: Ngọc Thắng
Sáng 16.4, hàng vạn người cùng xô đẩy để lên núi trên con đường bậc thang khá hẹp, lực lượng công an, cảnh sát cơ động phải di tản hàng trăm em nhỏ khỏi biển người đang chen lấn lên khu vực thoáng mát, chờ gia đình đến đón. Các cụ già cũng phải nhờ sự trợ giúp của cảnh sát mới thoát khỏi được đám đông chen lấn.
Bất chấp lời kêu gọi của lực lượng chức năng, người dân đi hội không ngừng xô đẩy, hò hét, chen lấn, nhiều người đã ngất xỉu giữa đám đông. Trạm y tế di động đặt ngay dưới chân núi Nghĩa Lĩnh phải làm việc hết công suất để cấp cứu những du khách bị ngất xỉu do chen lấn.
Bà Bùi Thị Huệ (63 tuổi, ở TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phú) cùng người thân trong gia đình đi dự lễ cho biết: “Tôi và người thân đến khu di tích từ tờ mờ sáng, nhưng chen chân mấy tiếng đồng hồ mới đến được khu vực chân núi Nghĩa Lĩnh. May mắn có lực lượng công an dìu lên, ưu tiên cho đi trước nếu không thì chẳng đủ sức chen lấn trong đám đông”.
Trong khi đó, để tránh dòng người đang ùn ùn chen lấn, nhiều người bất chấp nguy hiểm leo núi, băng rừng đi tắt để lên khu vực đền Thượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, ban tổ chức đã bố trí rất đông lực lượng an ninh tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh, dọc lối đi lên đền Thượng, nhưng cũng không ngăn cản được dòng người liều lĩnh băng rừng để đi lên các khu vực hành lễ.
Sáng cùng ngày (16.4) đã xuất hiện cơn mưa nhỏ khiến đất rừng trơn trượt, nhưng người dân vẫn bất chấp để đi, nhiều gia đình còn đưa cả con nhỏ leo rừng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phú Thọ, cho biết có khoảng 5,5 triệu lượt khách đã về đền Hùng trước ngày chính giỗ. Trong ngày 16.4 (10.3 âm lịch) có khoảng 2 triệu lượt du khách, nâng tổng số lượt người dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương năm nay lên hơn 7 triệu lượt.
Khách đi nghỉ lễ tăng cao
Sáng 16.4 tại ga Sài Gòn rất đông người đến mua vé. Theo một số nhân viên ga Sài Gòn, khách chủ yếu mua vé đi các ga chặng ngắn như Tuy Hòa (Phú Yên), Nha Trang (Khánh Hòa)... Trong khi đó, Bến xe Miền Đông sáng cùng ngày nhiều người cũng đến bến mua vé. Hầu hết khách cũng mua vé đi các chặng đường gần như Đồng Xoài (Bình Phước), Phan Thiết (Bình Thuận), Bà Rịa-Vũng Tàu, Nha Trang (Khánh Hòa)...
Các hãng xe có chặng dài hơn như Phi Long (Huế), Bình Tâm, Chín Nghĩa (Quảng Ngãi)... rất ít người mua. Nhiều hãng xe tại bến đã kê khai giá cước tăng phụ thu từ 20 - 40% như Kumho Samco Buslines có tuyến đi Buôn Ma Thuột, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Nông, An Khê (Gia Lai)... Còn tại Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân) chiều cùng ngày, lượng người tập trung về bến đi lại cũng tăng cao.     
Đình Mười - An Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.