Hàng triệu găng tay y tế đã qua sử dụng tuồn ra từ đâu ?

Công Nguyên
Công Nguyên
19/08/2020 06:04 GMT+7

Trong vòng 1 tuần, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM triệt phá 2 đường dây sản xuất, mua bán hàng triệu găng tay y tế giả với quy mô cực lớn.

Đáng nói, những người làm giả số lượng găng tay y tế (GTYT) rất lớn này khai đã mua găng tay qua sử dụng về tái chế và đóng gói để tung ra thị trường.

Thu giữ 66,5 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng

Ngày 18.8, PC03 cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Minh Danh (50 tuổi) và Nguyễn Văn Mịch (47 tuổi) để điều tra về hành vi làm giả GTYT. Theo PC03, qua công tác quản lý địa bàn, Đội 7 (PC03) phát hiện đường dây thu gom GTYT đã qua sử dụng rồi đưa về nhiều điểm tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM làm sạch, đóng hộp giả một số thương hiệu nổi tiếng. Ngày 10.8, Đội 7 phối hợp với công an các quận 7, 9, 12, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình và H.Bình Chánh đồng loạt khám xét khẩn cấp 8 địa điểm là kho hàng, làm bao bì, đóng gói, chứa GTYT… của đường dây này. Thời điểm kiểm tra, tại các địa điểm trên có 35 công nhân đang phân loại, đóng gói sản phẩm. Lực lượng chức năng đã thu giữ 14.446 thùng GTYT (chưa kiểm đếm số lượng); 66,5 tấn GTYT đã qua sử dụng chưa đóng hộp; 1,5 tấn vỏ hộp GTYT; 500 kg vỏ thùng giấy dùng để chứa GTYT… Tổng giá trị GTYT giả, nguyên liệu ước tính khoảng 20 tỉ đồng.

GTYT qua sử dụng được quản lý ra sao ?

Theo một chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, GTYT thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong GTYT có tất cả vi rút, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Do đó, nguyên tắc GTYT là chỉ xài một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.
Ở các bệnh viện, GTYT là rác thải nguy hại, được bỏ riêng vào thùng màu vàng, ghi tên khoa - phòng trên túi rác; ghi tên ngày, giờ túi rác phát sinh ra, sau đó được đưa xuống nhà thu gom rác chung của bệnh viện. Hằng ngày công ty môi trường đô thị sẽ thu gom đưa về khu vực xử lý chung của TP.HCM.
Duy Tính
PC03 xác định đường dây làm giả GTYT này do Ngô Minh Danh, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển y tế Trường Thọ (trụ sở tại P.12, Q.Tân Bình), là chủ mưu. Hoạt động đường dây này tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm kho hàng, nơi làm việc để qua mặt cơ quan chức năng. Đáng nói, đến nay Danh đã ký hàng loạt hợp đồng, nhận tiền đặc cọc bán GTYT cho các đối tác nhưng sau đó không giao hàng, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.
Trước đó, ngày 3.8, PC03 cũng triệt phá đường dây làm giả 2,3 triệu GTYT của một số thương hiệu nổi tiếng để xuất bán ra nước ngoài. Đến ngày 7.8, PC03 khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam các bị can Thạch Thị Hoa (36 tuổi), Lê Ngọc Ngân (36 tuổi), Nguyễn Thị Linh Trang (47 tuổi), Nguyễn Đức Chương (47 tuổi, đều ngụ TP.HCM) để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả. PC03 xác định Hoa là chủ mưu, chỉ đạo những người khác để thu mua, đóng hộp số lượng GTYT giả cực lớn nói trên.
Hàng triệu găng tay y tế đã qua sử dụng tuồn ra từ đâu ?

Găng tay y tế đã qua sử dụng được thu gom về chất đống

Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao

Bước đầu, đường dây của Danh khai thu mua GTYT đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng về làm sạch, phân loại rồi đóng hộp, thùng in một số thương hiệu GTYT uy tín. Tương tự, Thạch Thị Hoa cũng khai GTYT đã qua sử dụng được thu mua từ các đầu mối nằm ở vùng ven TP.HCM, sau đó mang về phơi khô, đóng hộp giả, rồi xuất bán. Tuy nhiên, cả hai đường dây này chưa khai rõ ràng nguồn gốc GTYT đã qua sử dụng từ đâu nên PC03 vẫn đang ráo riết điều tra.
Hàng triệu găng tay y tế đã qua sử dụng tuồn ra từ đâu ?

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt tạm giam Ngô Minh Danh

Theo một trinh sát của PC03, lúc kiểm tra các kho hàng của Công ty y tế Trường Thọ, lực lượng chức năng phát hiện hàng ngàn bao tải nhựa (màu xanh) chứa GTYT đã qua sử dụng, chất thành đống dưới nền đất nhớp nháp, nước rỉ từ trong bao tải chảy ra ngoài lênh láng, bốc mùi hôi khó chịu. Công cụ “sản xuất” GTYT rất thô sơ, không có trang thiết bị máy móc khử khuẩn, tiệt trùng... “Hàng chục công nhân được chia ra thành nhiều nhóm, đảm nhận mỗi khâu sản xuất. Các GTYT đã qua sử dụng được dùng hơi thổi kiểm tra, cái nào bị thủng thì vứt, còn lại đem phơi khô, đóng hộp. Nhiều chỗ GTYT để lâu ngày dính chùm lại nhau, dường như không qua công đoạn khử trùng nào trước khi đóng hộp”, một cán bộ của PC03 tiết lộ và cho biết nguy cơ lây lan dịch bệnh từ đây rất cao.
Về nghi vấn GTYT đã qua sử dụng tuồn ra từ các cơ sở y tế, một nguồn tin của PV Thanh Niên khẳng định cơ quan điều tra vẫn đang đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng cho rằng ngành y tế TP cần kiểm soát quá trình thu gom, xử lý các loại rác thải y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi câu kết mua bán các loại GTYT đã qua sử dụng ra thị trường nếu có.

Ngăn chặn 2,3 triệu chiếc găng tay giả sắp tung ra thị trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.