Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn, không còn mẫu thịt để làm xét nghiệm

19/03/2019 15:40 GMT+7

Lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết mẫu thịt nghi bị sán lợn cho học sinh ăn tại Trường mầm non Thanh Khương không còn được lưu giữ nên không thể xét nghiệm thực phẩm này có an toàn hay không.

Xung quanh việc hàng trăm học sinh bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, trả lời báo chí, ông Lê Văn Nho, Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, cho biết mẫu thịt lợn nghi bị nhiễm sán mà phụ huynh phản ánh không được Trường mầm non Thanh Khương lưu giữ, nên không có mẫu để gửi xét nghiệm có an toàn thực phẩm hay không.
Mẫu thịt gà thì ngày 18.3 đã có kết quả xét nghiệm của Ban an toàn thực phẩm của Tỉnh Bắc Ninh, đều đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.
Ông Nho còn thông tin, ngoài việc đình chỉ công tác với bà Hiệu trưởng Cao Thị Hòe, ngày 18.3, UBND Huyện tiếp tục ra quyết định đình chỉ thêm một hiệu phó của trường là bà Nguyễn Thị Minh Tuân và một số cán bộ có liên quan.
“Sau khi có kết luận điều tra thì cá nhân tổ chức nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tôi đánh giá đây là một sự việc rất nghiêm trọng, khiến cho phụ huynh mất lòng tin, không yên tâm khi cho trẻ đến trường ăn bán trú”, ông Nho nói.
Trả lời về việc tại sao có tới 21 trường trên địa bàn huyện (gồm 19 trường mầm non và 2 trường tiểu học) đều sử dụng thực phẩm của công ty Hương Thành, liệu có sự “ưu ái” nào đặc biệt từ phía lãnh đạo huyện hay Phòng GD-ĐT không, ông Nho quả quyết: "Tôi khẳng định không có chuyện như vậy, quyền tự chủ quyết định ở đây là hiệu trưởng các nhà trường".
Trước băn khoăn với các cháu mà gia đình tự đưa ra Hà Nội xét nghiệm thì có hỗ trợ gì không, ông Nho cho rằng vấn đề này UBND huyện phải tiếp tục bàn bạc và xin ý kiến cấp có thẩm quyền vì đây là chủ trương có liên quan đến kinh phí.
Còn theo ông Nguyễn Đăng Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Bắc Ninh, từ 15 - 17.3, có 1.756 trẻ tại Trường mầm non Thanh Khương và một số xã khác trên địa bàn huyện được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư.
Tính đến 7 giờ ngày 18.3, có 186 trẻ trong số 1.557 cháu có kết quả xét nghiệm dương tính với ký sinh trùng sán lợn. Tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sán lợn cho trẻ ở 16 trường mầm non.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.