Hàng trăm người ngộ độc thực phẩm ở Chư Pưh, Gia Lai: Do món 'xôi từ thiện'?

05/12/2020 11:29 GMT+7

Sở Y tế tỉnh Gia Lai ngày 5.12 cho biết đã huy động khẩn trương nhân lực, vật lực để tập trung cứu chữa cho hàng trăm trường hợp bị ngộ độc thực phẩm ở xã Ia Phang, H.Chư Pưh.

Theo đó, sau khi nhận thông tin về vụ hàng trăm người ngộ độc thực phẩm, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã chỉ đạo, phân công lãnh đạo sở và các đơn vị chức năng trực tiếp xuống hiện trường nơi xảy ra ngộ độc.
Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế H.Chư Pưh, trạm y tế tập trung sơ cấp cứu và chuyển bệnh nhân về Trung tâm Y tế H.Chư Pưh điều trị. Các Trung tâm Y tế H.Chư Sê, H.Phú Thiện cũng cử các bác sỹ hỗ trợ cho H.Chư Pưh tập trung điều trị bệnh nhân.
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Gia Lai, khoảng 14 giờ ngày 4.12, sở nhận được tin báo về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại xã Ia Phang, H.Chư Pưh.
Qua điều tra từ bệnh nhân, các người nhà bệnh nhân, lúc 8 giờ ngày 4.12, một đoàn từ thiện đến từ ĐBSCL phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ H.Chư Pưh tổ chức tặng quà cho người dân tại 2 làng có bệnh nhân phong, người nghèo ở xã Ia Phang và Ia Le, H.Chư Pưh. Quà gồm mì tôm, gạo, sữa, mì chính…, chăn và quần áo.
Trong quá trình cấp phát quà, đoàn từ thiện có phát cho mỗi người dân 1 phần xôi. Số xôi này được nấu từ trưa ngày 3.12, được đựng trong túi ni lon mang theo, gồm: Nếp, đậu xanh, nước dừa, đường, muối và lá dứa.
Khoảng 13 giờ ngày 4.12 có một số người xuất hiện các triệu chứng: đau bụng tiêu chảy, nôn ói, chóng mặt sau ăn xôi, được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Ia Phang sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế H. Chư Pưh.
Đến 18 giờ 20 ngày 4.12, Trung tâm Y tế H. Chư Pưh tiếp nhận 153 bệnh nhân, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó có 4 trường hợp gồm 2 người lớn và 2 trẻ em có dấu hiệu bệnh nặng như: hạ huyết áp, sốt cao, tiếp xúc được, người mệt mỏi.
Tất cả các bệnh nhân còn lại được điều trị bù dịch bằng đường uống, dịch truyền. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân dần ổn định, chưa có trường hợp nào phải chuyển lên tuyến trên.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Gia Lai đã thực hiện việc lấy mẫu thức ăn gồm: Xôi, bánh ngọt, muối tiêu, được niêm phong, bảo quản theo quy định, để gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân. Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai lấy mẫu bệnh phẩm gồm dịch nôn, phân để xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Theo Sở Y tế, qua hồi cứu hồ sơ bệnh án, khai thác người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế H. Chư Pưh nguyên nhân ban đầu được nhận định thực phẩm nghi ngờ "xôi là thức ăn gây ra ngộ độc thực phẩm". Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân chính gây ra ngộ độc thực phẩm phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn và mẫu bệnh phẩm.
Như Thanh Niên đã thông tin, vào chiều 3.12, một đoàn từ thiện phối hợp với cơ quan Chữ thập đỏ của H.Chư Pưh đến thăm, tặng quà cho người dân xã Ia Phang, H.Chư Pưh, trong đó có bánh và xôi. Sau khi người dân ăn thì có triệu chứng đau đầu, nôn mửa, đi ngoài.
Trung tâm y tế H.Chư Pưh đã cử nhân lực, phương tiện xuống hiện trường cấp cứu. Một số người bị nặng đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế H.Chư Sê (Gia Lai). Sau khi nhận được thông tin, chiều 4.12 lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc.
Một lãnh đạo của Trung tâm y tế H.Chư Pưh cho biết: “Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm ban đầu được xác định có thể là do xôi để qua đêm, không đảm bảo vệ sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.