Hàng trăm người nghi nhiễm độc thủy ngân đi khám sức khỏe sau cháy Công ty Rạng Đông

Liên Châu
Liên Châu
06/09/2019 17:29 GMT+7

Hàng trăm người dân sống trong khu vực xảy ra vụ cháy Công ty Rạng Đông đã tới các trạm y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung khám sức khỏe , trong đó có một số trường hợp được chỉ định xét nghiệm máu.

Liên quan đến công tác y tế, kiểm soát nguy cơ với sức khỏe cho người dân, đặc biệt là nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, chiều 6.9, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết tất cả người dân trong vùng nguy cơ được khám miễn phí. Những trường hợp cần thiết sẽ được xét nghiệm chức năng và xét nghiệm thủy ngân miễn phí.

Theo bà Nhị Hà, lãnh đạo TP.Hà Nội đã giao lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân tổ chức thực hiện, triển khai thông báo, gửi giấy mời đến các hộ dân trong vùng có nguy cơ đi khám, kiểm tra sức khỏe.

Sáng 6.9, Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phối hợp với 2 trạm y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân sinh sống trong khu vực xảy ra vụ cháy. Tính đến hết sáng nay, đã có 400 người dân đến khám, trong đó có một số trường hợp được chỉ định xét nghiệm máu.

Trước mắt, Sở Y tế Hà Nội cử các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đến khám, tư vấn sức khoẻ cho người dân tại 2 trạm y tế trên. Sau đó sẽ có thêm các điểm khám và huy động các bác sĩ giỏi của các bệnh viện của Hà Nội tham gia khám cho người dân.

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Nhị Hà (áo blouse trắng) tham gia khám, giám sát công tác kiểm tra khám sức khỏe cho người dân trong vùng cần kiểm soát nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy kho Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông

ẢNH THU TRANG

“Chúng tôi đã yêu cầu tại mỗi điểm khám đặt tại trạm y tế phường phải bố trí 4 kíp trực để thay phiên nhau, túc trực 24/24 giờ. Những trường hợp có các triệu chứng, biểu hiện bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm độc thủy ngân, hoặc bất thường sức khỏe cần theo dõi chẩn đoán chuyên sâu, các bác sĩ sẽ viết giấy cho chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến trên”, bà Nhị Hà cho biết.

Theo bà Nhị Hà, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu các bệnh viện của thành phố bố trí, cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng tiếp đón người bệnh được chuyển đến từ các trạm y tế. Chương trình khám, tư vấn miễn phí tại 2 trạm y tế nói trên sẽ kéo dài đến hết 12.9.

Bà Hà cho rằng, người dân không nên quá lo lắng, dẫn đến tâm lý hoang mang. Qua khám sàng lọc, tùy thuộc vào từng biểu hiện sức khỏe của người bệnh, cán bộ y tế sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp. Sở Y tế cũng sẽ in các khuyến cáo trên các tờ rơi và phát đến từng hộ gia đình, trong đó sẽ có các hướng dẫn cụ thể về vấn đề an toàn thực phẩm.

“Quá trình triển khai khám, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội sẽ đột xuất thăm, kiểm tra việc triển khai thực hiện, đảm bảo tối đa việc người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ sau khi xảy ra sự cố cháy vừa qua. Nếu trường hợp cần được chuyển lên bệnh viện tuyến trên xét nghiệm, điều trị người dân sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí xét nghiệm máu, nước tiểu, không để người dân phải chi trả”, bà Nhị Hà nói.

Việc triển khai khám cho người dân được duy trì trong các ngày nghỉ cuối tuần. Chi phí khám, xét nghiệm thông thường khoảng 300.000 - 500.000 đồng/người; chi phí xét nghiệm kim loại nặng (thủy ngân) khoảng 350.000 - 400.000 đồng/mẫu. Hiện tại, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Viện Hóa Học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) là hai đơn vị đủ năng lực xét nghiệm thủy ngân và kim loại nặng trong máu, nước tiểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.