Hàng tạm nhập ‘trốn’ tái xuất tràn lan

29/06/2016 06:43 GMT+7

Doanh nghiệp trốn tái xuất số dầu lên tới hơn 1.724 tấn và trốn thuế nhập khẩu.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển cửa khẩu tại Bộ Công thương, trong đó lưu ý cơ quan này chưa kịp thời có văn bản kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động tạm nhập, tái xuất.
Nhiều lỗ hổng về mặt quản lý cũng được phát hiện. Kết quả kiểm tra thông quan theo hình thức kiểm tra xác suất tại 8 đơn vị tạm nhập tái xuất trong tháng 11.2013 cho thấy trong số 647 container nhập khẩu chỉ có 205 container được kiểm tra theo luồng đỏ (chiếm tỷ lệ 31,6%). Đặc biệt, có đơn vị như Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc nhập 156 container nhưng thực tế không có container được kiểm tra luồng đỏ. Trong tháng 2.2013, kiểm tra tại 2 công ty có lượng container nhập là 786 chiếc, chỉ có 21 container được kiểm tra luồng đỏ (chiếm 2,6%).
Báo cáo của Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, do lực lượng mỏng, hàng hóa phải chia nhỏ để tái xuất tại các đường mòn, lối mở… nên hầu hết chỉ kiểm tra được giấy tờ, chưa thể kiểm tra được hàng hóa thực tế. Khi cơ quan quản lý vào cuộc, đã phát hiện nhiều sai phạm như: sai về hàng hóa thực xuất so với tờ khai hải quan nên khi kiểm tra phát hiện hàng chục tấn ngà voi.
Đáng chú ý, kết quả kiểm tra tại Công ty thép Vạn Thành cho thấy, do không chịu sự giám sát của cơ quan hải quan, công ty này đã chuyển tiêu thụ nội địa (không tái xuất) hơn 5.824 tấn hàng tạm nhập, tái xuất với giá trị hơn 3,9 triệu USD. Tương tự, kiểm tra tại một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cũng phát hiện tình trạng doanh nghiệp trốn tái xuất số dầu lên tới hơn 1.724 tấn và trốn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng lên tới 3,9 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.