Hàng quán đóng cửa vì dịch Covid-19, nở rộ hình thức 'bán mang về'

25/03/2020 21:12 GMT+7

Ngày đầu hàng quán ở TP.HCM đóng cửa, nhiều chủ quán ủng hộ quy định này; đồng thời áp dụng cách 'bán mang đi'.

Ủng hộ hết mình

15 giờ mỗi ngày là giờ chuẩn bị mở quán nhậu của bà Tư (đường Hoàng Sa, P.Tân Định, Q.1). Nhưng chiều 25.3, bàn ghế ở quán bà Tư vẫn được xếp gọn gàng trong góc. Còn bà Tư chỉ vào các nguyên liệu nằm trên sàn: "Này là đồ còn từ chiều hôm qua. Giờ chuẩn bị chia cho mỗi người một ít để ăn phụ".

Quán của bà Tư có khoảng 60 bàn, sức chứa trên 200 khách. Bà Tư cho biết chi phí duy trì quán mỗi ngày khoảng 20 triệu đồng. Từ khi UBND TP.HCM có công văn khẩn yêu cầu đóng cửa các hàng quán trên 30 khách, quán của bà cũng quyết định đóng cửa tránh dịch cùng mọi người dù biết thiệt hại là rất lớn.
“Nói thật lòng là ủng hộ hết mình quyết định này. Nghỉ là không có tiền rồi nhưng vì an toàn của mình và của mọi người”, gia đình bà Tư chia sẻ.
Ngày thường, quán của bà Tư có khoảng 30 nhân viên phục vụ và làm bếp. Trong mùa dịch, nhân viên có người về quê, có người xin ở lại. Bà Tư cho biết quán bà cũng hỗ trợ chỗ ở và cơm ngày ba bữa cho những nhân viên còn ở lại.
Trên đường Trường Sa, quán nhậu L.D (P.17, Q.Phú Nhuận) cũng ngừng nhận khách từ chiều 24.3. Trong thời gian này, ông Châu, chủ quán nhậu L.D cho biết: “Quán có 8 nhân viên; không nhân viên nào về quê mà ở lại phụ tôi dọn dẹp...". 

Quán nhậu trên đường Trường Sa chỉ nhận bán cho khách mua mang về

Ảnh: Nhật Linh

Ông Châu cũng cho biết có nhiều khách đến hỏi quán có bán không. “Tình hình dịch bệnh cũng căng thẳng nên tôi thôi nhận khách. Tôi chỉ hỏi khách chịu mua đồ về không thì tôi bán”, ông Châu cho hay.

Khuyến khích khách mua mang về

Từ sáng 25.3, trước quán L.D treo thêm băng rôn “Ngừng phục vụ tại quán. Chỉ phục vụ mang đi. Miễn phí giao trong phạm vi 5 km”. Ông Châu cho biết đây là cách duy trì quán trong những ngày quán đóng cửa vì dịch Covid-19. 
Trên đường Phạm Văn Đồng, chị Tâm, chủ quán lẩu Đ.T (P.11, Q.Bình Thạnh) vừa chỉ tấm biển viết tay ghi “Bán mang về”, vừa nói: “Mới treo từ chiều hôm nay. Nay quán không nhận khách vào nữa. Nhà có trẻ nhỏ nên cũng lo. Đâu biết ai có bệnh hay không”. 

Chủ quán nhậu chấp hành lệnh đóng cửa vì dịch, chỉ bán cho khách mang về

Ảnh: Nhật Linh

Một quán ăn khác trên đường Phạm Văn Đồng (P.11, Q.Bình Thạnh) chỉ bày ra vài bàn tượng trưng. Bà Hạnh chủ quán cho biết bày vài bàn để khách biết quán vẫn còn bán.
Tương tự, quán bún đậu Homemade trên đường Hoa Lan (P.7, Q.Phú Nhuận) cũng chuyển sang bán hàng qua mạng. Ghi nhận chiều 25.3, rất đông nhân viên của quán đang gấp hộp giấy đựng thức ăn, chuẩn bị cho các đơn hàng đặt qua mạng. Quản lý quán cho biết từ khi có dịch bệnh, quán đã bắt đầu nâng cấp hệ thống bán hàng online thông qua trang web của quán. 

Nhiều quán dán bảng thông báo tạm dừng phục vụ ở cửa hàng

Ảnh: Nhật Linh

Ngoài ra, để tránh tụ tập đông người, quán cà phê trên đường Hoàng Sa, chỉ nhận khách từ 7 - 10 giờ sáng; khung giờ còn lại quán không nhận khách và khuyến khích khách đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.