Hàng ngàn tấn rác tồn đọng tại nhà máy xử lý rác

13/07/2018 11:33 GMT+7

Đó là thông tin ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau cung cấp tại cuộc họp HĐND tỉnh Cà Mau mới đây về tình trạng Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau.

Sáng ngày 13.7, trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau (Cà Mau), cho biết: “ TP.Cà Mau đã nhận báo cáo về vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau. TP.Cà Mau đã cử cán bộ tham gia đoàn công tác của tỉnh để kiểm tra nhà máy này”.
Rác bên ngoài Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau Ảnh: Hồng Lương
Hàng ngàn tấn rác tồn đọng tại nhà máy
Từ hơn 1 tháng qua, người dân ở xã An Xuyên và P.Tân Xuyên (TP.Cà Mau) liên tục yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xử lý tình trạng Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau (đóng tại P.Tân Xuyên) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, đến cuộc sống của người dân.
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cà Mau khóa 9 vào ngày 11.7, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Cà Mau, cho biết: “Hiện lượng rác tồn đọng ở Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau khá lớn, còn hàng ngàn tấn, do thiết bị nhà máy bị trục trặc, xử lý không hết công suất thiết kế”.
Ông Lên cũng cho biết Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau báo cáo đã tăng tần xuất phun xịt hóa chất diệt ruồi, khử mùi hôi, đồng thời không để rò rỉ nước thải phát tán ra khu dân cư, hạn chế mùi bốc ra không khí.
Cũng tại phiên chất vấn, ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, nói: “Trong năm 2016, nhà máy có đề xuất cho dừng hoạt động 4 tháng để bảo trì và thay trang thiết bị, mượn 2,5 ha đất để chứa rác hằng ngày mà không xử lý. Nhà máy cam kết, sau khi bảo trì xong thì ngoài lượng rác hằng ngày xử lý thì sẽ đem phần rác trước đó vào xử lý dần. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đi kiểm tra thì lượng rác này chưa được xử lý triệt để. Có xử lý nhưng không tới nơi, tới chốn. Đã nhiều lần làm việc, nhà máy cam kết xử lý rác tồn, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để”.
Công nhân đang xử lý rác ở Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau Ảnh: CTV
Kiểm tra đột xuất, nhà máy... "không mở cửa"
Tại cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Cà Mau tổ chức vào chiều 11.7, ông Mã Minh Tâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, thông tin về việc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau thiếu hợp tác trong những lần kiểm tra đột xuất của ngành chức năng.
Cũng theo ông Tâm, hiện nay Sở Xây dựng là cơ quan được phân cấp để quản lý tỷ lệ chôn lấp của nhà máy rác này. Tuy nhiên việc kiểm tra định kỳ, đột xuất gặp một số khó khăn, chẳng hạn như khi tiến hành kiểm tra đột xuất thì nhà máy không mở cửa, lấy lý do là "phải có kế hoạch mới cho vào".
Đại diện Sở Xây dựng và Sở TN-MT cho biết đã có kế hoạch khắc phục, giải quyết triệt để tình trạng tại Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới Ảnh: Hồng Lương
Ông Tâm thông tin: “Trong quá trình hoạt động, từ tháng 2.2015 đến tháng 8.2015 thì nhà máy bảo trì lần đầu; đồng thời mượn quỹ đất khoảng 2 ha để trữ rác trong quá trình bảo trì. Trong quá trình thực hiện bảo trì, nhà máy cam kết sau khi bảo trì công suất nhà máy sẽ là 200 tấn rác/ngày, trong khi lượng rác thu gom về chỉ là 188 tấn rác/ngày. Phần công suất dư, nhà máy sẽ tiến hành xử lý rác trữ lại trong thời gian bảo trì. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa xử lý xong, rác vẫn chất thành đống”.
Đại diện Sở Xây dựng và Sở TN-MT cho biết đã có kế hoạch khắc phục, giải quyết triệt để tình trạng tại Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới. 
Trong ngày 12.7, để tìm hiểu thêm về vụ việc, PV Thanh Niên đã cố gắng liên lạc với ông Tô Hoài Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau, tuy nhiên vẫn chưa liên lạc được.
Đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau, thông tin: “Sở TN-MT cũng phối hợp với Sở Xây dựng, Phòng TN-MT TP.Cà Mau tiến hành khảo sát hiện trạng khu vực xung quanh bên ngoài Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Qua khảo sát ghi nhận, khu vực nhà máy phát mùi hôi và ruồi; phía trong đường nội bộ còn đọng nước, có nhiều ruồi, có mùi hôi… 
Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau xin tăng giá xử lý rác
Công ty Công Lý đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị hỗ trợ đơn giá phí xử lý rác thải cho Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau.
Tờ trình do ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý ký vào ngày 5.6.
Theo đó, Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau kể từ khi hoạt động đến nay hàng tháng phải bù lỗ khoảng 1,7 tỉ đồng để duy trì hoạt động của nhà máy. Ngoài ra công ty còn phải trả lãi vay và nợ gốc hơn 3,1 tỉ đồng mỗi tháng.
Với những khó khăn trên, Công ty Công Lý “trình Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh xem xét hỗ trợ đơn giá xử lý 500.000 đồng/tấn (chưa bao gồm VAT)”.
Hiện nhà máy được hỗ trợ mức phí 350.000 đồng/ tấn rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.