Hàng ngàn tấn bắp sú ế ẩm

09/09/2012 03:05 GMT+7

Hàng ngàn tấn bắp sú đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua khiến nông dân Lâm Đồng lâm cảnh khốn đốn.

Các ông Lê Quốc Dũng, Lê Văn Đàn, Nguyễn Ngọc Lâm và nhiều nông dân khác ở Thánh Mẫu (P.7, TP.Đà Lạt) mỗi hộ có từ 10.000 - 50.000 gốc sú đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa tìm được người mua. Vốn đầu tư từ 2.200 -  2.500 đồng/gốc sú nhiều khả năng mất trắng. Những ngày qua Đà Lạt mưa dầm, càng làm tăng nỗi lo của nông dân khi các vườn sú đang thối dần hoặc bị nứt nẻ. Ông Dũng cho biết nếu không bán được phải cày sú làm phân xanh vì nhổ bỏ lại mất thêm tiền công.

Ông Lê Văn Bình ngụ thôn Đan Kia, xã Lát (H.Lạc Dương) thuê đất trồng 40.000 gốc sú, vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng. Theo ông Bình, 1 tháng trước, nếu kịp thu hoạch sẽ bán được 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 100 triệu đồng. Ông Lê Tiềm (ngụ P.7, TP.Đà Lạt) thuê đất ở xã Lát trồng 40.000 gốc sú, vài tuần trước có người mua 40 triệu đồng ông chê rẻ không bán, ngày 4.9 ông Tiềm lại nài nỉ họ mua giúp 20 triệu đồng (500 đồng/gốc) để gỡ gạc chút vốn nhưng nhà buôn quay lưng đi thẳng.

Hàng ngàn tấn bắp sú ế ẩm 
Nhiều vườn bắp sú của nông dân Lâm Đồng đang thối do không có người mua - Ảnh: Lâm Viên

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Đơn Dương, vụ hè thu này toàn huyện có khoảng 4.000/16.000 ha sú, tương đương 200 triệu gốc, sản lượng khoảng trên 320.000 tấn. Nay đầu ra gặp bế tắc, nhà vườn chấp nhận bán đổ bán tháo chỉ mong gỡ gạc chút vốn.

Bà Nguyễn Thị Huyền, chuyên mua sú để sơ chế xuất khẩu sang Đài Loan, cho biết: “Năm nay lượng rau xuất khẩu tăng hơn mọi năm, nhưng do nhà vườn trồng quá nhiều tiêu thụ không hết”. Bà Lê Thị Bé, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đơn Dương, cho biết: “Chúng tôi đã có khuyến cáo từ đầu vụ hạn chế trồng sú, nhưng nhà vườn vẫn mạnh ai nấy làm dẫn đến cung vượt quá cầu”.

Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, vụ hè thu này Đà Lạt có 570 ha trồng sú trong khi chỉ có 155 ha cải thảo, lơ trắng, lơ xanh, ớt... Nông dân trồng sú nhiều là do dễ trồng, vốn đầu tư không nhiều. Sú ế thừa là vì nhà vườn trồng theo cảm tính, không sản xuất theo hợp đồng. Hiện nay, các mặt hàng sú tim, lơ xanh, lơ trắng có giá rất cao nhưng nhà vườn lại ít trồng vì phải canh tác trong nhà kính và ứng dụng công nghệ cao.

Lâm Viên

>> Nông dân phải chuyên nghiệp
>> Không để phí thành gánh nặng cho nông dân
>> Nông dân lao đao vì lúa rớt giá
>> Đừng bỏ mặc nông dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.