Hàng ngàn người rời Đà Nẵng

27/07/2020 07:07 GMT+7

Trong hôm qua (26.7), hàng ngàn người đã rời Đà Nẵng qua đường hàng không và đường bộ.

Chiều 26.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Nhân, Trưởng ga Đà Nẵng, cho biết trong 2 ngày qua, lượng hành khách đi tàu tại ga Đà Nẵng có tăng từ khoảng 800 khách/ngày lên 1.000 khách/ngày. Số lượng khách tuy tăng nhưng không đáng kể, ga Đà Nẵng vẫn đảm bảo công suất phục vụ. Trước thời điểm Covid-19, nhà ga phục vụ khoảng 1.800 khách/ngày, do tác động dịch bệnh thời gian qua mà lượng khách giảm hơn 50%. Vì vậy, đến nay cho dù lượng khách tăng lại thì vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đảm bảo hành khách đi tàu của nhà ga cũng như đội ngũ cán bộ nhân viên.

Đề nghị giãn cách xã hội toàn TP.Đà Nẵng 15 ngày từ 0 giờ 27.7

Trong khi đó, đại diện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho hay sân bay có 110 chuyến bay/ngày, phục vụ khoảng 40.000 lượt khách. 2 ngày qua, tuy một số chuyến bay đến không đạt 100% số ghế, nhưng các hãng vẫn giữ nguyên số chuyến, chưa có tình trạng cắt giảm, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại bình thường cho hành khách.
Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh vẫn tiếp diễn, tuy nhiên trên xe phải cập nhật danh sách hành khách và các giải pháp chống dịch, đo thân nhiệt tại nơi đón khách. Riêng Cảng sông Hàn ngừng hoạt động tàu du lịch trong 14 ngày từ 26.7. Trong khi đó, Sở Công thương cũng khẳng định các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp... vẫn đảm bảo dự trữ hàng hóa phục vụ người dân, kể cả trong trường hợp phục vụ số lượng lớn tại các cơ sở cách ly tập trung.
Trong ngày 26.7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết buổi chiều và tối, Cục Hàng không VN đã cấp phép tăng chuyến cho các hãng với số lượng tối đa, nhằm đưa khách du lịch rời Đà Nẵng. Cục cũng đã báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác sân bay Đà Nẵng từ 27.7, theo đó các hãng hàng không sẽ duy trì tối thiểu mỗi ngày chỉ 1 - 2 chuyến bay tới Đà Nẵng.
Vietjet cho biết trong chiều và tối 26.7, hãng đã tăng cường 15 chuyến bay giữa Đà Nẵng và TP.HCM, Hà Nội để giải tỏa khách. Cụ thể, thêm 4 chuyến chặng Đà Nẵng - TP.HCM,
4 chuyến chặng TP.HCM - Đà Nẵng, 4 chuyến chặng Đà Nẵng - Hà Nội và 3 chuyến chặng Hà Nội - Đà Nẵng. Vietnam Airlines cũng triển khai tăng chuyến, khai thác tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 để phục vụ, hỗ trợ hành khách đến, đi từ Đà Nẵng. Bamboo Airways cũng tăng cường thêm 5 chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội, TP.HCM trong ngày 26.7.

Toàn bộ học sinh Đà Nẵng nghỉ học vì có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Đề nghị tạm dừng chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ

Tại Cần Thơ, BS Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, cho biết trong ngày 26.7 đã có 693 hành khách trên 4 chuyến bay (2 chuyến của Vietnam Airlines và 2 chuyến của Vietjet) từ Đà Nẵng đáp xuống sân bay Cần Thơ. Tất cả hành khách đều được kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; đồng thời giao cho từng địa phương nơi cư trú theo dõi sát tình hình sức khỏe của từng người. Theo kế hoạch, ngày 27.7 có 3 chuyến bay nữa từ Đà Nẵng về Cần Thơ nhưng chưa có số liệu hành khách cũng như giờ bay chính thức.
Chiều tối cùng ngày, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ có công văn yêu cầu các quận huyện phối hợp các sở, ban, ngành, công an TP tăng cường quản lý chặt chẽ người nước ngoài đã được cấp phép đến làm việc, học tập, lưu trú tại địa phương, lưu ý tại các công trường, xí nghiệp, nơi học tập, khách sạn; rà soát, nắm bắt tất cả trường hợp lưu trú trên địa bàn đến từ Đà Nẵng (bằng tất cả các loại phương tiện giao thông), tổ chức theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày (kể từ 5.7 đến nay và các trường hợp mới đến). Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có kế hoạch tạm dừng chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ cho đến khi tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng ổn định.

Chiều 26.7: Phát hiện thêm 2 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng

Yêu cầu cách ly, giám sát người về từ Đà Nẵng

Ngày 26.7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết tỉnh đang thực hiện giám sát 202 người trở về từ TP.Đà Nẵng. Hiện những trường hợp trên có sức khỏe bình thường, được cách ly tại nhà để tiếp tục theo dõi. BCĐ cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và toàn bộ người dân tạm dừng di chuyển đến TP.Đà Nẵng nếu không cần thiết. Những người từ Đà Nẵng về địa phương trong thời gian từ ngày 18.7 trở lại phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.
Tại Nghệ An, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã phát văn bản yêu cầu các trung tâm y tế (TTYT) huyện, thị rà soát, khai báo y tế, cách ly đối với những người trở về từ TP.Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua. Đặc biệt, những người đã tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân (BN) ở Đà Nẵng cần phải cách ly, điều tra dịch tễ và lập danh sách những người đã tiếp xúc với những người này để cách ly tại nhà. Theo ghi nhận của PV, Nghệ An có khá nhiều người đi du lịch ở Đà Nẵng trở về trong mấy ngày qua.
BCĐ tỉnh Thanh Hóa hôm qua họp khẩn để bàn các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với người từ Đà Nẵng đến Thanh Hóa từ ngày 18.7 phải thực hiện khai báo y tế để giám sát dịch tễ và theo dõi, kiểm tra sức khỏe. Cùng ngày, tại khu cách ly tập trung ở Sư đoàn 390 (đóng trên địa bàn TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) tiếp nhận, cách ly tập trung 195 công dân VN đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản về nước, trong đó có 96 nam, 99 nữ. Toàn bộ số công dân này đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
Tại buổi họp giao ban trực tuyến BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế hôm 26.7, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo kích hoạt 3 trạm kiểm soát dịch tại H.Phú Lộc, TX.Hương Thủy và ga Huế ngay trong chiều 26.7 để giám sát dịch bệnh, nhất là kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách từ TP.Đà Nẵng. Đồng thời, kê khai y tế đối với tất cả người dân đến Thừa Thiên-Huế; yêu cầu người dân, du khách đến từ TP.Đà Nẵng phải khai báo y tế và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.
Hàng ngàn người rời Đà Nẵng

Hành khách tại sân bay Đà Nẵng chiều 26.7

Ảnh: Nguyễn Tú

TP.HCM điều tra những người tiếp xúc với BN 420

Chiều 26.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) có công văn gửi giám đốc 24 TTYT quận huyện đề nghị triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống Covid-19 trong cộng đồng. Theo đó, quận huyện kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến khi có chỉ đạo triển khai công tác. Thông báo những người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 18.7 phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế. Các trường hợp có tiếp xúc với BN 416, BN 418 nhiễm Covid-19 hoặc BN khác (nếu có) thì tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly quận huyện và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định...

Bộ Y tế ra thông báo khẩn liên quan đến BN420, người từng tới một chung cư ở TP.HCM

Tối 26.7, đại diện TTYT Q.11 cho biết quận đang điều tra những người tiếp xúc với BN 420 tại chung cư Lạc Long Quân, P.5, Q.11 theo chỉ đạo từ HCDC. Những người tiếp xúc với BN 420 đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của quận. Việc điều tra đang tiếp diễn nên chưa có số người chính xác phải cách ly, xét nghiệm hay theo dõi tại nhà.
Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM chiều 26.7, Sở Y tế cho biết tiếp tục triển khai kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng, giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ 1.7 đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM; lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ trong cộng đồng... Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, yêu cầu Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 cho chính quyền và y tế địa phương. TP.HCM tiếp tục yêu cầu người dân tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp diễn ra, Sở GD-ĐT phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi.
TP.Hà Nội cũng yêu cầu xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ để xác định những trường hợp mắc bệnh; thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người. Sở Y tế TP được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội… 

Đà Nẵng tạm dừng karaoke, bar, massage và các sự kiện đông người để phòng Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.