Hàng ngàn người bị dụ ‘làm bằng khen’

24/07/2015 04:20 GMT+7

Tại Thừa Thiên-Huế đang diễn ra tình trạng một số công ty núp bóng danh nghĩa làm từ thiện để trục lợi, đặc biệt là vùng cao A Lưới. Đã có hàng ngàn người “bị dụ” và bức xúc vì mất tiền.

Tại Thừa Thiên-Huế đang diễn ra tình trạng một số công ty núp bóng danh nghĩa làm từ thiện để trục lợi, đặc biệt là vùng cao A Lưới. Đã có hàng ngàn người “bị dụ” và bức xúc vì mất tiền.

Ông Hồ Văn Ninh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã A Ngo (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế), bức xúc phản ánh sự việc Ông Hồ Văn Ninh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã A Ngo (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế), bức xúc phản ánh sự việc - Ảnh: Tuyết Khoa

Theo ông Hồ Văn Ninh (74 tuổi), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã A Ngo (H.A Lưới), vừa qua, Công ty TNHH Mỹ Dung photolab (Hải Phòng) liên hệ làm thẻ hội viên miễn phí với giấy giới thiệu của Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Mỗi “khung ảnh” 230.000 đồng

Nhưng điều đáng nói là khi làm 136 thẻ hội viên, công ty này thuyết phục các hội viên làm thêm khung ảnh (230.000 đồng/khung) có hình thức bên ngoài tương tự như bằng khen với tinh thần tự nguyện. Nhiều người lầm tưởng có “bằng khen” thì sau này thuận lợi hơn trong việc xét chế độ trợ cấp, nên hầu như hội viên nào làm thẻ cũng làm kèm “bằng khen" này.

Đề nghị chứ không bắt buộc

Trả lời PV Thanh Niên chiều 23.7, ông Trần Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Dung photolab (Hải Phòng), cho rằng công ty chỉ làm thẻ hội viên miễn phí, nếu hội viên nào có nhu cầu phóng ảnh khổ lớn thì đề nghị chứ không bắt buộc. Về thông tin nhân viên công ty này mời chào hội viên làm khung ảnh, ông Thành nói sẽ kiểm tra thông tin và yêu cầu đội trưởng phụ trách công việc tại địa bàn đó báo cáo, nếu có tình trạng này sẽ nghiêm khắc xử lý.

   Linh Linh

Giải thích với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Chung, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thừa Thiên-Huế, nói: “Tháng 3.2015, Công ty TNHH Mỹ Dung đến tỉnh hội liên hệ làm thẻ hội viên miễn phí cho gần 3.000 hội viên toàn tỉnh, tháng 7 sẽ hoàn thành. Tỉnh hội đã có văn bản giới thiệu công ty này về các cơ sở phối hợp và ai có nhu cầu chụp ảnh kỷ niệm thì trả tiền theo thỏa thuận. Không ngờ, khi về các xã, công ty tìm cách thuyết phục người dân để trục lợi, nhiều nhất là A Lưới với gần 2.000 hội viên. Sau khi biết tình hình, tỉnh hội đã thông báo cho các cơ sở nhưng mọi chuyện đã xong, công ty này đã ra Hải Phòng. Sau nhiều lần gọi điện, công ty gửi gần 3.000 thẻ hội viên vào Huế...”.

“Chỉ dùng để treo chơi”

Tháng 3.2014, Công ty TNHH Tuấn Toàn photolab (Hà Nội) cũng lợi dụng làm miễn phí sổ quản lý theo dõi người cao tuổi các xã trên toàn tỉnh để làm giấy chứng nhận có chữ ký và dấu đỏ của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên-Huế và thu 190.000 đồng/chứng nhận. Sự việc khiến nhiều người dân bức xúc khi có giấy chứng nhận nhưng không được hưởng chế độ người cao tuổi theo quy định.

Theo ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên-Huế, Công ty TNHH Tuấn Toàn photolab đã tự ý scan chữ ký và dấu đỏ để làm giấy chứng nhận cho người cao tuổi. Giấy này không có giá trị. Toàn tỉnh có trên 90.000 hội viên, ban đại diện không nắm số lượng hội viên làm chứng nhận. Gần đây, nhiều công ty cũng đến liên hệ để làm miễn phí sổ lưu niệm, sổ vàng... nhưng hội từ chối và thông báo về cơ sở cảnh giác với những công ty này.

Chiều 23.7, từ số điện thoại do Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thừa Thiên- Huế cung cấp, PV Thanh Niên đã liên hệ với cán bộ giao dịch của Công ty TNHH Tuấn Toàn photolab. Ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ giao dịch công ty này, giải thích: “Giấy chứng nhận ấy chỉ chứng nhận hội viên đó thuộc Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trước mắt phải làm như thế, sau này T.Ư Hội có quyết định thì mới có chế độ. Giấy này chỉ dùng để treo chơi, cho vui. Còn việc có chế độ là do các cụ đã lớn tuổi lãng tai rồi nghe nhầm. Công ty có giấy giới thiệu của T.Ư Hội và tỉnh hội đàng hoàng. Đợt làm ở Huế, công ty làm mỗi xã khoảng 50 - 60 giấy chứng nhận. Mỗi huyện trung bình làm khoảng 20 xã".           

Các công ty này không tồn tại?

Tối 23.7, đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên cho biết, vụ việc tố cáo Công ty TNHH Mỹ Dung photolab thu tiền hội viên người cao tuổi 230.000 đồng để làm bản lưu niệm năm 2013 đã điều tra xong, nhưng chưa kết luận do công ty này đã không còn tồn tại. Còn Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Hoàng Anh Tuấn (trụ sở tại Q.9, TP.HCM) làm giấy tôn vinh vì sự nghiệp giáo dục rồi bán cho các hội viên Hội Cựu giáo chức tỉnh Phú Yên, thực chất cũng chưa phải lừa đảo mà chỉ làm để kiếm chênh lệch. “Nhờ báo chí phát hiện, phản ánh nên UBND tỉnh chỉ đạo công an vào cuộc. Khi công an vào cuộc thì họ đã dừng lại, không làm nữa. Nếu không phát hiện kịp thời thì rất dễ dẫn đến phạm tội”, ông Dũng nói và cho rằng “hiện nay các công ty này không còn tồn tại”.

Trước đó, đầu tháng 12.2013, Công ty Hoàng Anh Tuấn làm giấy “Tôn vinh vì sự nghiệp giáo dục” và bán cho các hội viên giáo chức 350.000 đồng/giấy. Còn Công ty TNHH Mỹ Dung photolab thu mỗi hội viên người cao tuổi 230.000 đồng để làm bản lưu niệm với dòng chữ “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.