Hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án của Bách Đạt An

17/07/2019 08:47 GMT+7

Các vi phạm và thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ngày 16.7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh.
Kết luận thanh tra nêu theo Quyết định số 2450 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt An cho Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP Bách Đạt An được chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư 16 dự án.
Tuy nhiên, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại luật Đất đai năm 2003. Tất cả dự án được kiểm tra chỉ có 5 dự án là khu đô thị Sentosa Riverside; khu đô thị An Cư 1; khu đô thị 7B, khu đô thị An Phú Quý và khu dân cư chợ Điện Dương, còn lại các dự án đều không có quyết định thu hồi đất, giao đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND TX.Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh. Đặc biệt, chỉ có 3 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường và không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Đặc biệt, 4 dự án Bách Đạt An 3, 4, 5 và 6 đang trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, chưa triển khai dự án trong thực tế… Công ty chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.
Công ty ký hợp đồng huy động vốn tại các dự án khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex với Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH đầu tư bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.
Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Các vi phạm và thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Ban quản lý này đã thiếu sự quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình…
Thanh tra tỉnh đã yêu cầu xử lý các đơn vị liên quan, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức của Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND TX.Điện Bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đã để Công ty CP Bách Đạt An triển khai dự án mà chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.
Riêng đối với Công ty CP Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi số tiền hơn 522 triệu đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp để chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khác tại dự án khu đô thị An Phú Quý…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.