Hàng loạt sai phạm tại cụm công nghiệp “lụi” ở Đồng Nai

28/07/2020 06:14 GMT+7

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận thanh tra, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm tại Cụm công nghiệp Phước Tân (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Theo kết luận thanh tra (KLTT), tại Cụm công nghiệp (CCN) Phước Tân có nhiều sai phạm trong nhiều lĩnh vực diễn ra thời gian dài nhưng các cơ quan liên quan chưa xử lý nghiêm, kịp thời, đúng quy định pháp luật… gây ra nhiều hậu quả tiêu cực trong quản lý nhà nước, dẫn đến dư luận bức xúc.

“Mọc lụi” còn xem thường luật pháp

KLTT nêu rõ, khu vực rộng 72,08 ha thuộc đất trồng rừng, được cơ quan chức năng quy hoạch làm CCN Phước Tân. Dù mới có chủ trương nhưng khu vực này đã có 41 trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh hoặc đất thương mại dịch vụ. Những trường hợp này đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, nhưng đến nay chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Ngoài ra, có 7 trường hợp được UBND TP.Biên Hòa ký quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng (9 thửa đất) từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ không phù hợp với quy hoạch, vi phạm điều 58 luật Đất đai năm 2013, điều 14 Nghị định 43 năm 2014 của Chính phủ.
Tại khu vực trên, cơ quan chức năng phát hiện có 45 trường hợp xây dựng các công trình, nhà xưởng công nghiệp với quy mô lớn trên đất không được phép xây dựng, xây dựng không phép để sản xuất kinh doanh hoặc cho thuê. Trong đó, có 28 trường hợp bị cơ quan chức năng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thi hành; các trường hợp còn lại có hành vi vi phạm hành chính về xây dựng nhưng chưa bị xử lý trái pháp luật. Đặc biệt, có 3 trường hợp được cấp giấy phép xây dựng nhưng đều trái với luật Xây dựng năm 2003, Nghị định 12 năm 2009, Nghị định 64 năm 2012 của Chính phủ.
Thanh tra còn phát hiện 34 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường; 22 cơ sở đang sử dụng điện nhưng không ký hợp đồng mua bán với điện lực, 37 cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC...

Yêu cầu xử lý cá nhân, tổ chức

KLTT khẳng định các trường hợp người sử dụng đất vi phạm nêu trên là hộ gia đình, cá nhân đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, tự ý xây dựng nhà xưởng, nhà kho, các công trình xây dựng khác trên đất nông nghiệp để sản xuất kinh doanh hoặc cho thuê. Hành vi tự ý chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh tra sau khi có phản ánh của Thanh Niên

Như Thanh Niên số ra ngày 22 và 23.6.2018 đã có loạt bài điều tra Vạch trần cụm công nghiệp “lụi” 72 ha, phản ánh vào năm 2015 Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Việt Bảo Minh có văn bản về việc xin chủ trương thành lập CCN Phước Tân. 
Dù khu vực này không thuộc diện quy hoạch CCN (theo Quyết định 734 ngày 27.5.2015 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn 2025, phần phát triển KCN, CCN không có tên CCN Phước Tân) và khu đất trên được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt ngày 25.7.2015, có chức năng đất công viên rừng trồng, thế nhưng ngày 2.12.2015, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn ban hành văn bản, chấp thuận chủ trương thành lập CCN với diện tích hơn 72 ha.
Đến ngày 21.12.2015, UBND TP.Biên Hòa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận bổ sung quy hoạch CCN Phước Tân. Ngày 1.4.2016, Công ty Việt Bảo Minh có văn bản đăng ký làm chủ đầu tư CCN Phước Tân. Dù thời điểm này, cơ quan chức năng chưa có quyết định thành lập CCN Phước Tân, nhưng tại khu vực này đã mọc lên hàng chục cơ sở sản xuất, nhà xưởng không hề có giấy phép xây dựng, hoạt động rầm rộ gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, hạ tầng giao thông...
Sau khi Thanh Niên phản ánh, UBND tỉnh Đồng Nai thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra CCN “lụi” Phước Tân, đến nay sau 2 năm mới ban hành kết luận. 
KLTT cũng chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý nhà nước liên quan, như chưa kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu tư, sử dụng điện, PCCC, kê khai nộp thuế; chưa kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai các biện pháp để chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Để xảy ra những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của UBND P.Phước Tân, UBND TP.Biên Hòa, như thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước, để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng kéo dài; chưa kịp thời kiểm tra, xử lý hoặc có kiểm tra, xử lý nhưng chưa quyết liệt trong việc ngăn chặn; xử lý chưa kịp thời, chưa đầy đủ, chưa nghiêm, chưa dứt điểm đối với các hành vi vi phạm hành chính; chưa kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra trong việc xử phạt vi phạm hành chính...
Từ những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sử dụng đất, sản xuất, kinh doanh trong khu vực quy hoạch CCN Phước Tân có văn bản cam kết giữ nguyên hiện trạng, chờ kết luận xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm, kiểm điểm xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan của các cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến sai phạm tại CCN Phước Tân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.