Hàng loạt sai phạm tại Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM

11/01/2021 05:25 GMT+7

Trước các sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành liên quan tập trung khắc phục các thiếu sót, vi phạm.

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM, trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Lập chứng từ khống

Theo kết luận thanh tra, Công ty TNHH MTV quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM (gọi tắt Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi, trụ sở tại xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, TP.HCM) đã vượt thẩm quyền khi ký hợp đồng cung cấp nước thô với Công ty TNHH Văn Thanh mức giá nước thô 400 đồng/m3 là mức thấp hơn quy định khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn và UBND TP.HCM. Ngoài ra, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước (thuộc Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi) có sai phạm trong việc lập hồ sơ, chứng từ khống về tổ chức hội nghị chăm sóc khách hàng nhằm rút kinh phí với tổng số tiền 68,5 triệu đồng để mua quà tặng cho một số khách hàng. Trách nhiệm trong việc lập chứng từ khống thuộc về ông Hứa Văn Hồng Linh, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước và một số cá nhân có liên quan.
Thanh tra TP.HCM cũng vừa ban hành kết luận thanh tra  trách nhiệm Giám đốc Sở NN-PTNT TP trong việc thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường và chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, Thanh tra TP.HCM cho rằng các đơn vị liên quan chưa tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với 286 đơn vị sản xuất có hành vi xả nước thải vào công trình thủy lợi khi không có giấy phép, trong đó có 58 đơn vị xả nước thải có phát sinh ô nhiễm nguồn nước vào công trình thủy lợi. Một số cơ sở vi phạm nhưng các đơn vị chỉ nhắc nhở, chưa xử lý theo quy định.
Về kiểm tra, giám sát việc xả nước thải vào công trình thủy lợi của các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, Thanh tra TP.HCM xác định chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh, TP.HCM) thi công hệ thống thu gom nước thải không đúng bản vẽ tổng mặt bằng đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến nước thải chưa được xử lý chảy tràn ra môi trường bên ngoài gây ô nhiễm nguồn nước. Để xảy ra vi phạm này, Thanh tra TP.HCM cho rằng Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM chưa kiên quyết áp dụng biện pháp xử lý vi phạm, không báo cáo cơ quan có thẩm quyền.   
Ông Hồng Linh còn có sai phạm trong việc chỉ đạo lập hồ sơ chứng từ khống để quyết toán tiền nhân công trong 2 năm (2016 và 2017) với tổng số tiền hơn 248 triệu đồng. Thanh tra TP.HCM cũng xác định việc chi gần 16,8 triệu đồng mua điện thoại di động cho ông Nguyễn Hữu Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi, là vượt tiêu chuẩn theo quy định; sau đó ông Đức đã nộp lại số tiền này về quỹ công ty.
Cũng theo kết luận thanh tra, Xí nghiệp cấp nước khai thác nước thô từ kênh Đông để xử lý và kinh doanh nước sạch, nhưng không trả phí theo Nghị định 67/2012 của Chính phủ với đơn giá 900 đồng/m3. Qua kiểm tra, Thanh tra TP.HCM xác định từ năm 2016 đến tháng 6.2018, Xí nghiệp cấp nước đã tiếp nhận hơn 3,6 triệu m3 nước với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng, sau khi khấu trừ số thuế thu nhập doanh nghiệp còn lại hơn 2,8 tỉ đồng phải nộp.

Chuyển nhượng dự án trái phép

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện gói thầu xây dựng hồ điều tiết và đoạn 1 của tuyến kênh chính thuộc dự án cải tạo kênh Ba Bò, Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi là thành viên trong liên danh được Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM) chỉ định thầu. Tuy nhiên, sau đó công ty đã ký kết 14 hợp đồng giao cho các đơn vị khác thực hiện để hưởng chênh lệch hơn 4,7 tỉ đồng; số tiền này đã được nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.HCM.
Trước các sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành liên quan tập trung khắc phục các thiếu sót, vi phạm. Sở Nội vụ phối hợp Ban Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp tổ chức kiểm điểm, tùy theo tính chất, mức độ để đề xuất phương án xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm, thiếu sót của chủ tịch Hội đồng thành viên, giám đốc và các cá nhân liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.