Sai phạm tại Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM): Trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện

27/08/2019 05:06 GMT+7

Sai phạm trong quản lý thu chi, hoạt động của Khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương (thuộc Sở Y tế TP.HCM) mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm qua chỉ là phần nhỏ trong số hàng loạt sai phạm tại bệnh viện này.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Thanh tra TP.HCM đã có Kết luận số 18 về việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng tài chính tại Bệnh viện (BV) Trưng Vương (thuộc Sở Y tế TP); thời kỳ thanh tra là năm 2018. Kết luận thanh tra nêu rõ nhiều sau phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm, tài chính… tại BV này.

Ký thẩm định giá máy MRI sai trình tự

Theo kết luận Thanh tra TP, Giám đốc BV Trưng Vương quyết định về giá thu KCB dịch vụ theo yêu cầu; xây dựng bảng giá dịch vụ kỹ thuật và kê khai giá dịch vụ KCB nhưng chưa xây dựng chi tiết cơ cấu chi phí của giá dịch vụ KCB là thực hiện chưa đúng quy định theo Nghị định 85/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập…
Năm 2012, BV Trưng Vương ký kết hợp đồng với Công ty CP thiết bị y tế Việt Nhật (gọi tắt Công ty Việt Nhật) liên kết đặt một hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI) siêu dẫn 1.5 tesla, model Echelon, hãng sản xuất Hitachi (Nhật Bản) theo đề án hợp tác khai thác máy MRI trị giá 32,5 tỉ đồng.
Năm 2018, doanh thu của máy MRI là hơn 4,5 tỉ đồng (2.711 ca). Sau khi trừ chi phí thuế, vật tư dụng cụ, điện nước thì còn gần 3,5 tỉ đồng và được các bên phân chia: Công ty Việt Nhật hưởng hơn 2,3 tỉ đồng; số còn lại thuộc về BV (BV hưởng tỷ lệ 25%).
Kết quả thanh tra cho thấy đề án hợp tác khai thác máy MRI theo chứng thư thẩm định giá số 423 ngày 19.7.2017 của Công ty CP tư vấn thẩm định giá miền Bắc, nhưng hồ sơ tài liệu mà BV cung cấp cho Thanh tra TP thì một phần của máy MRI gồm: bộ nam châm siêu dẫn, dây cáp điện, các phụ kiện kèm máy cộng hưởng (bộ vỏ máy, bộ CPU, bàn bệnh nhân, tủ điện, các loại dây cáp điện, bàn phím, chuột, phần mềm kèm theo) không thể hiện giá trị hàng hóa nhập khẩu.
Mặt khác, giám đốc BV ký hợp đồng liên kết với Công ty Việt Nhật ngày 17.7.2012, nhưng chứng thư thẩm định giá thì được ký sau đó 2 ngày (19.7.2012). Theo Thanh tra TP, chưa đủ cơ sở để xác định chi phí thực tế giá trị tài sản giữa BV Trưng Vương và đối tác để xác định giá trị thực tế đầu tư và tỷ lệ phân phối quyền lợi giữa các bên theo đề án hợp tác và việc này thực hiện không đúng Thông tư 15/2007 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế công lập.
Tương tự, năm 2014 BV ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty Việt Nhật đặt máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt (CT Scanner), xuất xứ Nhật, thời gian là 10 năm (kể từ tháng 8.2014). Năm 2018, BV thu hơn 5,9 tỉ đồng (7.267 ca), sau khi trừ các loại chi phí, Công ty Việt Nhật hưởng 65% (tương đương 2,6 tỉ đồng), số còn lại của BV. Kết quả thanh tra cho thấy, trong tổng mức đầu tư máy CT Scanner, phía công ty đầu tư máy trị giá 25,5 tỉ đồng (theo chứng thư thẩm định giá của Công ty CP tư vấn thẩm định giá miền Bắc), chi phí cải tạo và lắp đặt 400 triệu đồng; BV Trưng Vương đầu tư chi phí xây dựng phòng CT Scanner, hạ tầng, thương hiệu BV là gần 4,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, tờ khai hải quan mà BV cung cấp cho Thanh tra TP đều không thể hiện giá trị hàng hóa nhập khẩu máy.
Do đó, theo Thanh tra TP, chưa đủ cơ sở để xác định chi phí thực tế giá trị tài sản giữa BV Trưng Vương và đối tác để xác định giá trị thực tế đầu tư và tỷ lệ phân phối quyền lợi giữa các bên theo đề án hợp tác, do vậy, việc này thực hiện không đúng Thông tư 15/2007 của Bộ Y tế... Với những sai phạm này, Thanh tra TP nêu rõ trách nhiệm thuộc giám đốc BV, trưởng phòng vật tư thiết bị y tế và các cá nhân liên quan trong từng vụ việc.

Đủ kiểu sai phạm

Bị Bảo hiểm xã hội TP.HCM xuất toán nhiều tỉ đồng

 
Theo kết luận thanh tra, về thu phí KCB bảo hiểm y tế, năm 2017, BV Trưng Vương bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP từ chối thanh toán hơn 6,2 tỉ đồng, trong đó hơn 2,3 tỉ đồng là chi phí KCB không hợp lệ và chi phí năm 2016 bị xuất toán là hơn 3,8 tỉ đồng; BHXH từ chối đa tuyến đến (bệnh nhân nơi khác đến BV Trưng Vương KCB) và không thanh toán thuốc là hơn 7,2 tỉ đồng, làm giảm nguồn thu của BV. 
Trong công tác mua sắm thuốc, Thanh tra TP kết luận BV không công khai kết quả chỉ định thầu, kết quả mua sắm trực tiếp trên hệ thống mạng quốc gia, Báo Đấu thầu; thực hiện chỉ định thầu rút gọn chưa phù hợp với quy định của Chính phủ; Khoa dược không theo dõi số lượng thuốc và không lập kế hoạch cung ứng thuốc sử dụng tại BV là không đúng quy định của Bộ Y tế...
Bên cạnh đó, BV không lập kế hoạch mua sắm vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế và không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu về mua sắm tài sản, hàng hóa là chưa thực hiện theo quy định của Thông tư 58/2016 của Bộ Tài chính. BV tự quyết mua sắm đối với gói thầu vật tư, trang thiết bị y tế có giá trị trên 100 triệu đồng là thực hiện chưa đúng theo Thông tư 58/2016...
Từ đó, Thanh tra TP kết luận trách nhiệm thuộc về giám đốc BV, trưởng phòng vật tư y tế, trưởng khoa dược và các cá nhân liên quan trong từng vụ việc.
Về quản lý, sử dụng tài sản nhà đất, BV ký các hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà, đất với các tổ chức, cá nhân để kinh doanh căn tin, bãi giữ xe, cửa hàng bách hóa năm 2018 với tổng số tiền thu về hơn 4,6 tỉ đồng. Sau khi trừ thuế hơn 466 triệu đồng, BV trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp gần 39 triệu đồng, bổ sung nguồn kinh phí hoạt động trên 4,15 tỉ đồng là thực hiện chưa đúng Nghị định 85/2015 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) của các cơ sở KCB công lập. Việc BV Trưng Vương sử dụng mặt bằng nhà, đất cho thuê nhưng chưa thực hiện xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm các quy định của Chính phủ. Trách nhiệm này thuộc về giám đốc BV, trưởng phòng tài chính kế toán và các cá nhân liên quan.

Kiến nghị truy thu nhiều tỉ đồng

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế thẩm tra quyết toán và xuất toán khoản tiền công phẫu thuật, thủ thuật trong giờ, ngoài giờ của hoạt động KCB tại BV Trưng Vương là gần 3,7 tỉ đồng. Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động thu chi, tài chính của các BV công lập; chỉ đạo các BV xây dựng cơ cấu chi phí KCB dịch vụ theo yêu cầu và kê khai giá KCB theo đúng quy định. Giao Sở Tài chính có ý kiến với các khoản thu cho thuê mặt bằng, nhà đất mà BV Trưng Vương đã bổ sung vào nguồn kinh phí hoạt động với số tiền hơn 4,1 tỉ đồng, báo cáo UBND TP xem xét quyết định...
Thanh tra TP cũng đề nghị Giám đốc BV Trưng Vương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm theo kết luận thanh tra; báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP, Thanh tra và Sở Y tế TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.